“Hồi sinh” những trái tim cho trẻ thơ

Cập nhật: 07-11-2018 | 05:23:05

 Nhiều trẻ em sinh ra đã mang trong mình căn bệnh tim nguy hiểm. Giành lại những trái tim khỏe mạnh cho các em là việc làm không chỉ của riêng gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, 11 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã đồng hành cùng các gia đình giành lại sự sống bình thường cho những trẻ em kém may mắn. Chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” của Quỹ BTTE tỉnh đã mang lại hàng trăm trái tim khỏe mạnh, giúp các em “hồi sinh”, phát triển toàn diện.

Vỡ òa hạnh phúc

Một ngày đầu tháng 11-2018, theo thông tin của Quỹ BTTE tỉnh, chúng tôi đã tìm đến nhà anh Phạm Thanh Sơn (ba của bé Phạm Thị Ngọc Hương) vừa được phẫu thuật tim. Men theo con đường ngoằn ngoèo của khu phố 3, phường Tân Định, TX.Bến Cát, chúng tôi đã đến được nhà anh Sơn. Trong căn nhà nhỏ, tường gạch được xây tạm bợ chúng tôi thấy sự vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi thành viên trong gia đình khi thấy Hương khỏe mạnh, chạy nhảy, vui đùa. Anh Phạm Thanh Sơn kể, lúc sinh bé gia đình không biết cháu bị bệnh tim. Cuộc sống gia đình khó khăn nên cũng không có đủ điều kiện đưa con đi khám sức khỏe định kỳ. Đến khi Hương gần 2 tuổi, cháu bị ho, khò khè khó thở, mỗi lần ho là mặt tím tái, gia đình mới đưa đi khám. Lúc này, bác sĩ kết luận cháu bị tứ chứng Fallot là bệnh hiếm gặp gây ra bởi sự kết hợp của 4 khuyết tật tim lúc mới sinh, gia đình cần cho cháu đi phẫu thuật sớm. Cuộc sống gia đình khó khăn, cả hai vợ chồng đều làm công nhân nên để kiếm được 80 triệu lo chi phí mổ tim cho con là điều không dễ dàng. May mắn, gia đình được mọi người hướng dẫn xin hỗ trợ từ Quỹ BTTE tỉnh.

Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với đơn vị tài trợ trao hỗ trợ gia đình khó khăn điều trị cho trẻ em

Thương con, gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng, đang ở trọ tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An cũng đã vay mượn khắp nơi nhưng vẫn không đủ tiền để phẫu thuật tim cho con. Càng để lâu, sức khỏe của bé Nguyễn Văn Thắng (3 tuổi) càng bị ảnh hưởng. Mỗi ngày nhìn thấy con sức khỏe sa sút, anh chị rất đau lòng. May thay, trường hợp của Thắng được Quỹ BTTE tỉnh xem xét, hỗ trợ phẫu thuật. Hiện nay, sau 3 tháng được phẫu thuật sức khỏe của Thắng đã khá hơn nhiều. “Khi hay tin con phải mổ tim với chi phí lên đến 200 triệu đồng, tôi rụng rời tay chân. Tiền công làm thuê của vợ chồng tôi chưa được 7 triệu đồng/tháng. Rất may Quỹ BTTE tỉnh vận động kinh phí cho ca mổ, giúp trái tim con tôi khỏe trở lại nên cả nhà ai cũng vui mừng”, anh Hùng tâm sự.

Đó chỉ là 2 trong số 243 trường hợp trẻ được Quỹ BTTE tỉnh vận động phẫu thuật tim từ năm 1997 đến nay với số tiền hơn 14,3 tỷ đồng. Các em nhỏ mắc bệnh tim đều có những hoàn cảnh khác nhau. Người may mắn chỉ cần trải qua một cuộc phẫu thuật, nhưng có những em phải phẫu thuật nhiều lần. Để giúp các em khỏe mạnh, phát hiện sớm bệnh tim để được hỗ trợ phẫu thuật, hàng năm, Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tại TP.Hồ Chí minh tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Tại đây, nhiều trẻ đã được chỉ định phẫu thuật hoặc theo dõi, tái khám sau thời gian từ 3 - 6 tháng.

Tiếp tục vận động hỗ trợ cho trẻ

Ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh, cho biết trong thời gian qua, chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” của quỹ nhận được sự đóng góp của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Trong đó, phải kể đến Công ty Cổ phần Đại Nam và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.Hồ Chí Minh, cùng nhiều đơn vị khác. Một số đơn vị hỗ trợ bằng cách trích lợi nhuận công ty, số khác khuyến khích người lao động đóng góp để phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp nên thu hút đông người lao động từ các tỉnh đến đây lập nghiệp. Chính vì vậy, chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” của Quỹ BTTE tỉnh không chỉ hỗ trợ các em thuộc hộ nghèo mà những trẻ tạm trú trên địa bàn tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn, có xác nhận của chính quyền địa phương, có chỉ định phẫu thuật tim của các bệnh viện đều được xem xét hỗ trợ. Mức hỗ trợ tùy theo chi phí ca phẫu thuật, có em bệnh nặng chi phí phẫu thuật lên đến 200 triệu đồng. Thủ tục để trẻ được hỗ trợ phẫu thuật khá đơn giản, gia đình cần có đơn xin trợ giúp chi phí mổ tim có xác nhận (theo mẫu); giấy báo chi phí mổ; sổ hộ nghèo hoặc giấy xác nhận gia đình khó khăn của địa phương nơi cư trú; sổ hộ khẩu và giấy khai sinh, bảo hiểm y tế photocopy; hình ảnh trẻ em và gia đình. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của gia đình, cán bộ Quỹ BTTE tỉnh sẽ khảo sát lại và trích quỹ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất để giúp đỡ các em.

Có thể thấy, chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ của Quỹ BTTE tỉnh là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thông qua chương trình giúp các em có cơ hội được phát triển khỏe mạnh và hòa nhập cộng đồng tốt nhất. Vì thế, thời gian tới, quỹ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tiếp tục thực hiện các hoạt động giúp đỡ các em nhỏ kém may mắn, để mang lại cho các em cuộc sống vui vẻ, mạnh khỏe như bao trẻ em khác.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=691
Quay lên trên