Hội thảo khoa học quốc tế về nghiệp vụ báo chí điều tra

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

(BDO) “Kinh nghiệm Việt Nam và quốc tế về nghiệp vụ báo chí điều tra” là tên của hội thảo khoa học quốc tế do Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp cùng Trung tâm Sáng kiến truyền thông và phát triển tổ chức tại TP.HCM vào ngày 2-4, dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Đan Mạch.

 Nhà báo Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo (ảnh: Long Vĩnh)

Đây là một trong những hội thảo quốc tế chuyên sâu đầu tiên về báo chí điều tra và nghiệp vụ nhập vai được tổ chức tại Việt Nam. Dự hội thảo có ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện của Bộ Thông tin Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại sứ quán Đan Mạch, chuyên gia báo chí quốc tế và hơn 60 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí khu vực miền Đông Nam bộ và đồng bằng Sông Cửu Long.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe ông Stephen Whittle, nguyên Giám đốc Biên tập của Tập đoàn báo chí BBC (Anh) chia sẻ kinh nghiệm về “10 nguyên tắc nghiệp vụ báo chí điều tra của BBC”; bà Trần Lệ Thùy, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến truyền thông và phát triển (MDI) thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam giới thiệu tham luận “Báo chí điều tra của Việt Nam và thế giới - Những vấn đề cấp thiết như lợi ích công và luật miễn trừ”; nhà báo Lê Xuân Trung (Tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi trẻ), Vũ Bình (Trưởng ban Chính trị xã hội báo Tuổi trẻ), Đức Hiển (Tổng thư ký Tòa soạn báo Pháp luật TP.HCM) chia sẻ về vai trò và thực tế của báo chí điều tra; quy trình của tòa soạn  trong việc thẩm định, triển khai và hoàn tất các bài, loạt bài điều tra; kinh nghiệm thực tiễn từ nhập vai của phóng viên trong báo chí điều tra…

Phát biểu tại hội thảo, ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam khẳng định: “Báo chí Việt Nam, trong đó có báo chí điều tra đã có sự tiến bộ rất đáng ghi nhận ở thời gian qua. Hội thảo này là bước đánh dấu trong quá trình hợp tác lâu dài giữa báo chí truyền thông của 2 quốc gia Đan Mạch và Việt Nam”. Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng: “Báo chí điều tra là một trong những thể loại chủ lực, cơ bản của báo chí hiện đại. Các tác phẩm báo chí điều tra có chất lượng cao sẽ góp phần khẳng định tên tuổi, uy tín của cơ quan báo chí và góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước…”.

LONG VĨNH – LÊ CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên