Họp mặt kỷ niệm 60 năm ngày khai thông hành lang chiến lược đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh

Cập nhật: 04-11-2020 | 13:09:46

(BDO) Sáng 4-11, tại TP.Thủ Dầu Một, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm ngày khai thông hành lang chiến lược đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Nam Tây nguyên đến Đông Nam bộ và liên thông với vùng biên giới, nối liền hai miền Nam - Bắc (30.10 và 4.11.1960 - 30.10 và 4.11.2020). 

Tại buổi họp mặt, đông đảo cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã ôn lại những truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội mở đường Trường Sơn” nói chung và Đoàn B90, C200, C270 - những đơn vị đã có công soi mở hai tuyến đường phía Đông và phía Tây từ Nam Tây nguyên liên thông với vùng miền Đông Nam bộ.

Tháng 5-1959, trước tình hình khó khăn của cách mạng miền Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng thành lập Đoàn B90. Đây là đơn vị bí mật từ Bắc vào Nam và chuyên làm nhiệm vụ xây dựng cơ sở, soi mở hai tuyến đường phía Đông và phía Tây từ Nam Tây nguyên, nay là tỉnh Đắk Nông, liên thông với vùng miền Đông Nam bộ. 

Cùng thời gian nói trên, Xứ ủy Nam bộ thành lập đơn vị C200 làm nhiệm vụ bí mật soi đường từ Mã Đà - Chiến khu Đ lên vùng Nam Tây nguyên; Đơn vị C270 từ Phước Long, tỉnh Bình Phước cũng bí mật tiến hành mở đường liên thông ra vùng biên giới. Đến ngày 30-10 và  4-11-1960, cả 3 đơn vị B90, C200 và C270 đã nối thông liên lạc với nhau. Kể từ đây, đoạn cuối tuyến đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh đã được khai thông, nối thông hành lang chiến lược từ miền Bắc đến tận chiến trường Nam bộ, góp phần thiết thực cho cách mạng miền Bắc chi viện sức người, sức của, đạn dược và vũ khí kịp thời cho cách mạng miền Nam.

Dịp này, Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Đắk Nông cho Ban Liên lạc Đoàn B90, C200 và C270 vì đã có nhiều đóng góp trong việc cung cấp thông tin, tư liệu, tài liệu lịch sử, hiến tặng nhiều hiện vật lịch sử có giá trị cho tỉnh Đắk Nông (ảnh)

Tin, ảnh: Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên