Huyện Bàu Bàng: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

Cập nhật: 20-04-2022 | 08:54:44

Cùng với việc phát triển kinh tế, những năm qua huyện Bàu Bàng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Trong tình hình mới, nhiệm vụ này tiếp tục được chú trọng với những mục tiêu cao hơn nhằm nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.


Các ban, ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng thường xuyên phối hợp lồng ghép tuyên truyền các thông tin về DS-KHHGĐ tới người dân

Thay đổi nhận thức và hành động của người dân

Việc nâng cao chất lượng dân số được huyện Bàu Bàng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác hàng năm. Vì thế, huyện đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động, đề án để nâng cao chất lượng dân số cho người dân như triển khai rộng rãi dịch vụ DS-KHHGĐ; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Các hoạt động đã từng bước nâng cao nhận thức cho bà con về DS-KHHGĐ…

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã phối hợp phát thanh được 600 phút tuyến huyện và 2.400 phút tuyến xã, thị trấn với nội dung tuyên truyền về DS-KHHGĐ.

Chị Lê Thị Mỹ Phượng ở ấp 3, xã Tân Hưng, chia sẻ: “Vợ chồng tôi sinh được 2 đứa con gái nhưng cũng không có ý định sinh thêm để có con trai. Gia đình chúng tôi chỉ dừng lại ở 2 con để tập trung nguồn lực chăm sóc các con được tốt hơn và được học hành đến nơi đến chốn”.

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác DS-KHHGĐ của huyện Bàu Bàng đã được triển khai đồng bộ và có những chuyển biến tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2022, có 976 người mới áp dụng biện pháp tránh thai, đạt 30,5%, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Số gia đình sinh con thứ 3 trở lên là 15 hộ, chiếm tỷ lệ 8,4%, giảm 1,17% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, có 156 trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh; 198 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; tỷ số giới tính khi sinh là 117 bé trai/100 bé gái… Các hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được tăng cường tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác dân số trong giai đoạn mới, ngành y tế đã chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển; điều chỉnh mức sinh, duy trì mức sinh thay thế; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh… Trung tâm Y tế huyện đã tích cực tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác DS-KHHGĐ để nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, công tác truyền thông, vận động được ngành y tế huyện Bàu Bàng tiến hành thường xuyên, phong phú, góp phần thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân. Hệ thống cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ ngày càng được mở rộng; mạng lưới nhân viên y tế, cộng tác viên dân số tích cực đến các hộ gia đình tại địa bàn quản lý để tuyên truyền vận động, phổ biến, hỗ trợ người dân về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Ngành cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh huyện xây dựng chương trình phát trên hệ thống truyền thanh của địa phương để tăng cường tuyên truyền về các nội dung nâng cao chất lượng dân số với thời lượng 2 lần/tuần, mỗi lần 5 phút; phát thanh loa đài tuyến xã, thị trấn 2 lần/tuần, mỗi lần 10 phút. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Y tế huyện phối hợp phát thanh được 600 phút tuyến huyện và 2.400 phút tuyến xã, thị trấn.

Song song đó, các xã, thị trấn trên địa bàn cũng tiến hành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền miệng bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, đi đến từng nhà để vận động, tuyên truyền cung cấp thông tin các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai ngoài ý muốn; trao đổi, giải đáp những thắc mắc về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như phát thanh, panô, áp phích... huyện Bàu Bàng còn triển khai truyền thông trên internet và mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thái, cán bộ dân số Trạm Y tế xã Tân Hưng, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cộng tác viên dân số trên địa bàn để tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân trên địa bàn xã. Thời gian qua, do dịch bệnh, việc vận động gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi phải linh động hơn trong công tác tuyên truyền. Thay vì đến trực tiếp từng gia đình như trước đây, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền, nắm thông tin địa bàn song song với hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, công tác dân số trên địa bàn xã có những bước tiến bộ vượt bậc, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao”.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=497
Quay lên trên