Hy vọng mong manh của gia đình có hai người bệnh nặng

Cập nhật: 23-04-2013 | 00:00:00

 Người đàn bà bị khô thận bất lực nhìn chồng bị tai biến yếu dần theo ngày tháng. Bởi, căn bệnh của bà cũng càng ngày càng nặng không thể làm việc, hai đứa con một làm công nhân, một sinh viên không đủ khả năng chạy chữa cho cả bà lẫn chồng dứt bệnh tật. Đó là hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Cục (SN 1965, ấp 5, xã Vĩnh Tân, Tân Uyên).

Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tân Nguyễn Văn Minh, chúng tôi tìm đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Cục. Bên ngoài, căn nhà tuy tuềnh toàng nhưng được chăm chút cẩn thận, bên trong căn nhà trống hoác không có gì giá trị. Một bên góc nhà, người chồng Nguyễn Đức Tùng (SN 1963) bị tai biến mạch máu não rên khe khẽ, nhìn chúng tôi với vẽ sợ hãi.   Bà Cục chăm sóc cho chồng bị tai biến mạch máu não

Được biết, trước đây cuộc sống gia đình bà Cục cũng thuộc dạng khấm khá, nhưng từ khi bà bệnh mọi đồ đạc có giá trị trong nhà đều “không cánh mà bay” để chạy chữa thuốc thang cho bà. Từ khi bà bệnh, mọi công việc đều tập trung vào tay người chồng gầy yếu. Tai họa lại ập xuống gia đình bà Cục khi người chồng, trụ cột chính trong gia đình bỗng dưng bị tai biến mạch máu não. Giờ đây, mọi gánh nặng chuyển hướng sang vai người con lớn làm công nhân. Làm được bao nhiêu tiền đều tập trung lo cho bố mẹ. Bà Cục, kể: Khi chưa bị bệnh, tôi và chồng làm nông trên mảnh đất của nhà và làm thuê. Cuộc sống tuy không giàu nhưng ấm no, hạnh phúc... Ngày bà bị bệnh, kinh tế gia đình “xuống dốc”. Đến khi chồng bà bệnh, gia đình tiếp tục rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã, bế tắc.

Dù đang mang căn bệnh khô thận, sức khỏe yếu, hàng ngày, cứ tờ mờ sáng là bà Cục đã thức dậy để lo cơm nước, vệ sinh, thay áo quần cho chồng. Sau đó, ai nhờ gì bà làm nấy để có thêm ít tiền, gánh đỡ trách nhiệm nặng nề cho con trai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, nói: “Hoàn cảnh của bà Cục hết sức đáng thương. Do đó, hội đã vận động các cá nhân, tập thể hảo tâm hỗ trợ gạo cho gia đình bà, đồng thời xét gia đình bà thuộc đối tượng trợ cấp thường xuyên. Bên cạnh đó, cấp thẻ bảo hiểm miễn phí giúp giảm một phần viện phí cho ông bà.

Chúng tôi chia tay gia đình bà Cục khi trời đã xế chiều. Bà nhìn tôi với ánh mắt đầy tuyệt vọng và bất lực. Hình ảnh người chồng bệnh liệt giường nằm trong căn nhà tuềnh toàng càng khiến cho cái nhìn của người phụ nữ bất hạnh này day dứt hơn. Mong sao có một phép màu sẽ đến với gia đình bà để họ không còn phải vật vã trong nghèo khó, bệnh tật, được nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên