Khai mạc Đại hội Thể thao châu Á ASIAD 17: Thể thao Việt Nam sẽ vượt chỉ tiêu HCV?

Cập nhật: 19-09-2014 | 15:21:12

Vào lúc 18 giờ hôm nay (19-9), Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 năm 2014 (Asiad 17) sẽ chính thức khai mạc tại thành phố Incheon, Hàn Quốc.

Đại hội lần này quy tụ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 23.000 VĐV, HLV, quan chức. Đại hội sẽ tranh tài từ ngày 19-9 đến 4-10 tại thành phố Incheon, thi đấu 36 môn (28 môn Olympic, chỉ có 8 môn ngoài Olympic) với 439 bộ huy chương.

Đoàn TTVN trong buổi lễ xuất quân tham dự Asiad 17

Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham gia đại hội lần này với 298 cán bộ, chuyên gia, HLV và VĐV, trong đó có 199 VĐV tham gia thi đấu 21/36 môn chính thức của đại hội. Trong số 21 môn này, đoàn TTVN đã đầu tư trọng điểm vào những môn có khả năng giành HCV cho Tổ quốc như: Điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng, cử tạ, các môn võ (taekwondo, karatedo, wushu, boxing, vật) và những môn thể thao tiếp cận thành tích châu Á (cầu mây, đấu kiếm, bắn cung, xe đạp).

Ông Lâm Quang Thành, Trưởng đoàn TTVN tại Asiad 17 cho biết: Từ thực tế về sự chuẩn bị, trình độ chuyên môn của các VĐV, trình độ của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, lãnh đạo đoàn TTVN đề ra chỉ tiêu là phấn đấu giành từ 2 - 3 HCV, nằm trong tốp 20 đến 25 của bảng xếp hạng toàn đoàn của đại hội. Đoàn TTVN sẽ phấn đấu hết mình để đạt thành tích cao nhất tại ASIAD 17 với phương châm đoàn kết, tự tin, quyết tâm, chiến thắng!”.

Liệu TTVN có đủ sức hoàn thành chỉ tiêu huy chương trên, hay một lần nữa phải đối diện với kỳ đại hội không thành công như tại Asiad 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Đâu sẽ là những niềm hy vọng có thể giúp đoàn TTVN giành HCV? Đánh giá về khả năng này, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, từng nhiều lần làm Trưởng đoàn TTVN dự các kỳ Asiad, SEA Games nhận định: Asiad 17 quy tụ khoảng 11.000 VĐV của 36 môn thể thao từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Trong 11.000 VĐV có khoảng 120 - 140 nhà vô địch Olympic, khoảng 300 nhà vô địch thế giới và châu lục. Châu Á là nơi tập trung đông và có nhiều VĐV ưu tú, các nhà quán quân của một số môn hàng đầu thế giới như cử tạ, bóng bàn, judo, karatedo, taekwondo, thể dục dụng cụ, cầu lông, bắn súng, boxing, một số cự ly của bơi, điền kinh…

Những môn, nội dung chúng ta kỳ vọng giành HCV là bắn súng, cử tạ, thể dục dụng cụ, karatedo, bơi, thậm chí cả điền kinh… Thế nhưng, VĐV của TTVN sẽ phải đối đầu với các nhà vô địch Olympic, ASIAD và thế giới đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Kazakhstan và nhiều quốc gia khác ở các môn này.

Để khẳng định môn nào, VĐV nào chắc chắn giành HCV ASIAD là một điều quá khó đối với chúng ta vì rằng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Hoàng Ngọc (bắn súng), Hoàng Ngân (karatedo), Kim Tuấn (cử tạ), Ánh Viên (bơi), Phan Thị Hà Thanh (TDDC)… đều là những VĐV ưu tú nhưng thành tích của họ trên đấu trường quốc tế chưa đủ thể hiện sự “vượt trội” trên đấu trường ASIAD”.

Hy vọng, đại hội lần này, với sự chuẩn bị khá chu đáo với những chuyến tập huấn ở Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, cộng với ý chí thi đấu quật cường của các VĐV vừa được tiếp thêm sức mạnh tinh thần sau chiến thắng gây bất ngờ của Olympic Việt Nam với tỉ số 4-1 trước Olympic Iran sẽ giúp đoàn TTVN sẽ hoàn thành mục tiêu.

LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1976
Quay lên trên