Kinh doanh phế liệu, mua bán dầu DO trái phép trong khu dân cư: Bất chấp nguy cơ cháy nổ

Cập nhật: 17-11-2015 | 09:43:30

Sau 2 năm kể từ khi UBND TX.Thuận An ban hành Kế hoạch “Tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu” trên địa bàn thị xã nhưng hiện vẫn còn hàng chục cơ sở kinh doanh phế liệu không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp nhiều rủi ro về cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

 Một tiệm thu mua phế liệu tại địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An nhưng lại trưng biển mua bán dầu DO

Quy định rất cụ thể

Theo đó, tại Văn bản số 2381/ KH-UBND ngày 29-10-2013, UBND TX.Thuận An đã ban hành kế hoạch lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu (KDPL) rất cụ thể, với mục đích: Tập trung kiểm tra, giải quyết dứt điểm các cơ sở KDPL nằm xen lẫn trong khu dân cư không bảo đảm môi trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và gây mất mỹ quan đô thị. Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, nắm bắt và hiểu rõ tầm quan trọng của các chính sách pháp luật có liên quan đến hoạt động KDPL. Phấn đấu từng bước đưa đô thị Thuận An ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh và hiện đại.

Những mục đích mà UBND TX.Thuận An đã đưa ra trong kế hoạch trên xem ra là rất hợp lý với tình hình phát triển hiện nay của địa phương. Trong đó, đáng chú ý là các yêu cầu đối với lĩnh vực KDPL cũng đã được thị xã ban hành rất cụ thể. Theo đó, hoạt động KDPL phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung đô thị của TX.Thuận An và quy hoạch phân khu của các xã, phường. Đổi mới phương thức kiểm tra theo hướng tập trung, có sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành từ thị xã đến các xã, phường. Đưa ra hướng giải quyết kịp thời nhằm ngăn chặn các cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động KDPL. Tăng cường công tác tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở KDPL được chuyển đổi ngành nghề phù hợp với quy hoạch phát triển chung của thị xã.

Thực tế vẫn còn “nan giải”

Căn cứ điểm a, khoản 1 điều 49 Quy định bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương được ban hành kèm theo Quyết định số 63/2012/QĐ-UBND ngày 18- 12-2012 của UBND tỉnh Bình Dương thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh phế liệu không được đặt trong đô thị, khu nhà ở hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường. Những quy định của UBND tỉnh, cộng với các quy định của pháp luật hiện hành là rất cụ thể, hoàn toàn đủ cơ sở để “xóa bỏ” các cơ sở thu mua phế liệu không phép ra khỏi các khu dân cư ở địa bàn TX.Thuận An. Song, thực tế hiện nay tại một số phường thuộc TX.Thuận An hiện tình trạng các cơ sở KDPL không phép nằm xen lẫn trong các khu đông dân cư vẫn ngang nhiên hoạt động. Chỉ tính riêng tại địa bàn phường Bình Chuẩn hiện có 27 cơ sở kinh doanh phế liệu nhưng chỉ có 5 cơ sở có phép, còn lại 22 cơ sở kinh doanh không phép.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Vừa qua, UBND phường đã chỉ đạo cho các ban ngành phường tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở KDPL không phép. Bước đầu, địa phương đã lập biên bản, trình UBND thị xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp kinh doanh phế liệu không phép, mỗi trường hợp bị phạt 7,5 triệu đồng. Nói chung, quan điểm của địa phương là tới đây sẽ cương quyết cho dẹp hết các cơ sở KDPL không phép ra khỏi địa bàn. Riêng việc các cơ sở này nếu có tổ chức mua bán dầu DO trái phép thì địa phương sẽ nhanh chóng tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm. Trước đây, địa phương cũng đã có kế hoạch sắp xếp tuyến đường phù hợp cho bà con kinh doanh phế liệu nhằm bảo đảm vẻ mỹ quan đô thị và đã chọn tuyến đường Bình Chuẩn - An Phú. Tuy nhiên thực tế hiện nay, tuyến đường này vẫn không phù hợp, do mật độ dân cư quá đông. Xuất phát từ những khó khăn này nên hiện địa phương vẫn chưa có quyết định chính thức về việc lựa chọn tuyến đường phù hợp để cho người dân mở cơ sở kinh doanh phế liệu. Trước mắt, chúng tôi chỉ tập trung kiểm tra, khuyên người dân nên di dời cơ sở đến những địa bàn phù hợp để làm ăn…”.

Cũng theo ghi nhận của PV, sau khi các ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, xử lý một số cơ sở mua bán dầu DO trái phép thì tình hình có vẻ tạm lắng nhưng hiện nay nhiều cơ sở thu mua phế liệu, tiệm vá vỏ ô tô tại các địa phương vẫn ngang nhiên mua bán dầu DO trái phép. Chỉ riêng tại tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn ngang qua địa bàn 2 phường Bình Chuẩn và Thuận Giao, TX.Thuận An hiện vẫn còn nhiều cơ sở thu mua phế liệu, vá vỏ ô tô kiêm mua bán dầu DO trái phép. Nguy hiểm nhất là có cơ sở thu mua phế liệu thuộc địa bàn phường Thuận Giao ngang nhiên trưng biển mua bán dầu DO, trong khi đây là căn nhà luôn chất đầy những phế liệu dễ cháy như giấy, nhựa… và nằm cạnh khu đông dân cư. Việc mua bán dầu DO cứ diễn ra nhan nhản từ ngày này sang ngày khác, trong khi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện (phải có giấy phép). Dư luận, người dân rất bức xúc vì địa bàn phường Thuận Giao từ đầu năm đến nay đã từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ cơ sở thu mua phế liệu, khiến nhiều người sống quanh khu vực khiếp sợ. Cụ thể là vụ cháy ngày 1-2 tại Bình Thuận 2 đã khiến nhiều người dân sinh sống lân cận phải bỏ chạy ra khỏi nhà do vụ cháy làm hàng trăm thùng phuy trong cơ sở phế liệu phát nổ.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên