Trung tâm Y tế TX.Thuận An có mua sắm máy móc quá tay?

Cập nhật: 16-11-2015 | 08:32:18

Trước thông tin phản ánh Trung tâm Y tế TX.Thuận An được duyệt một số tiền lớn mua sắm các thiết bị y tế tối tân, trong khi trình độ y, bác sĩ ở đây chưa đáp ứng được nhu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân, P.V đã xác minh làm rõ vụ việc.

Ở Trung tâm Y tế TX.Thuận An hiện có một máy Citi (loại 2 lát cắt), nhưng máy này được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa 

Nội dung đơn cho rằng: “Bệnh viện TX.Thuận An là bệnh viện tuyến huyện vừa được nâng cấp lên thị xã, trình độ con người hiện có rất nhiều hạn chế trong vấn đề điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Vậy mà các cấp lại duyệt một số tiền thật lớn để đầu tư mua máy Citi cao cấp (loại 64 lát cắt) về và còn đầu tư hàng loạt các kỹ thuật cao cấp như máy chụp nhũ ảnh, máy siêu âm màu, siêu âm tim, máy xét nghiệm nhiều chức năng nhưng chưa triển khai hết vì không có bác sĩ giỏi. Thậm chí có bác sĩ không biết được kết quả của các loại kỹ thuật cao cấp này, chụp Citi xong thì phải chuyển lên các bệnh viện ở TP.HCM nhờ xem kết quả. Trong khi đó, một số bệnh viện lớn ở TP.HCM và bệnh viện của một số tỉnh cũng chưa đủ điều kiện mua các loại máy này…”.

Qua xác minh, P.V ghi nhận tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An hiện chưa được đầu tư các loại máy móc, thiết bị y tế cao cấp như đơn phản ánh. Cụ thể, tại trung tâm này chỉ có một máy Citi (loại 2 lát cắt). Theo các bác sĩ cho biết thì đây là loại máy Citi đã “lỗi thời”. Còn các loại máy móc khác như máy chụp nhũ ảnh vẫn chưa thấy hiện diện tại đây. Vậy đâu là sự thật?

Trao đổi với P.V về những phản ánh trên, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, quyền Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân sống và làm việc trên địa bàn, năm 2007, trung tâm đã nhập về máy Citi (loại 2 lát cắt) bằng nguồn vốn xã hội hóa chứ không phải bằng tiền ngân sách. Hiện hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân đến trung tâm để Citi sọ, Citi xoang… Mỗi lần thực hiện chụp Citi, bệnh nhân phải đóng từ 500.000 - 800.000 đồng/lượt, nhưng trung tâm chỉ được hưởng 18%/tổng thu. Đây là mức thu quá thấp, chẳng khác nào trung tâm cho thuê nơi đặt máy!”.

Cũng vì nhìn thấy nhu cầu điều trị bệnh của người dân ở địa phương rất cao, đặc biệt trên địa bàn có rất nhiều công nhân sinh sống, nên năm 2013, Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã lập dự án mua sắm, nâng cấp trang thiết bị y tế tại trung tâm theo quy định đạt chuẩn của Bộ Y tế. Trong đó, có máy Citi loại 64 lát cắt và một số máy móc khác. Tuy nhiên, theo bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương thì trong dự án mua sắm, nâng cấp trang thiết bị y tế vừa được các cấp xét duyệt thông qua có tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, không có máy chụp Citi. Việc trung tâm đề xuất mua máy chụp Citi 64 lát cắt như trước đó không được duyệt. Bà Phương cho biết: “Việc Trung tâm Y tế TX.Thuận An vừa được các cấp xét duyệt dự án 20 tỷ mua sắm, nâng cấp trang thiết bị y tế lần này chỉ đáp ứng đạt chuẩn cho những trung tâm y tế có 200 giường bệnh. Hiện tại, trung tâm chúng tôi đã có 250 giường bệnh, như thế còn chưa đạt chuẩn thì làm sao có chuyện mua sắm trang thiết bị “quá tay” như đơn phản ánh. Hơn nữa, theo quy định của ngành y tế, khi trung tâm lập dự án mua sắm bất kỳ một loại máy móc nào đều có đội ngũ y, bác sĩ có trình độ sử dụng thành thạo các loại máy mình mua về thì mới được duyệt dự án. Mình không có người thì phải đưa đi đào tạo ngay. Hiện Trung tâm Y tế TX.Thuận An có 25 bác sĩ chuyên khoa 1, 3 bác sĩ chuyên khoa 2. Đội ngũ này có đủ trình độ, kinh nghiệm để khám, điều trị bệnh đạt chuẩn của ngành y tế”.

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên