Làm thế nào để kéo giảm tình trạng thanh thiếu niên phạm tội?

Cập nhật: 13-11-2015 | 07:15:10

Báo Bình Dương ra ngày 11-11 có bài viết phản ánh về tình trạng thanh thiếu niên phạm tội hiện có xu hướng ngày càng tăng. Ngay sau đó, chúng tôi đã nhận được phản hồi của độc giả xoay xung quanh vấn đề này. Xin giới thiệu ý kiến của một số bạn đọc.

Tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ vị thành niên sẽ giúp các em hình thành nhân cách về việc chấp hành pháp luật ngay từ nhỏ. Trong ảnh: Các bạn học sinh đang tham quan một triển lãm về an toàn giao thông. Ảnh: H.BÌNH

Ông Đoàn Xuân Hội, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh: Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ở nhà trường

 Hiện nay, tình trạng người chưa thành niên có hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật, thậm chí phạm tội đang gia tăng là một thực tế đáng lo ngại. Từ việc ăn mặc, lối sống, sinh hoạt không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc đến những hành động trộm cắp, cướp giật, lừa gạt, gây gổ, đánh lộn gây thương tích, đâm, chém nhau dẫn đến tử vong ở nơi này, nơi khác đã và đang diễn ra hàng ngày gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Thực trạng tiêu cực này do nhiều nguyên nhân khách quan có, chủ quan có. Tôi xin nêu ra một vài ý kiến chủ quan cần quan tâm xem xét điều chỉnh để hạn chế và khắc phục dần.

Giáo dục đào tạo con người phải bắt đầu từ đạo đức, phép tắc biết cư xử làm người rồi mới đến chuyên môn, thành tài. Cần tăng cường hoạt động, đẩy mạnh và đổi mới các phong trào cách mạng ở cộng đồng dân cư, tích cực hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục và động viên thanh niên, thiếu niên tham gia các phong trào: Xây dựng niềm tin, chuẩn mực phẩm giá của người thanh niên, thiếu niên trong thời đại mới. Đối với gia đình phải “dạy con từ thuở còn thơ”, dạy con biết chào hỏi, xin phép và biết xin lỗi khi có lỗi… động viên và tạo điều kiện cho con học tập phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Người lớn phải nêu gương tốt, làm việc tốt phù hợp với chuẩn mực đạo đức không làm điều gì sai pháp luật. Đoàn thanh niên, Hội đồng Đội thiếu niên tăng cường tổ chức sinh hoạt cộng đồng dành cho người chưa thành niên ở cơ sở có lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật; cần có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình và các đoàn thể ở cơ sở thật thiết thực trong các hoạt động này; có tuyên dương, khen thưởng những người làm tốt và phê bình những hành vi chưa tốt.

Đối với những người chưa thành niên có hành vị lệch chuẩn, chính quyền địa phương, đoàn thể ở địa phương cần có chương trình kế hoạch tổ chức giáo dục cộng đồng, trong đó nên giao cho Đoàn thanh niên ở cơ sở làm nòng cốt trực tiếp thực hiện (vấn đề này cần có chương trình cụ thể trình nhà nước hỗ trợ kinh phí). Đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật cần có sự đóng góp kinh phí của gia đình (nếu gia đình có điều kiện) để thực hiện.

Bạn Nguyễn Thanh Nhạc, sinh viên khoa Công tác Xã hội, trường Đại học Thủ Dầu Một: Trẻ vị thành niên cần được gia đình quan tâm đúng cách

 Theo tôi, với góc nhìn của một sinh viên và theo góc độ ngành Công tác Xã hội tôi đang học thì môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội trong thời buổi hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng theo tôi nghĩ là môi trường gia đình có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng. Theo quan sát của tôi về cuộc sống xung quanh mình, hiện nay có rất nhiều gia đình hiện đại, ba mẹ bận rộn đi làm, không có thời gian chăm sóc các em, quan tâm các em, để thuận tiện họ gửi các em ở nhà trẻ. Có gia đình gửi trẻ luôn cả ngày thứ bảy, chủ nhật dẫn đến việc các em thiếu thốn tình thương, sự quan tâm, gần gũi từ ba mẹ ngay từ khi còn rất nhỏ. Một số gia đình, các em học sinh ở độ tuổi vị thành niên thường xuyên chứng kiến cảnh ba mẹ cãi nhau với những lời lẽ không hay, thậm chí các em phải chứng kiến tình trạng bạo hành trong chính gia đình mình. Từ tâm lý sợ hãi đó đã ảnh hưởng đến hành vi sau này của các em. Nhiều gia đình không quan tâm tới con em mình, các bạn trẻ muốn đi đâu chơi cũng được, rồi dẫn đến việc các bạn tham gia vào những nhóm bạn xấu, tập tành hút thuốc, uống rượu bia khi còn quá nhỏ, chơi game online bạo lực…

Cách giáo dục của một số phụ huynh không đúng cách, nhiều bậc phụ huynh thường đánh con cái khi con cái phạm sai lầm. Những lo lắng, sợ hãi vì thường xuyên bị đánh cũng sẽ ám ảnh đến tâm lý, hành vi của các bạn trẻ sau này.

Theo tôi, giáo dục con cái rất quan trọng, thay vì đánh đập thì còn rất nhiều biện pháp khác nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả hơn. Các bậc phụ huynh hãy quan tâm đến con cái của mình một cách đúng cách, đúng thời điểm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương: Tạo thêm nhiều sân chơi cho thanh thiếu niên

Trong thời gian qua, số vụ phạm pháp hình sự do thanh, thiếu niên gây ra đang có chiều hướng gia tăng; trong đó, nhiều vụ án có tính chất, mức độ nghiêm trọng. Ngoài những hành vi như trộm cắp, gây rối trật tự thì cũng có nhiều trường hợp thanh, thiếu niên phạm các tội nguy hiểm như cướp tài sản, đánh bạc, buôn bán ma túy, hiếp dâm và thậm chí là giết người. Không chỉ ở những nơi trung tâm, đô thị mà ở nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa, các đối tượng cũng gây ra nhiều vụ án hình sự mang tính nghiêm trọng. Hầu hết những thanh, thiếu niên phạm tội đều có trình độ học vấn thấp, không có công ăn việc làm, lười lao động, sớm xa rời sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường. Cùng với đó, do tuổi đời còn quá trẻ, lại thiếu hiểu biết pháp luật, nên nhiều thanh, thiếu niên không ý thức được hậu quả do mình gây ra, các hành vi phạm tội thường rất nguy hiểm cho xã hội. Những ảnh hưởng tiêu cực từ phía gia đình như: Sự thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, gia đình không hòa thuận, không tôn trọng lẫn nhau, một số thành viên trong gia đình sống buông thả, rượu chè, cờ bạc, thậm chí phạm tội, đã tác động trực tiếp đến nhận thức và hành động của thanh, thiếu niên. Một trong những nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng đó là sự buông lỏng quản lý, chưa phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc quản lý giáo dục các em hoặc phương pháp giáo dục chưa sâu sát…

Để giảm thiểu tình trạng phạm tội ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trong thời gian qua, Đoàn thanh niên tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Trong đó, đẩy mạnh hơn việc giáo dục thông qua phong trào hành động cụ thể, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên, nhất là phong trào tình nguyện. Xem đây là môi trường để các bạn thanh thiếu niên được giáo dục toàn diện, bám sát với thực tiễn đời sống. Đồng thời, tổ chức Đoàn tiếp tục tăng cường quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, lý luận chính trị, kiến thức và các kỹ năng xã hội cho đoàn viên, thanh niên, nhất là các kỹ năng mềm để thanh thiếu niên tự bảo vệ mình trước những cám dỗ của xã hội.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn - Hội - Đội thường xuyên phát hiện người tốt việc tốt, nêu gương điển hình, xây dựng và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, lấy “xây” để “chống”, làm cho những giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên với các hoạt động như Đại hội Công dân trẻ, cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi”, phát động cuộc thi “Sinh viên Việt Nam những câu chuyện đẹp”... Đổi mới các phong trào Đoàn nhằm nâng cao sức hấp dẫn đối với thanh niên, qua đó mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên đưa thanh niên vào các tổ chức Đoàn, tổ chức Hội và các phong trào hoạt động của Đoàn, Hội, xem đây là môi trường để giáo dục, rèn luyện thanh niên giúp thanh niên có ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng, sống có mục tiêu, lý tưởng.

Tỉnh đoàn cũng sẽ tiếp tục tăng cường vai trò là cơ quan thường trực tham mưu thực hiện tốt Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”, tăng cường, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo thanh thiếu niên, nhất là số thanh thiếu niên đang có biểu hiện tiêu cực nhiều khả năng mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, phòng ngừa vi phạm. 

 

TÂM TRANG (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên