Làm quen trên mạng rồi lừa đảo

Cập nhật: 08-07-2016 | 09:02:20

 Những ngày qua, với tinh thần cảnh giác, các “hiệp sĩ” trong CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cùng công an (CA) địa phương đã lật tẩy hàng loạt đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Nghi can Phạm Phương Thảo
(giữa) bị chị H. tố cáo dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản

Khoảng 9 giờ ngày 3-7, chị Lê Thị Diễm H. (ngụ xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên) trình báo vào tối 2-7 chị đón xe ôm lên xã An Điền, TX.Bến Cát. Tuy nhiên khi đến xã An Tây thì người chạy xe ôm nói đi tắt cho gần, nhưng sau đó anh ta chạy xe vào vườn cây cao su rồi rút dao kề vào cổ chị H. yêu cầu giao nộp tài sản. Nhân lúc tên cướp mất cảnh giác, chị H. đã bỏ chạy và cầu cứu.

Tuy nhiên từ thông tin của bạn gái nạn nhân thì khác. Người này cho rằng H. mới quen với một người thanh niên tên Thảo qua mạng Zalo. Thảo nhờ H. đóng vai bạn gái về nhà anh ta ra mắt gia đình với lý do bà nội bệnh nặng sắp qua đời và muốn gặp cháu dâu! Nghe vậy, H. đồng ý theo Thảo về nhà. Qua đoạn đường vắng, Thảo rút dao ra không chế cướp tài sản của bạn gái.

Ngay lập tức “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Lương Văn Hóa cùng đồng đội tiếp cận nhà đối tượng nghi vấn. Khi chị H. xác định đúng người khống chế mình, các “hiệp sĩ” cùng CA địa phương mời đối tượng về CA xã An Tây, TX.Bến Cát làm việc. Tại đây đối tượng khai tên Phạm Phương Thảo (SN 1988, ngụ xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng). Trước đó Thảo từng có 1 tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản. Thảo cho biết màn kịch trên mình tự dựng lên nhằm chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ. Vụ việc hiện đang được CA TX.Bến Cát mở rộng điều tra.

Trước đó, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội cũng đã làm rõ một vụ lừa đảo người quen qua mạng. Anh Nguyễn T. (SN 1978, quê Phú Yên, tạm trú KP.7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết mới quen một người bạn gái cùng quê tên Đoàn Thị H. (SN 1986). Sau một thời gian ngắn trao đổi thông tin, bạn gái lên tiếng mượn điện thoại, xe máy đi công việc. Anh T. vui vẻ đưa tài sản cho bạn. Tuy nhiên cô H. mượn xe hơn một tuần lễ nhưng không mang trả khiến anh T. nóng lòng gọi điện nhưng không liên lạc được. Không lâu sau đó các “hiệp sĩ” phát hiện cô H. trong quán cà phê tại ngã tư Địa Chất, thuộc phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Giáp mặt bạn trai, H. ấp úng thừa nhận đã mượn xe của anh T. đem cầm được 10 triệu đồng.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết từ đầu năm đến nay anh cùng đồng đội phối hợp CA địa phương đã làm rõ hàng chục vụ lừa đảo thông qua mạng internet. Điều đáng nói là nhiều người sẵn sàng giao tài sản có giá trị lớn cho người mình mới quen mà không lường trước được hậu quả. Mới đây, anh cùng đồng đội đã làm rõ một vụ việc như thế. Chị Nguyễn Thị Ngọc A. (SN 1988, ngụ TX.Bến Cát) cho biết thông qua mạng Zalo chị quen một người tên Khởi. Sau khi trao đổi thông tin qua lại khoảng 3 tháng, Khởi mượn của chị A. một chiếc xe máy. Khởi còn “mượn” của chị A. 5 triệu đồng rồi đi biệt.

Các “hiệp sĩ” đã lần ra hành tung của Khởi khi gã đang hẹn hò với một bạn gái mới trong quán cà phê thuộc địa bàn phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Đối tượng khai tên Nguyễn Hoàng Khởi (SN 1985, quê Cà Mau, tạm trú phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một). Khởi khai nhận trộm 5 triệu đồng và lừa chiếm đoạt xe của chị A. định mang đi bán.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho rằng thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội hiện nay là thường đóng vai người thành đạt, xuất thân gia đình khá giả để tìm bạn theo ý nguyện của gia đình. Nhiều người bị vẻ hào nhoáng bên ngoài đánh lừa và dễ trở thành nạn nhân của kẻ xấu. Nhiều nạn nhân bị lừa tiền, lừa tình và thậm chí bị hãm hại. Vì vậy mọi người nên cảnh giác trước những lời kết bạn trên mạng xã hội. 

 

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên