Lén xả chất thải nguy hại ra môi trường: Cần xử lý nghiêm

Cập nhật: 13-10-2017 | 09:58:24

Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (CSMT) Công an tỉnh đã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang nhiều cơ sở, doanh nghiệp có hành vi xả chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường. Đây thật sự là vấn đề đáng báo động để cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát hoạt động sản xuất cũng như quá trình xả thải của doanh nghiệp như cam kết.


Cảnh sát môi trường Công an tỉnh bắt quả tang Công ty thép Bình Minh xả chất thải nguy hại trực tiếp ra môi trường

Chôn lấp chất thải nguy hại

Ngày 21-9, Phòng CSMT Công an Bình Dương đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất thép Bình Minh, đóng tại phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở này đổ hàng chục tấn chất thải công nghiệp trong quá trình sản xuất ra môi trường. Chất thải này được xác định nằm trong danh mục chất thải nguy hại (CTNH) không được phép xả trực tiếp ra môi trường mà phải được thu gom giao cho các đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Vì “tiết kiệm” chi phí, doanh nghiệp đã làm ngơ, xem chất thải này như xà bần để san lấp hố trũng trước cổng công ty.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan công an đã phát hiện cơ sở này đổ khoảng hơn 70 tấn xỉ sắt, thép và xỉ than đá thải ra trong quá trình sản xuất. Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện doanh nghiệp Bình Minh cho biết, số chất thải nêu trên là từ quá trình sản xuất từ năm 2012 đến khi bị phát hiện.

Ngoài chất thải rắn, CTNH, đoàn kiểm tra còn phát hiện tại công ty có số lượng lớn chất thải dạng lỏng như dầu, nhớt máy đổ chảy tràn trên mặt đất và lan sang các khu vực khác gây nguy cơ ô nhiễm môi trường đất cũng như có khả năng thẩm thấu vào mạch nước ngầm tại khu vực. Cơ quan công an đã tiến hành lập biên bản vi phạm của cơ sở này về hành vi chôn lấp, đổ chất thải rắn không đúng quy định về bảo vệ môi trường, yêu cầu chủ cơ sở thu gom toàn bộ số xỉ sắt, thép và xỉ than đá đã chôn lấp chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý.

Trước đó, ngày 19-9, lực lượng CSMT bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH thép Trường Thịnh (tại TX.Tân Uyên) và phát hiện chất thải xỉ sắt không được xử lý đúng theo quy định về bảo vệ môi trường mà lén chôn nhằm “phi tang”. Số lượng bị phát hiện là hơn 500m3 chất thải nguy hại, xỉ sắt CTNH ngay tại khuôn viên của công ty, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường đất và nước khu vực xung quanh gây bức xúc cho người dân địa phương. Lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản buộc doanh nghiệp này thu gom toàn bộ chất thải nguy hại giao cơ quan, đơn vị có chức năng xử lý theo quy định.

Thu gom rác thải công nghiệp đem đốt bừa bãi

Điều đáng nói hiện nay là một số doanh nghiệp vì “tiết kiệm” chi phí xử lý nên khi nhận thu gom chất thải cho doanh nghiệp, thay vì đưa về nơi xử lý lại lén đem đốt, chôn bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Mới đây, Phòng CSMT Công an tỉnh đã hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với bà Huỳnh Thị Hà (ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) vì đổ rác thải công nghiệp chưa qua xử lý không đúng nơi quy định.

Trước đó, Phòng CSMT bắt quả tang một ô tô vận chuyển hơn 1 tấn rác thải công nghiệp về bãi rác có địa chỉ tại KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Bãi rác này của bà Huỳnh Thị Hà hoạt động từ năm 2012 đến nay. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Hà cho biết công nhân thu gom các loại rác thải công nghiệp của các công ty ở các khu công nghiệp gần đó, sau đó đem về đổ tại khu vực này, phân loại những thứ còn sử dụng được rồi bán lại cho cá nhân có nhu cầu. Số còn lại bà Hà không đưa đi xử lý mà cho công nhân đốt tại chỗ. Tại thời điểm kiểm tra, bà Hà không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có giấy tờ hợp đồng thu gom vận chuyển chất thải. Cơ quan công an đã lập biên bản yêu cầu bà Hà thu gom toàn bộ chất thải đã đổ chuyển giao cho cơ quan có chức năng xử lý. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Xử lý chất thải rắn Bình Dương trực thuộc Công ty Cấp nước - Môi trường Bình Dương cho biết, hiện chi phí để xử lý chất thải rắn, CTNH khoảng 5 triệu đồng/tấn; các loại chất thải sinh hoạt khác hơn 330.000 đồng/tấn theo quy định của tỉnh. Theo ông Hùng, thời gian qua đơn vị cũng đã tiếp nhận và xử lý CTNH tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không chấp hành quy định pháp luật bảo vệ môi trường. Hầu hết các doanh nghiệp đều biết được việc xả thải, chôn lấp CTNH là sai phạm, song có thể vì chi phí xử lý cao nên doanh nghiệp hoặc cá nhân có trách nhiệm đã cố tình chôn lấp, xả thải trực tiếp ra môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có chưa đến 10 công ty, đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép đủ chức năng thu gom, xử lý CTNH theo Thông tư số 36/2015-TT-BTNMT ngày 30-6-2015. Theo thông tư nêu trên, các đơn vị có đủ chức năng thu gom, xử lý nguồn thải nguy hại như: Các phương tiện, thiết bị lưu giữ, vận chuyển và xử lý CTNH kể cả sơ chế, tái chế, đồng xử lý, thu hồi năng lượng từ CTNH phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý; phương tiện vận chuyển CTNH phải có hệ thống định vị vệ tinh (GPS) được kết nối mạng thông tin trực tuyến để xác định vị trí và ghi lại hành trình vận chuyển CTNH; công trình bảo vệ môi trường tại cơ sở xử lý CTNH và trạm trung chuyển CTNH phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý quy định; tổ chức, cá nhân đăng ký cấp phép xử lý CTNH phải xây dựng đầy đủ các nội dung về quy trình vận hành an toàn các hệ thống, phương tiện, thiết bị; các kế hoạch về kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường, an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa và ứng phó sự cố, đào tạo, tập huấn định kỳ hàng năm, xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường khi chấm dứt hoạt động; chương trình giám sát môi trường, giám sát vận hành xử lý và đánh giá hiệu quả xử lý CTNH.

Thiết nghĩ, qua những vụ việc phát hiện chôn lấp CTNH tại các doanh nghiệp nêu trên, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác giám sát hoạt động sản xuất, nhất là việc xả thải của doanh nghiệp. Qua những trường hợp vừa qua cho thấy việc để hành vi vi phạm của doanh nghiệp đã kéo dài nhiều năm đến nay mới bị phát hiện thì không thể không nhắc đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, nhất là địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm này. Dư luận rất mong cơ quan chức năng, địa phương trên phạm vi toàn tỉnh cần tổ chức rà soát, giám sát chặt chẽ nguồn xả thải của các doanh nghiệp có nguy cơ làm ô nhiễm, có như vậy, môi trường sống của người dân mới thật sự trong sạch, an toàn.

Phát hiện cơ sở thu gom rác xả hàng chục tấn chất thải nguy hại ra môi trường

Chiều 11-10, Phòng CSMT Công an Bình Dương cho biết đang hoàn tất hồ sờ để sơ xử lý ông Đỗ Danh Thuận (ngụ TX.Thuận An) về hành vi đổ chất thải thải công nghiệp nguy hại và rác thải sinh hoạt đổ không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, chiều 10-10, Phòng CSMT bắt quả tang một ô tô vận chuyển gần 2 tấn rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt về đổ tại một khu đất trống rộng khoảng 2.000m2 nằm trong khu dân cư tại KP.2, phường An Phú, TX.Thuận An. Tại đây, cơ quan công an phát hiện bãi đất này chứa khoảng 50 tấn rác thải gồm cả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp nguy hại. Đây là bãi rác của ông Đỗ Danh Thuận hoạt động từ năm 2015 đến nay.

Bước đầu qua làm việc, ông Thuận khai nhận, hàng ngày cho công nhân thu gom rác thải của các công ty ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rồi đem về đổ tại khu vực này. Sau đó, phân loại những thứ còn sử dụng được rồi đem bán lại, một số gom lại làm phế liệu. Số còn lại ông Thuận không đưa đi xử lý mà để tràn lan trên khu đất này gây ô nhiễm môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Thuận không có bất kỳ một loại giấy phép hoạt động nào, không có giấy tờ hợp đồng thu gom vận chuyển chất thải. Cơ quan công an đã lập biên bản xử lý về hành vi đổ chất thải nguy hại không đúng nơi quy định, yêu cầu ông Thuận thu gom toàn bộ chất thải đã đổ chuyển giao cho cơ quan có chức năng xử lý.  

D.KHANG

 

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên