Mặt trận Tổ quốc Tp.Thủ Dầu Một: Phát huy vai trò trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 04-08-2022 | 10:16:12

Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” của TP.Thủ Dầu Một, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhân dân tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng CVĐ nhằm phát huy ý thức trách nhiệm, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển thành phố, xây dựng con người đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự.

Chung tay thực hiện CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú đã xây dựng mô hình “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”

Đô thị văn minh từ công dân văn minh

Hòa Phú là một phường trung tâm của thành phố mới Bình Dương với các khu tái định cư, khu công nghiệp đô thị, dịch vụ, khu liên hợp. Đặc biệt, với số dân đông, đa phần người lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước về sinh sống và làm việc, địa phương luôn xem người dân tạm trú bình đẳng như người dân thường trú. Trên địa bàn phường còn có khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi dành cho người lao động có thu nhập thấp an cư sinh sống với hơn 5.000 người dân.

Từ những thực tế trên, nhằm hưởng ứng, thực hiện CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” và lồng ghép phong trào thi đua “Bình Dương chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú đã xây dựng mô hình “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” tại Khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi (khu phố 1, phường Hòa Phú). Từ khi thành lập đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ và nhận đỡ đầu hàng tháng cho 4 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và các cụ già neo đơn trong khu nhà ở, số tiền hỗ trợ hàng tháng dành cho mỗi đối tượng là 500 ngàn đồng tiền mặt, cùng gạo và nhu yếu phẩm trị giá 800 ngàn đồng. Tại buổi lễ ra mắt mô hình, Ban Tổ chức còn tặng 10 phần quà cho các phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng…

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú, nét nổi bật trong việc thực hiện mô hình “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” là gắn với tiêu chí “thành phố 3 không, 4 tốt”, “người công dân 5 gương mẫu”; tổ chức bữa cơm “0 đồng” vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh đó, cơ sở quán ăn tại Khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi đã hỗ trợ và đồng hành mỗi ngày tặng miễn phí 50 suất cơm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Việc thành lập mô hình nhằm vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn có nghị lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư…

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Tại phường Phú Lợi, việc thực hiện Đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” lại có những nét đặc trưng riêng. Với mục tiêu xây dựng những nét đặc trưng về văn hóa, văn minh đô thị, tuyến hẻm văn minh đô thị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phường đang tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa để làm cổng chào các tuyến hẻm, qua đó góp phần thực hiện tốt Đề án với phương châm là Nhà nước và nhân dân cùng chung tay thực hiện.

Bên cạnh đó, MTTQ phường đã tham mưu Ban Chỉ đạo đề án của phường triển khai cho nhân dân dọc các tuyến đường chính, các tuyến hẻm trên địa bàn phường viết bản đăng ký thực hiện tốt các nội dung như chăm sóc bồn hoa, cây xanh trước cửa nhà; vệ sinh trước cửa nhà, không chăn thả gia súc, gia cầm trên vỉa hè, lòng đường... Nhìn chung qua việc thực hiện tốt công tác vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện “Xây dựng nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị” với nguồn kinh phí xã hội hóa đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chung tay cùng địa phương phấn đấu xây dựng những nét đặc trưng về văn hóa - văn minh đô thị, tiến tới xây dựng phường Phú Lợi ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống MTTQ từ thành phố đến phường triển khai thực hiện tốt các nội dung của Đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025; trong đó tập trung xây dựng thành phố “3 không”, “4 tốt”, “người công dân 5 gương mẫu”, con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, xây dựng thành phố “xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tại thành phố đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, cụ thể, để CVĐ ngày càng lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân. Một số mô hình điển hình có thể kể đến như: Mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, “Tuyến đường văn minh - xanh - sạch - đẹp”, “Không sử dụng nước uống đóng chai nhựa trong các cuộc họp, hội nghị”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Tổ tự quản phòng, chống tội phạm ma túy”, “Camera giám sát an ninh”…

“Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chỉ đạo MTTQ các phường xây dựng mô hình “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh” bước đầu với những kết quả đáng mừng”, ông Thanh cho biết thêm.

Trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống MTTQ từ thành phố đến phường triển khai thực hiện tốt các nội dung của Đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025; trong đó tập trung xây dựng thành phố “3 không”, “4 tốt”, “người công dân 5 gương mẫu”, con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, xây dựng thành phố “xanh, sạch, đẹp, an toàn”.
(Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên