Nếu đam mê cứ lựa chọn…

Cập nhật: 27-04-2013 | 00:00:00

Trong khi không ít bạn trẻ từ bỏ niềm đam mê của mình để theo đuổi những ngành nghề được xem là đang “hot” như kinh tế, công nghệ thông tin… thì cũng không ít bạn trẻ đang đi theo ngành mà mình yêu thích như Việt Nam học, lịch sử - một trong những ngành mà nhiều người trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ. Theo kinh nghiệm của những người đang công tác trên các lĩnh vực liên quan thì nếu học ngành mình thích sẽ dễ thành công hơn.

Học theo đam mê

Xã hội đang “nóng lên” với các ngành như chứng khoán, tài chính - ngân hàng hay công nghệ thông tin… kéo theo việc nhiều gia đình hướng con em mình đăng ký dự thi vào những ngành “ngon ăn” này. Nhiều bạn trẻ cũng vì chạy theo phong trào mà quên mất niềm đam mê thực sự của mình là gì. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành nghề theo đam mê của chính mình. Đơn cử như các sinh viên đang theo học các ngành Việt Nam học, lịch sử, văn hóa ở các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Đa số sinh viên cho biết những ngành nghề mà họ theo học đều xuất phát từ chính sự đam mê thực sự chứ không phải vì một lý do nào khác.

Học sinh đang tham quan Bảo tàng Bình Dương

Phạm Thị Vân (sinh viên năm 3, khoa Sư phạm sử, Đại học Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa việc các bạn lựa chọn các ngành kinh tế hay kỹ thuật là cũng hợp lý nếu nói về cơ hội việc làm hay lương bổng. Tuy nhiên riêng bản thân em chọn ngành sư phạm sử là do xuất phát từ đam mê thực sự. Đối với em thì lịch sử không phải là những con số khô khan, sự kiện khó nhớ. Khi nhỏ, em đã được “sống” với không khí hào hùng của dân tộc. Bố mẹ hay mở những ca khúc cách mạng. Được nghe bố kể chuyện về các anh hùng đã anh dũng hy sinh vì dân tộc. Được nghe những câu chuyện, ca khúc ấy, em rất thích. Thế là “mầm” lịch sử được “ươm” một cách vô cùng tự nhiên”. Vân cũng cho rằng, lịch sử cho dù có những giai đoạn thăng trầm đi chăng nữa thì vẫn là nguồn gốc của dân tộc. Và vấn đề quan trọng là trong quá trình học, sinh viên có chịu khó học hỏi, nghiên cứu hay không thôi chứ cơ hội việc làm cũng giống nhiều ngành khác.

Còn Nguyễn Thị Phượng (sinh viên năm 3, khoa Việt Nam học, Đại học Bình Dương) cho biết: “Được học và tìm hiểu về văn hóa lịch sử của dân tộc là niềm yêu thích từ nhỏ của mình, hơn nữa làm mình rất tự hào về một dân tộc kiên cường mà bất khuất. Học sử nếu biết kết hợp giữa lý thuyết với thực tế thì không bao giờ là nhàm chán cả, ngược lại là rất thú vị”.

“Đi theo ngành mình yêu thích dễ thành công”

Đó là lời chia sẻ của nhiều người đang học tập hoặc công tác trong các lĩnh vực liên quan. Thầy Lý Văn Ngoan (giảng viên khoa Sư phạm sử, Đại học Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Nhờ đi theo ngành mình yêu thích mà giờ tôi đã tìm thấy niềm vui trong công việc, đó là được truyền đạt lại kiến thức cho sinh viên và được sinh viên yêu quý. Đó đã là một sự thành công đối với tôi rồi”.

Đam mê lịch sử, quyết tâm đi theo con đường mình đã chọn để rồi tìm thấy niềm vui trong công viêc, không chỉ là những giáo viên trực tiếp đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức lịch sử đến học trò của mình. Những người đang làm việc tại bảo tàng, ở các di tích lịch sử dân tộc cũng thể hiện niềm đam mê bằng sự chân thành cởi mở và nhiệt huyết với nghề. Một nhân viên thuyết minh tại Bảo tàng Bình Dương cho biết: “Trước đây quyết tâm chọn tương lai gắn với môn sử và giờ được thuyết trình giới thiệu với đông đảo khách tham quan gần xa, đặc biệt là đối với giới trẻ về những di vật mà ông cha ta để lại mình cảm thấy thật tự hào khi là người con đất Việt hôm nay”.

Thực tế cho thấy không ít người trẻ thờ ơ với lịch sử dân tộc, nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ quyết không từ bỏ niềm đam mê văn hóa lịch sử dân tộc và chọn đó làm nghề nghiệp cho bản thân. Bằng cách này hay cách khác, mỗi người đã tự tìm cho mình niềm vui trong học tập cũng như trong công việc là rất đáng ủng hộ. Theo nhà sử học Phạm Khắc Thuần (Trưởng khoa Việt Nam học, Đại học Bình Dương) cho rằng: “Ở đời nếu thiếu căn nhà là thiếu căn nhà, thiếu xe cộ là thiếu xe cộ, thiếu tiền bạc là thiếu tiền bạc, nhưng thiếu niềm tin ở tuổi trẻ cũng có nghĩa là hoàn toàn không có gì cả”.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên
X