Người “hòa giải viên” tận tụy, nhiệt tình!

Cập nhật: 16-11-2013 | 00:00:00

   Ông Hồ Thanh Tâm bên tủ sách pháp luật dành để tuyên truyền cho người dân

 Mọi người trong KP này đều dành cho ông Hồ Thanh Tâm, Trưởng KP kiêm Tổ trưởng tổ hòa giải nhiều nhận xét tốt và đầy thiện cảm. Qua gặp gỡ, bà con dễ cảm nhận được tấm lòng nhiệt tình của ông dành cho công việc vất vả này. Ông nhận làm công tác hòa giải từ năm 1997, tính đến nay cũng đã 16 năm gắn bó với công việc, tuy còn nhiều khó nhọc nhưng ông vẫn chưa một lần muốn từ bỏ. Từ bước đầu bỡ ngỡ, trải qua tình huống thực tế của nhiều năm làm “thẩm phán bất đắc dĩ”, ông đã được người dân KP tin yêu. Với lợi thế là dân địa phương nên ông hiểu khá rõ tính tình, cách sống của nhiều người để có cách hòa giải một cách hợp lý hợp tình. Ông Tâm bày tỏ: “Vai trò của hòa giải cơ sở góp phần lớn vào việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, thắt chặt đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư là vấn đề quan trọng. Nó hàn gắn, vun đắp sự hòa thuận, chung tay giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn những mầm mống mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng để người dân vui vẻ, an tâm sinh sống làm ăn”.

Đối với ông, chính nhờ cách sống gần dân, hiểu dân nên công tác hòa giải có phần dễ dàng hơn. Để giải quyết một vấn đề, ông thường dành nhiều thời gian để lắng nghe, xác minh thông tin rồi phân tích cho đôi bên hiểu rõ lý lẽ, qua đó mà nhận ra “ai đúng ai sai” một cách thấu lý, đạt tình. Ông nhận ra rằng: hòa giải cho người dân không thể chỉ đơn thuần áp dụng luật một cách cứng nhắc mà phần lớn là phải phân tích, thuyết phục trên cơ sở quy định của pháp luật, phong tục, truyền thống; bằng uy tín cá nhân để tư vấn, hỗ trợ, xoa dịu đương sự khi có tranh chấp nảy sinh, hướng cho họ cách giải quyết vấn đề thông qua tình cảm, để sau này còn gặp gỡ nhìn mặt nhau, chứ không nên mang tính áp đặt.

Có lần, khi người dân phát sinh tranh chấp con đường trong khu phố, mà con đường này vốn thuộc đất công nhưng một hộ dân tính chuyện bao chiếm làm đất riêng. Bà con gặp khó khăn trong việc đi lại nên phản ứng; ông Tâm đã bỏ công sức thuyết phục, vận động để hộ dân này đồng ý giao trả lại đất chung trong vui vẻ, thuận hòa. Từ đó, mâu thuẫn giữa các hộ dân không còn nữa, bỏ qua mọi chuyện, bà con lối xóm tiếp tục sống thuận thảo, chan hòa. Ở KP, có cặp vợ chồng nọ thường xuyên cãi vã, chồng thường bạo hành đánh đập vợ. Ông biết được và chủ động mời họ đến làm việc. Trước đó, ông đã tìm hiểu cuộc sống của gia đình họ, tính tình ra sao để làm cơ sở cho việc hòa giải và bằng lý lẽ của mình ông đã phân tích cái đúng, sai để cả hai cùng nhận ra vấn đề mà sửa đổi. Không chỉ vậy, ông còn phối hợp cùng Hội Phụ nữ, Mặt trận bàn cách hỗ trợ giúp đỡ họ trong cuộc sống. Hai vợ chồng này bớt khó khăn nhờ có việc làm ổn định, gia đình họ trở nên yên vui, hạnh phúc.

Ngày ngày, nếu không có việc gì ông thường hay tới lui thăm hỏi các gia đình trong KP, gặp gỡ trò chuyện nhiều với bà con thì mới biết được những chuyện trong làng, ngoài ngõ. Theo ông thì, muốn làm tốt công tác hòa giải phải có sự kiên nhẫn và lòng nhiệt tình. Hòa giải một lần ít khi nào thành công, mà phải đi lại nhiều lần, biết lựa lời hỏi han, chia sẻ với người này, trò chuyện với người kia, để các bên cùng nghe và thấu hiểu, qua đó mà dần dà hóa giải mâu thuẫn. Tuy vất vả hay mất nhiều thời gian công sức, nhưng bù lại là niềm vui sau mỗi lần hòa giải thành, gác bỏ được mâu thuẫn giữa hai bên, là sự tin yêu, quý mến của bà con lối xóm. Với tinh thần làm việc tích cực đó, ông đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác hòa giải cơ sở.

Nhờ vào tấm lòng nhiệt tình, không ngại khó mà các vụ hòa giải thành ở KP đạt đến 90%, vấn đề tranh chấp về đất đai, hôn nhân - gia đình, gây rối trật tự… nếu không ngăn chặn ngay từ bước đầu sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy khó lường. Chính vì lẽ đó mà ngày ngày, ông Tâm vẫn không ngại nắng gió, âm thầm làm công việc của mình, góp phần nhỏ giúp bà con KP có cuộc sống bình yên, thêm an lành và hạnh phúc.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên