Các câu lạc bộ phòng chống tội phạm trên đỊa bàn huyện Tân Uyên: Đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

 Hiệu quả của những mô hình PCTP

Xuất phát từ thực tiễn công tác đấu tranh PCTP trên địa bàn, nhằm phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, tạo khí thế tấn công, trấn áp tội phạm; từ năm 2006, nhiều mô hình PCTP trên địa bàn huyện Tân Uyên lần lượt ra đời. Đến nay toàn huyện đã có 22 CLB PCTP, chia ra hai lĩnh vực, gồm: 15 CLB với 584 thành viên hoạt động trong công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục, giúp đỡ cảm hóa người lầm lỗi tại địa phương; 7 CLB, gồm 95 thành viên là lực lượng trực tiếp phối hợp cùng công an địa phương tuần tra, phát hiện và truy bắt các đối tượng phạm pháp quả tang. Cách làm mới ở Tân Uyên đối với mô hình này là cử một cán bộ phó công an xã, thị trấn trực tiếp quản lý CLB; qua đó, thường xuyên nâng cao kiến thức pháp luật, khả năng phát hiện và cách phối hợp tác chiến cho các thành viên, bảo đảm hoạt động đúng theo quy định.    Các đối tượng trộm xe máy bị “hiệp sĩ” thị trấn Thái Hòa bắt quả tang

Có thể nói, so với các địa phương khác, CLB PCTP ở Tân Uyên ra đời muộn hơn nhưng hoạt động khá hiệu quả. Các CLB là cánh tay nối dài của lực lượng công an, góp phần vào việc giữ gìn ANTT. Tính từ khi thành lập cho đến nay, các CLB đã phát hiện và trực tiếp bắt 179 vụ, 337 đối tượng phạm pháp hình sự; bắt 11 đối tượng truy nã… thu giữ nhiều tài sản trả cho người bị hại. Ngoài ra, các thành viên CLB còn phối hợp với các CLB ở địa phương khác như: CLB PCTP phường An Phú (TX.Thuận An); Phú Hòa, Phú Lợi (TP.TDM); Hòa Lợi (Bến Cát) để kịp thời bao vây, chặn bắt số đối tượng gây án khi chúng trốn chạy về các hướng này.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết: Thời gian qua, các mô hình CLB PCTP ở huyện Tân Uyên đã có nhiều đóng góp vào công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Điểm hay của mô hình này ở Tân Uyên là một thành viên trong Ban chỉ huy công an xã, thị trấn trực tiếp nắm đội, qua đó đã kịp thời chỉ đạo nghiệp vụ, giúp các thành viên phối hợp tốt cùng lực lượng công an, chính nhờ vậy mà suốt thời gian qua các CLB nơi đây hoạt động hiệu quả, không để lại điều tiếng gì. Tới đây, khi nhân rộng mô hình CLB PCTP ở các địa phương khác cũng sẽ khuyến khích học tập mô hình như Tân Uyên.

Tiếp tục phát huy những thành tích

Tại buổi sơ kết vào sáng 7-11, có 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác PCTP trong thời gian qua đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Ngoài ra, UBND huyện Tân Uyên cũng trao giấy khen cho 4 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2013. Dịp này, UBND huyện Tân Uyên cũng khen đột xuất cho 4 tập thể, 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đây là ghi nhận kịp thời cho những thành tích của các “hiệp sĩ” trên địa bàn huyện Tân Uyên trong công tác tấn công tội phạm.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện cho các CLB đã đưa ra một số đề xuất cũng như kinh nghiệm trong việc duy trì hoạt động để đạt hiệu quả cao hơn. Một số CLB được đánh giá cao trong thời gian qua là: CLB PCTP thị trấn Thái Hòa, thị trấn Tân Phước Khánh, thị trấn Uyên Hưng, xã Vĩnh Tân, xã Tân Vĩnh Hiệp. Các anh đã lập được nhiều thành tích tiêu biểu, điển hình như: CLB PCTP thị trấn Thái Hòa tích cực phối hợp công an địa phương tuần tra; trong 2 ngày 10-5 và 29-6 đã bắt quả tang 5 đối tượng có hành vi mua bán trái phép ma túy. Thời gian qua, các anh cũng đã bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp xe máy của người dân. CLB PCTP xã Vĩnh Tân thường xuyên duy trì việc tuần tra cùng công an địa phương. Qua đó cũng đã kịp thời bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, bắt nhiều đối tượng vận chuyển ma túy, trộm chó… trên địa bàn. Các “hiệp sĩ” thị trấn Tân Phước Khánh nhờ nhạy bén đã kịp thời phát hiện hai đối tượng có dấu hiệu khả nghi và đã cùng công an địa phương kiểm tra, phát hiện chúng mang theo súng để giải quyết mâu thuẫn.

Lực lượng PCTP xã Khánh Bình tuy mới thành lập từ đầu năm nay, nhưng cũng đã phát hiện 2 vụ, 4 đối tượng làm giả hồ sơ cho công nhân xin việc. Năm 2012, các thành viên trong CLB PCTP thị trấn Uyên Hưng đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp cho phong trào giữ gìn ANTT tại địa phương. Trong năm, các anh đã phối hợp cùng công an địa phương triệt phá băng cướp đêm ở khu vực đường vành đai. Mở rộng điều tra, Công an huyện Tân Uyên đã lần lượt bắt giữ 17 đối tượng trong băng cướp này. Vào những ngày đầu năm 2013, các “hiệp sĩ” thị trấn Uyên Hưng cùng công an tổ chức lực lượng mật phục bắt quả tang, triệt xóa một sòng bạc lớn. Thành tích này đã được Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen và thưởng nóng 2 triệu đồng.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên