Người lao động đặt câu hỏi- cơ quan bảo hiểm trả lời

Cập nhật: 19-09-2016 | 08:19:39

Bố tôi 62 tuổi, làm việc tại một công ty nước ngoài đến hết tháng 9-2014 thì công ty giải thể. Tính đến thời điểm đó, bố tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 19 năm 9 tháng, chỉ còn thiếu 3 tháng nữa là có thể hưởng chế độ hưu. Vậy bố tôi có thể đóng BHXH bắt buộc 1 lần 3 tháng còn thiếu để được hưởng hưu không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Chúng tôi thật sự lấy làm tiếc cho bạn trong trường hợp này. Tuy nhiên, bạn có thể liên hệ với BHXH huyện, thị, thành phố nơi có hộ khẩu đăng ký thường trú để đăng ký tham gia BHXH đóng một lần cho số tháng còn thiếu (3 tháng) để được giải quyết chế độ hưu trí theo đúng luật.

- Tôi làm việc ở công ty trong KCN VSIP được nửa năm, tôi nghỉ rồi xin vào làm việc tại công ty khác. Vậy khi tôi nghỉ việc thìrút sổ BHXH tại đâu?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Trong trường hợp này nếu bạn tham gia BHXH với số sổ BHXH tại công ty cũ thì thời gian tham gia BHXH được cộng nối với thời gian trước đó và được tính cộng nối khi giải quyết các chế độ phát sinh. Bạn liên hệ với công ty cũ để được biết sổ của bạn hiện tại do ai quản lý (hoặc là công ty đang giữ sổ hoặc là cơ BHXH đang giữ).

- Tôi ký hợp đồng lao động với công ty từ 1-4-2014 đến 1-4-2015. Hàng tháng công ty có trích tiền lương để đóng BHXH. Tôi nộp đơn xin thôi việc (thời gian làm việc đến hết ngày 1-4-2015) thì tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và lãnh tiền bảo hiểm vào 1 năm sau không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng cũng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi mất việc.

Bạn tham gia BHXH đến tháng 5-2015 vậy đến tháng 3-2016 bạn đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần. Tuy nhiên, BHXH 1 lần chỉ thực hiện đến hết năm 2015. Từ 1-1-2016 chế độ BHXH 1 lần được nhận khi người lao động hết tuổi lao động (nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi) không đủ điều kiện hưởng hưu trí thì nhận BHXH 1 lần thay vì như trước đây nghỉ việc sau 12 tháng là nhận trợ cấp BHXH 1 lần.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=396
Quay lên trên