Nhiều hoạt động bổ ích cho Tháng hành động vì trẻ em

Cập nhật: 07-06-2014 | 00:00:00

 Anh chị đoàn viên đến chùa Bồ Đề Đạo Tràng giao lưu sinh hoạt và tặng quà 1-6 cho các cháu thiếu nhi

  Theo đó, “Ngày hội của bé” là chương trình đầu tiên được tổ chức với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và chương trình “Vì hạnh phúc tuổi thơ”. Hai chương trình này sẽ góp phần tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em. Tháng hành động vì trẻ em năm nay còn tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Trẻ em với phòng, chống tai nạn thương tích”; tập trung tuyên truyền về Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013- 2020; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2014-2015; Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015...

Để trẻ em hưởng một mùa hè an toàn, lành mạnh, ban ngành, đoàn thể các cấp luôn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho trẻ em bằng nhiều hình thức thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, bơi lội, tham quan du lịch, các câu lạc bộ, sinh hoạt đội nhóm... nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em. Ngoài ra, còn định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; có bản lĩnh và kiến thức để tiếp thu có chọn lọc văn hóa hiện đại, văn hóa ngoại nhập; không sử dụng, chơi trò chơi, đồ chơi phản văn hóa, bạo lực, khiêu dâm, có chất độc hại và không thân thiện với môi trường. Đặc biệt, sử dụng ngân sách tỉnh tổ chức dạy bơi miễn phí trong hè cho 1.000 trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

- Kết quả là vậy, nhưng trên thực tế còn nhiều vấn đề đặt ra, đó là nạn xâm hại tình dục, ngược đãi và bạo lực đối với trẻ em vẫn còn. Vì sao, thưa bà?

- Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế trên địa bàn Bình Dương vẫn còn những sự vụ đau lòng đáng tiếc đã xảy ra, gây bức xúc trong dư luận xã hội, như bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị tai nạn thương tích; tình trạng trẻ em phải lao động sớm, lao động nặng nhọc, trẻ em lang thang cơ nhỡ, bị sao nhãng, ngược đãi, vẫn chưa được phòng ngừa và ngăn chặn một cách có hiệu quả; trẻ em làm trái pháp luật vẫn còn xảy ra ở một số nơi và ngày càng phức tạp.

Đối với các địa phương có khu công nghiệp, do các bậc cha mẹ phải đi làm cả ngày trong các nhà máy, xí nghiệp không có thời gian tham dự các buổi tập huấn cũng như các buổi hội họp tại địa phương, vì vậy những kiến thức về bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng như trách nhiệm bảo đảm các quyền cơ bản cho trẻ em theo quy định của pháp luật cũng bị hạn chế. Ngoài ra, do biến động thường xuyên về chỗ ở của người lao động dẫn đến tình trạng trẻ em khó được tiếp cận và hưởng đầy đủ các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

- Để Tháng hành động vì trẻ em năm nay thực sự có ý nghĩa, gia đình và xã hội dành quan tâm, ưu tiên điều gì đến các em?

- Để các em có được một mùa hè vui tươi, bổ ích và tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các em, lãnh đạo tỉnh đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ và toàn xã hội phải luôn ưu tiên quan tâm đặc biệt cho trẻ em; chú ý đến việc bồi đắp cho tuổi thơ có một tâm hồn trong sáng, hồn nhiên và hạnh phúc; cùng chung tay góp sức để tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em được sống và phát triển toàn diện về thể lực, trí tuệ và nhân cách. Các địa phương cần tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, triển khai có hiệu quả kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em và Kế hoạch hoạt động hè năm 2014; tạo mọi điều kiện tốt nhất, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực và bổ ích cho trẻ em, cho thiếu nhi sinh hoạt hè; đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường huy động nhiều nguồn lực phục vụ cho hoạt động hè, tổ chức các hoạt động phải thật sự có sức hút để lôi cuốn đông đảo các em tham gia và đạt chất lượng tốt; tiếp tục duy trì huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong đối tượng trẻ em, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Các cấp, các ngành cũng cần tăng cường công tác phối hợp hoạt động, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức hành động và xác định trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các sở, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội; của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở, nhất là đối với việc sử dụng lao động trẻ em...

- Xin cảm ơn bà!

 VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên