Những chiến công thầm lặng

Cập nhật: 17-02-2017 | 10:39:59

Âm thầm và lặng lẽ đối mặt với nhiều hiểm nguy, vào Nam ra Bắc để truy tìm đối tượng truy nã là công việc hàng ngày của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh. Vượt qua những khó khăn, thử thách, thời gian qua, nhiều cá nhân và tập thể đơn vị này đã lập được nhiều chiến công,góp phần vào việc bảo đảm anninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

“Lưới trời” khó thoát

Một trong những chiến công đáng biểu dương của các trinh sát PC52 là bắt giữ được Nguyễn Tấn Thông sau nhiều năm trốn lệnh truy nã.

Mặc  dù  đã  có  vợ  4  con  nhưng Nguyễn Tấn Thông, Phó Trưởng Công an  xã  Xuân  Bắc,  huyện  Xuân  Lộc (Đồng Nai) lại có tình ý với chị N. cùng xã. Cho rằng gia đình chị N. cố tình ngăn cấm tình yêu của mình, chiều ngày 17-12-2010, Nguyễn Tấn Thông đã đem súng đến sát hại người nhà gia đình chị N. Sau 2 lần siết cò, do súng không nổ nên việc mưu sát của y bất thành.

Một đối tượng bị truy nã được trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh bắt giữ tại TX.Tân Uyên 

Sau khi thu thập đủ chứng cứ về tội danh giết người của Thông, giữa năm 2011, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã phát lệnh truy nã Nguyễn Tấn Thông trên toàn quốc. Tiếp đến, Phòng PC52 Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng PC52 Công an Bình Dương thành lập chuyên án truy xét bắt giữ đối tượng này bởi theo nhận định của cơ quan công an, quê của Nguyễn Tấn Thông ở huyện Dầu Tiếng, nhiều khả năng đối tượng sẽ về địa phương này để ẩn náu.

Sau hơn 5 năm lẩn trốn tại nhiều địa phương ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long giáp với Campuchia, khi tưởng  mọi  chuyện  êm  xuôi, Thông quay về huyện Dầu Tiếng lập gia đình, thay tên đổi họ và sống bằng nghề chăn nuôi heo rừng. Khoảng 0 giờ ngày 10-6, Thông bị lực lượng trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh bắt gọn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.

Một trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh trực tiếp bắt giữ Thông cho biết khu nuôi heo rừng của Thông ở KP.5, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, gã đã xây dựng một “thế trận” với 16 bẫy heo rừng. Nếu lực lượng chức năng bất ngờ ập vào bắt sẽ sập bẫy heo rừng, lợi dụng cơ hội đó, Thông sẽ tẩu thoát theo sơ đồ do mình lập ra.

“Chúng tôi đã lên một kế hoạch thật chu đáo để tránh 16 bẫy heo rừng khi bắt giữ y. Lúc 0 giờ ngày 10-6, khi lực lượng ập vào trại heo này để bắt giữ, Thông nhanh chân tẩu thoát khỏi trại heo thì lọt vào vòng vây của tổ công tác”, một trinh sát của PC52 cho biết.

Trốn 32 năm vẫn không thoát

Do lười lao động nhưng lại muốn có nhiều tiền tiêu xài, Nguyễn Văn Năng (SN 1960) đã phạm tội trộm cắp. Trong khi ở nhờ nhà người bạn tại TP.Đà Nẵng, đêm 6-8-1984, anh ta phát hiện hai người ở chung có đem theo tiền nên chờ những người này ngủ say thì ra tay. Theo hồ sơ công an, số tiền Năng trộm được khoảng 40.000 đồng. Nhưng khi làm việc với cơ quan công an, Năng chỉ thừa nhận trộm 28.000 đồng. Sau khi thực hiện xong hành vi trộm cắp trên, Năng lên tàu để vào Nam lẩn trốn.

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, ngày 24-8-1984, Năng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, di lý về tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) để xét xử theo luật định. Với hành vi trộm cắp tài sản trên, năm 1984, Nguyễn Văn Năng bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng tuyên phạt 1 năm tù giam. Tuy nhiên chỉ sau 2 tháng lao động ở trại, Năng đã tìm cơ hội để bỏ trốn. Sau nhiều năm lẩn trốn ở các tỉnh Tây nguyên, Đông Nam bộ, Năng đã đổi tên thành Nguyễn Văn Cường, sau đó lấy vợ rồi về sinh sống tại  phường  Bình  Nhâm,  TX.Thuận An, Bình Dương. 

Theo số liệu thống kê của Phòng PC52 Công an tỉnh, trong 3 năm trở lại đây, đơn vị này đã bắt gần 300 đối tượng trốn lệnh truy nã. Để có được kết quả trên, thời gian qua, các trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh đã âm thầm lặng lẽ vào Nam ra Bắc, đối mặt với hiểm nguy và áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để bắt được nhiều đối tượng trốn lệnh truy nã. Đằng sau những chiến công đó là sự hy sinh rất lớn của nhiều cá nhân, tập thể đơn vị này.

Đại tá Nguyễn Văn Nem, Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh, cho biết: “Trong đấu tranh trấn áp tội phạm, công tác truy nã tội phạm được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn. Vì thế, mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn xác định tư tưởng vững vàng trong việc truy tìm đối tượng trên từng cây số. Trinh sát phải chấp nhận hiểm nguy khi đối mặt với đối tượng. Vượt qua khó khăn thử thách, thời gian qua nhiều trinh sát Phòng PC52 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới”.

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân  dân,  đầu  năm  2016,  lãnh  đạo Phòng PC52 Công an tỉnh đã cắt cử trinh sát bám đuôi theo dõi, xác minh đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua đối chiếu, Phòng PC52 Công an tỉnh  xác  định  Nguyễn  Văn  Cường hiện đang hành nghề đổi gas chính là Nguyễn Văn Năng bị Công an Quảng Nam - Đà Nẵng truy nã 32 năm trước.

“Hình ảnh, đặc điểm của đối tượng sau 32 năm đã bị lu mờ, khó xác định. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã xác minh được người đàn ông ở Bình Nhâm, TX.Thuận An chính là đối tượng trộm cắp, trốn trại trước đây. Ngày Năng bị bắt, ông ta sững sờ và thành khẩn khai báo”, một trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh cho biết.

T.QUANG - H.PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên