Những dấu ấn trong nửa nhiệm kỳ của HĐND tỉnh

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:40:28

Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với chuyển đổi số

Những dấu ấn nửa nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã minh chứng cho sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với chuyển đổi số (CĐS) của Thường trực HĐND tỉnh, các ban và đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng hành chuyển đổi số

Để hoạt động của cơ quan dân cử đáp ứng được yêu cầu phát triển giai đoạn mới, thời gian qua, HĐND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của HĐND, từ việc đầu tư xây dựng, kết nối hạ tầng thông tin đến việc đầu tư trang thiết bị đồng bộ phục vụ việc khai thác, sử dụng các phần mềm, ứng dụng trong chỉ đạo điều hành. Nổi bật là sử dụng ứng dụng app “Điều hành của HĐND tỉnh”, các nội dung, tài liệu và dữ liệu phục vụ cho kỳ họp HĐND tỉnh được cung cấp qua ứng dụng này kịp thời và bảo mật, giúp đại biểu HĐND tỉnh tiếp cận tài liệu đầy đủ, chủ động. Nhờ đó, công tác tổ chức, điều hành kỳ họp khoa học và linh động, hiệu quả hơn. Đồng thời, việc vận hành hiệu quả trang thông tin điện tử tổng hợp của đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh giúp cử tri và nhân dân thuận tiện trong việc truy cập, tra cứu thông tin trên thiết bị di động; thiết lập các tính năng để cử tri và nhân dân có thể liên hệ với các cơ quan của HĐND tỉnh…

Lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức ra mắt cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và thực hiện CĐS trong hoạt động HĐND, mới đây Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương, qua đó hình thành kho dữ liệu dùng chung cho HĐND các cấp. Đáng chú ý, cơ sở dữ liệu là hệ thống lưu trữ, quản lý và cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, như tổng hợp nghị quyết do HĐND các cấp ban hành phục vụ cho việc tổng hợp, nghiên cứu và tra cứu các chế độ, chính sách, quy định pháp luật trên các lĩnh vực; tích hợp và đồng bộ các dữ liệu về hoạt động giám sát của HĐND các cấp, giúp hạn chế tình trạng trùng lặp về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giám sát của HĐND. Dữ liệu được tổng hợp từ HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh…

Một số hoạt động trọng tâm trong thời gian tới

Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quyết định; chức năng giám sát; chức năng đại diện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới hình thức, nội dung của công tác giám sát, công tác tiếp xúc cử tri; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về hoạt động HĐND, đặc biệt là các nghị quyết được HĐND ban hành nhằm tạo sức lan tỏa, hiệu quả triển khai của các nghị quyết; hoàn thành và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Bình Dương”...
 

Bà Võ Thị Thanh Hương, đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc VNPT Bình Dương, cho biết bà rất phấn khởi khi các kỳ họp HĐND tỉnh đã đổi mới theo hướng hiện đại, công khai, nhất là việc triển khai các giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong CĐS, tăng cường các ứng dụng CNTT phục vụ cho hoạt động của HĐND tỉnh, đáp ứng được các yêu cầu tra cứu, nghiên cứu và phục vụ hiệu quả công việc của người đại biểu nhân dân.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, hệ thống cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương sẽ là nền tảng khởi đầu để HĐND tỉnh đồng hành cùng các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện CĐS, xây dựng chính quyền số và xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Nâng cao hiệu quả, vai trò

Qua nửa nhiệm kỳ hoạt động, HĐND tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; đóng góp quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đó là kết quả của sự kế thừa kinh nghiệm, hiệu quả hoạt động của HĐND các nhiệm kỳ trước, kết hợp với đổi mới, sáng tạo của Thường trực HĐND, các ban HĐND và hoạt động tích cực, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh thời gian qua. Qua đó, góp phần xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình; xứng đáng với sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri trong tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh ứng dụng CNTT biểu quyết thông qua nghị quyết 

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Từ việc kế thừa, phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 không ngừng đổi mới để ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật”.

Với quyết tâm này, HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động; tăng cường đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động gắn với CĐS... Cụ thể, trong công tác tổ chức kỳ họp, việc cung cấp thông tin, tài liệu, biểu quyết đều được thực hiện trên app ứng dụng điều hành kỳ họp; tài liệu các phiên họp, hội nghị của HĐND đều sử dụng mã QR để khai thác; CĐS trong hoạt động của cả 3 cấp HĐND thông qua việc triển khai và đưa vào hoạt động việc liên thông cơ sở dữ liệu giữa HĐND tỉnh và cấp huyện, cấp xã...

Đồng thời, bên cạnh duy trì việc tiếp xúc cử tri bằng hình thức truyền thống, Thường trực HĐND tỉnh đã linh động đổi mới, đa dạng hóa hình thức tiếp xúc cử tri thông qua nền tảng số nhằm phát huy hiệu quả cao vai trò là cầu nối của cơ quan dân cử.. 

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên