Nỗ lực kéo giảm tội phạm giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt

Cập nhật: 14-11-2018 | 08:32:07

Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh vừa có công văn yêu cầu các thành viên, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Có thể nói đây là một động thái kịp thời của BCĐ 138 tỉnh khi thời gian qua tình hình tội phạm này có chiều hướng gia tăng.

10 ngày xảy ra 4 vụ giết người do mâu thuẫn

Theo thống kê của Văn phòng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương, năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội xảy ra 60 vụ. Trong đó, gần 80% các vụ án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra là do mâu thuẫn, thù tức trong sinh hoạt.


Cán bộ điều tra lấy lời khai một nghi phạm giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt

Thống kê của Công an tỉnh cho thấy từ đầu tháng 8 đến nay tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội có dấu hiệu gia tăng, diễn biến phức tạp, gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể đã xảy ra 9 vụ giết người, tăng 2 vụ so với cùng kỳ, tăng 3 vụ so với thời điểm liền kề; xảy ra 19 vụ cố ý gây thương tích, tăng 3 vụ so với cùng kỳ. Hậu quả làm 9 người chết, 25 người bị thương. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày 30-9 đến ngày 10-10 cả tỉnh xảy ra 4 vụ giết người, 2 vụ cố ý gây thương tích làm 5 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân do phát sinh mâu thuẫn trong sinh hoạt, trong lúc ăn nhậu, mâu thuẫn trong tình cảm…

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 5-8 tại quán karaoke Hoa Phượng, thuộc phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc đi hát karaoke, 2 nhóm thanh niên đã gây gổ rồi lao vào đánh nhau, hậu quả làm 1 người tử vong; 1 đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi “giết người”, 11 đối tượng khác bị cơ quan điều tra triệu tập để điều tra, xử lý về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Một vụ khác, ngày 29-8-2018, sau khi ăn nhậu tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, hai nhóm thanh niên đã lao vào đánh nhau. Sau đó, một đối tượng đã dùng súng bắn đạn bi bắn gây thương tích cho hai người. Trước đó khoảng 20 giờ ngày 12-5-2018 sau khi uống nước mía tại một quán giải khát thuộc khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, đối tượng tên Sơn ra về đến trước cửa quán thì được một nhóm thanh niên ngồi trước quán mời một ly bia, Sơn từ chối thì bị nhóm thanh niên này gây chuyện. Bực tức trong người, Sơn về rủ thêm 3 đối tượng nữa quay lại tấn công nhóm thanh niên trên, hậu quả làm một người tử vong.

Tối 7-10-2018, cả khu nhà trọ 1/6 Bis, phường Bình Hòa, TX.Thuận An vốn yên bình bỗng chốc trở nên hỗn loạn sau khi xảy ra một vụ ẩu đả khiến một người chết. Theo kết quả điều tra, La Văn Liêm và Phạm Văn Sĩ cùng một số người bạn tổ chức ăn nhậu trước cửa dãy nhà trọ 1/6 Bis. Quá trình ăn nhậu tại đây, cả nhóm tổ chức hát karaoke gây ồn ào, mất trật tự nên anh Nguyễn Văn Ph. nhắc nhở. Vốn là hàng xóm của nhau và không có mâu thuẫn trước đó, nhưng khi có hơi rượu, mất kiểm soát nên khi bị nhắc nhở, các đối tượng Liêm và Sĩ đã cự cãi dẫn đến xô xát, đánh nhau. 2 đối tượng Liêm, Sĩ đã dùng dao đuổi đánh và đâm nhiều nhát khiến anh Ph. tử vong.

Nên kiềm chế khi xảy ra mâu thuẫn

Một trường hợp đau lòng khác khiến cho một người chết tức tưởi, kẻ sống thì chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật và hai gia đình mất đi hạnh phúc. Trước đó, ngày 8-10-2018, Nguyễn Tấn Đạt (SN 1987, ngụ tỉnh Đồng Tháp) đi ngang qua tiệm sửa xe mô tô của anh Nguyễn Văn Cường tại KP.7, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một thì gặp chị Hồng là vợ anh Cường đang trông cửa hàng. Đối tượng Đạt yêu cầu chị Hồng bồi thường tiền sửa xe do chị Hồng đạp đổ xe của Đạt vào buổi tối hôm trước. Chị Hồng không đồng ý bồi thường vì cho rằng Đạt dựng xe sang phần đất nhà mình. Hai bên xảy ra lớn tiếng. Anh Cường từ trong nhà đi ra và tiếp tục cãi vã dẫn đến đánh nhau. Trong lúc xô xát, Đạt lấy một dao bấm mang theo người đâm anh Cường tử vong…

Theo nhận định của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ việc cố ý gây thương tích, giết người trong thời gian gần đây xuất phát do những người trong cuộc không kiềm chế được mình khi xảy ra mâu thuẫn. Từ nhiều vụ án trên cho thấy, sự việc xảy ra dù là do nguyên nhân sâu xa hay bộc phát nhất thời thì đều có khả năng ngăn chặn được nếu như các bên biết suy nghĩ, tự kiềm chế bản thân và thượng tôn pháp luật. Bên cạnh đó khi xảy ra sự việc mọi người xung quanh tích cực khuyên can, hòa giải các mâu thuẫn để tránh sự việc đi quá xa.

BCĐ 138 tỉnh chỉ đạo công an chủ động trong công tác tuyên truyền với các hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý hành chính nhà nước như quản lý cư trú, vũ khí, ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Duy trì hoạt động tuần tra kiểm soát trên các địa bàn trọng điểm nhằm chủ động phát hiện, xử lý nhanh các hành vi côn đồ, kịp thời ngăn chặn các vụ việc xô xát do mâu thuẫn, truy bắt các đối tượng sau khi gây án... Bên cạnh công tác phòng ngừa của lực lượng công an thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm; gắn công tác này với việc xây dựng gia đình văn hóa; xã, phường an toàn về an ninh trật tự.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu tháng 8 đến nay tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội có dấu hiệu gia tăng, diễn biến phức tạp, gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể đã xảy ra 9 vụ giết người, tăng 2 vụ so với cùng kỳ, tăng 3 vụ so với thời điểm liền kề; xảy ra 19 vụ cố ý gây thương tích, tăng 3 vụ so với cùng kỳ. Hậu quả làm 9 người chết, 25 người bị thương.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên