Phản ánh của ông Nguyễn Văn Sơn (Phường Tân An, Tp.Thủ Dầu Một): Cần thẩm tra làm rõ

Cập nhật: 20-10-2016 | 04:54:11

Hơn 5 tháng qua, gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ KP.9, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) rất bức xúc trước việc Tòa án Nhân dân (TAND) TP.Thủ Dầu Một đã bỏ qua quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Sơn, không mời ông tham dự phiên tòa ngày 30-3-2016. Đây là phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Việt Hòa (SN 1960, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, trong khi ông Sơn là “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan” nhưng không nhận được giấy triệu tập tham dự phiên tòa và cá nhân cũng không hề có đơn xin vắng mặt…(?!)

Khu đất gia đình ông Sơn định tách thửa cho con ruột nhưng đã bị Lý Việt Hòa lừa lấy sổ đỏ rồi bán cho người khác

 Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, ngày 5-5-2016, có một người tự xưng tên Duy, là nhân viên TAND TP.Thủ Dầu Một gọi điện thoại yêu cầu ông Sơn đến trụ sở tòa án gặp ông Duy để nhận Bản án xét xử liên quan đến ông Sơn là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”. Do bận đi làm, sáng ngày 6-5-2016, con gái ông Sơn là Nguyễn Ngọc Thịnh đã đến gặp ông Duy tại TAND TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, ông Duy đã đưa 2 văn bản là Bản án số 75/2016/HSST, ngày 30-3- 2016 của TAND TP.Thủ Dầu Một và tờ “Đơn xin vắng mặt” kèm yêu cầu ghi tại chỗ phần ngày làm đơn là 17- 3-2016, đồng thời yêu cầu về lấy chữ ký của ông Sơn rồi mang nộp lại cho ông Duy.

Tuy nhiên, sau khi đọc toàn bộ nội dung Bản án số 75/2016/HSST, ông Sơn nhận thấy cá nhân không nhận được giấy triệu tập về phiên xét xử và cũng không hề có đơn xin vắng mặt như bản án đã ghi tại mục “Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” nên gia đình ông Sơn đã không thực hiện theo yêu cầu của cán bộ tòa án. Về vấn đề này, ông Sơn nhấn mạnh thêm: “Theo nội dung bản án, ở phần xét thấy có ghi “Hành vi của Lý Việt Hòa dùng thủ đoạn gian dối sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 995m2 của ông Nguyễn Văn Sơn bán cho bà Nguyễn Thị Kiều Loan để chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng…”. Tuy nhiên ở phần “Quyết định” về trách nhiệm dân sự thì Bản án số 75/2016/HSST của TAND TP.Thủ Dầu Một đã không tuyên buộc Lý Việt Hòa phải trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 995m2 cho tôi là Nguyễn Văn Sơn. Ngày 7-5-2016, tôi cũng đã có đơn kháng cáo theo đúng trình tự thủ tục tố tụng và gửi cho TAND TP.Thủ Dầu Một nhưng đến nay vẫn không nhận được phản hồi từ phía tòa án…”.

Chia sẻ quan điểm giải quyết vụ việc trên, luật sư Lê Việt Hùng, Trưởng Chi nhánh Văn phòng Luật sư Hoàng Minh Bình Phước, cho biết: “Bản án số 75/2016/HSST xét xử ngày 30-3-2016 của TAND TP.Thủ Dầu Một xác định tư cách của ông Nguyễn Văn Sơn là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo Điều 54, Bộ luật Tố tụng hình sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có các quyền: Tham gia phiên tòa; phát biểu ý kiến, tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; kháng cáo bản án và khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Ông Sơn cho rằng ông không nhận được giấy triệu tập của TAND TP.Thủ Dầu Một đến dự phiên tòa sơ thẩm ngày 30-3-2016, ông cũng không viết đơn xin vắng mặt. Do vấn đề này liên quan tới hành vi đúng sai của người tiến hành tố tụng và thời hạn kháng cáo bản án của ông Sơn nên ông Sơn có quyền làm đơn khiếu nại gửi TAND TP.Thủ Dầu Một để vấn đề trên được sáng tỏ…”.

Liên quan đến vụ việc trên, vừa qua P.V Báo Bình Dương cũng đã liên hệ với TAND TP.Thủ Dầu Một để tìm hiểu thực hư của vấn đề. Trong buổi tiếp và làm việc với P.V, ông Lý Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng TAND TP.Thủ Dầu Một thay mặt lãnh đạo tòa án ghi nhận vụ việc và photo các tài liệu liên quan đến nội dung phản ánh của ông Nguyễn Văn Sơn để trình lãnh đạo giải quyết. Vụ việc này sẽ được giải quyết ra sao, Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc ngay sau khi có kết quả giải quyết từ phía TAND TP.Thủ Dầu Một.

 “Theo quy định tại Điều 234 - Bộ luật Tố tụng hình sự thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày tính từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết trường hợp đương sự vắng mặt tại phiên tòa. Ông Sơn được con gái là Nguyễn Ngọc Thịnh đi nhận và đưa bản án ngày 6-5-2016 thì thời hạn kháng cáo là đến ngày 21-5-2016. Theo giấy tờ ông Sơn cung cấp cho thấy, ông Sơn đã gửi đơn kháng cáo 2 lần qua đường bưu điện (ngày 7-5-2016 và 18-5- 2016). Tuy nhiên, đến nay ông Sơn vẫn chưa nhận được thông báo nộp tiền án phí kháng cáo. Về vấn đề này, ông Sơn cần phải làm đơn khiếu nại gửi TAND TP.Thủ Dầu Một để được giải quyết. Căn cứ Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, trong thời gian 7 ngày làm việc, Chánh án TAND TP.Thủ Dầu Một phải có văn bản giải quyết khiếu nại của ông Sơn”, luật sư Lê Việt Hùng chia sẻ.

TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên