Nỗ lực khắc phục thiệt hại do mưa lớn bất thường gây ra

Cập nhật: 19-10-2016 | 08:21:22

* Đã tìm thấy xác cháu bé bị nước cuốn trôi xuống cống

 

Từ chiều 16 đến tối 17-10, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng với lưu lượng lớn kéo dài nhiều giờ. Do ảnh hưởng của mưa lớn kết hợp triều cường lên cao trên các sông đã gây ngập nặng cục bộ nhiều khu vực.

 Điểm sạt lở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai sau cơn mưa lớn chiều tối 16-10 được rào chắn để cảnh báo nguy hiểm đối với phương tiện qua lại

 Nỗ lực cứu hộ người đi đường bị nạn

Chiều tối 16-10, cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ đã khiến nước đổ dồn về khu vực suối Cát với lưu lượng rất lớn. Nước chảy xiết khiến nhiều mảng bê tông của dải phân cách trên đại lộ Bình Dương bị xô ngã. Khu vực trũng thấp ngập nặng từ 1 - 1,5m khiến nhiều phương tiện ô tô và xe máy bị chết máy.

 

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước sông Sài Gòn - Đồng Nai đang lên nhanh theo kỳ triều cường và đạt đỉnh trong ngày mai (20-10) là 1,68m. Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường có khả năng ở cấp độ 3, nếu gặp mưa lớn sẽ gây ngập ở những vùng trũng thấp.

Do ảnh hưởng của rìa phía nam hoàn lưu bão số 7 (bão Sarika), kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động với cường độ mạnh dần, thời tiết khu vực Bình Dương còn tiếp tục xấu: Trời nhiều mây, có mưa, nhiều nơi có mưa vừa, mưa to và giông, trong cơn giông cần đề phòng gió giật và lốc xoáy. Do vậy, bà con nhân dân trong tỉnh cần có phương án phòng tránh kịp thời, để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của P.V, giao thông từ ngã tư Tân Lập (TP.Thủ Dầu Một) đến khu vực ngã tư Hòa Lân (TX.Thuận An) bị tắc nghẽn. Lực lượng chức năng đã điều tiết phương tiện lưu thông qua các đường tránh Nguyễn Thị Minh Khai và Cách Mạng Tháng Tám. Tuy nhiên, trên đoạn đường này cũng xuất hiện nhiều đoạn ngập sâu khiến các phương tiện tiếp tục bị chết máy, ùn ứ. Nước mưa từ các nơi đổ về khu vực trũng thấp suối Cát, sau đó chảy tràn qua suối ngập trắng xóa cả khu vực rộng lớn. Đại lộ Bình Dương khu vực Metro Bình Dương bị ngập nặng. Tại đây, nước ngập từ 1 đến gần 1,5m khiến nhiều ô tô, xe máy bị chết máy. Có ô tô bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi cả đoạn.

 

 

Do đại lộ Bình Dương bị “chia cắt” nên nhiều phương tiện đã di chuyển qua đường tránh Nguyễn Thị Minh Khai, một nhóm người đi xe máy cố băng qua đoạn cống khi dòng nước chảy xiết đã bị té ngã. 5 người đi xe máy đã kịp bám víu vào một thân cây, 2 người khác bị nước cuốn trôi tấp vào bụi tre gai đã được anh Nguyễn Văn Nhẹ (SN 1975, quê Kiên Giang) phát hiện nên đã lao theo cứu vớt được các nạn nhân. Cùng lúc đó tài xế Trầm Quế Ne (SN 1979, quê Trà Vinh) đang chở xi măng nghe tiếng kêu cứu của 5 người bám vào thân cây đã quay xe lại tiếp cận và dùng dây nối dài để cứu từng nạn nhân lên xe rồi di chuyển tất cả đến nơi cao ráo, an toàn.

Trong đêm, có 9 xe máy đã bị dòng nước đổ về cuốn trôi xuống dòng suối. Đến nửa đêm, lực lượng cứu hộ chỉ vớt được 7 xe máy, đến sáng 17-10, lực lượng chức năng vẫn tổ chức bảo vệ hiện trường, lập rào chắn gắn biển báo ở đoạn sạt lở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và đợi nước rút để tìm kiếm 2 xe máy vẫn còn bị cát vùi lấp bên dưới suối. Nhiều khu vực vỉa hè, nước chảy xiết đã làm sạt lở, trôi nhiều mảng gạch, hai bên bờ suối Cát cũng xuất hiện tình trạng sạt lở, nhiều cây cối bên bờ suối cũng bị trốc gốc, gãy đổ.

Nhiều đơn vị thăm hỏi, hỗ trợ gia đình cháu bé bị nạn

Cơn mưa chiều tối 16-10 gây ngập lụt một số tuyến đường tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã khiến bé trai Hoàng Xuân Hiếu (8 tuổi) bị nước cuốn trôi. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ của tỉnh và người dân đã cùng bắt tay vào công tác tìm kiếm, cứu hộ. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành. Đến khoảng 8 giờ 30 phút sáng 18-10, một người chăn bò ở khu vực suối Nhum (cạnh khuôn viên Đại học Quốc gia TP.HCM) đã phát hiện thi thể cháu bé và báo cho cơ quan chức năng. Nơi phát hiện thi thể cháu bé cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 2km. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt đưa thi thể cháu về nhà xác và sau đó bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

Trước mất mát của gia đình cháu bé, Công ty Cổ phần Đại Nam - Chi nhánh Sóng Thần, đơn vị quản lý khu dân cư nơi có miệng cống thoát nước mất nắp dẫn đến vụ tai nạn với bé Hoàng Xuân Hiếu, cho biết trước đây các miệng cống đều có lưới sắt chắn rác, nhưng do nhiều hộ dân thiếu ý thức đã tự ý tháo lưới chắn rác hoặc lưới chắn rác bị trộm bán đồng nát nên nhiều miệng cống không còn lưới bảo vệ. “Trước mắt công ty sẽ thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân số tiền 30 triệu đồng; đồng thời tiến hành khắc phục các miệng cống không có đan hay mất lưới chắn rác”, ông Lý Quang Đồng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đại Nam - Chi nhánh Sóng Thần, cho biết.

Trong ngày 18-10, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ những mất mát của gia đình cháu bé, đồng thời trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng. Trao đổi với P.V, ông Phong cho biết đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn cũng như lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các miệng cống, hố ga tại các tuyến đường, khu dân cư để có biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn, đề phòng các vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra. Trước đó, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương cũng đã đến thăm hỏi và trao số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình cháu bé bị nạn.

 Lở đất, một căn nhà bị sập!

 Mưa lớn những ngày qua làm số lượng lớn đất bị sạt lở khiến căn nhà anh Phạm Phương (tổ 5, KP.Ba Đình, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) bị sập hoàn toàn. Sạt lở đất cũng khiến nhiều hộ dân gần đó bị mất lối đi. Rất may sự cố sập nhà không ảnh hưởng về người nhưng toàn bộ tài sản của gia đình anh Phương đều bị chôn vùi trong đất. Ngay sau đó chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp gia đình anh Phương tìm kiếm tài sản còn lại. Sau hơn một ngày tìm kiếm, số tài sản còn lại cùng nhiều đồ gia dụng như máy giặt, tivi, tủ lạnh đã được tìm thấy nhưng đều bị hư hỏng nặng.

Ông Võ Văn Thơm (nhà số 06557, tổ 5, KP.Ba Đình, phường Thái Hòa), cho biết: “Trời mưa lớn trong những ngày qua làm nền đất bị yếu cùng với địa hình cao khiến đất bị sạt lở. Hậu quả là nhà anh Phương bị sập. Kéo theo đó là lối vào nhà chúng tôi và nhà số 06555, 06556 cũng bị sạt lở theo. Hiện tại, mỗi khi đi đâu, chúng tôi phải đi nhờ vào đất nhà hàng xóm”.

Ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cho biết sau khi nhà anh Phạm Phương xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và động viên gia đình anh Phương. UBND phường cũng đã huy động lực lượng chức năng và phương tiện tham gia tìm kiếm tài sản cho anh Phương. UBND TX.Tân Uyên hỗ trợ cho gia đình anh Phương 5 triệu đồng. Hiện tại, UBND phường đang đề xuất lên cấp trên để hỗ trợ thêm cho gia đình anh Phương. Đối với những nhà bị mất lối đi do sạt lở đất, chính quyền địa phương đang huy động lực lượng chức năng cùng phương tiện, vật tư san lấp và xây mương thoát nước để tránh bị sạt lở đất”.

NHÓM P.V

 MINH DUY - XUÂN THI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên