Phát huy vai trò TNCN Bình Dương trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH: Tạo nhiều cơ hội cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 12-05-2011 | 00:00:00

Ngày 10-5, Ban Chỉ đạo Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò TNCN Bình Dương trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”. Hội thảo đã thu hút gần 10 ý kiến tham luận điểm lại các hoạt động chăm lo cho TNCN; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp giúp TNCN phát huy sáng tạo trong lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với tỉnh nhà, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu mạnh.  

Quan tâm đoàn kết, tập hợp TNCN

Ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, tính đến nay, Bình Dương có 28 KCN được hình thành với diện tích 9.093 ha và có 8 cụm công nghiệp gần 600 ha được quy hoạch và đi vào hoạt động. Bình Dương thu hút 12.525 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 88.500 tỷ đồng và 2.012 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 13 tỷ 872 triệu USD, tạo việc làm cho khoảng 700.000 lao động. Với số lượng lao động đông đảo như vậy, Bình Dương đã tích cực trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN. Cụ thể là tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 529 chi hội TNCN nhà trọ với 18.689 hội viên (HV). Đây là kết quả mang tính đột phá thông qua việc tham mưu thực hiện đề án Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN trong các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010 do UBND tỉnh phê duyệt và giao cho Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh chủ trì thực hiện.

  Lực lượng TNCN luôn phát huy tính xung kích vì cộng đồng

Nói đến hoạt động chăm lo cho TNCN, ông Nguyễn Khoa Hải đúc kết, trong thời gian qua, cùng với toàn xã hội, Đoàn TN, Hội LHTN các cấp đã tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh và bổ ích cho TNCN; tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa TN địa phương và TN lao động từ các tỉnh đến, chăm lo cuộc sống của TNCN từ vật chất đến tinh thần thông qua các hoạt động của Tuần lễ TNCN Bình Dương. Nhiều việc làm thiết thực dành cho TNCN được tổ chức như các đợt khám bệnh phát thuốc miễn phí, ngày hội việc làm, phát báo Bình Dương miễn phí với số lượng 10.000 tờ/tuần đến các chi hội TNCN, phối hợp trao các suất Quỹ hỗ trợ TN xa quê, tổ chức chăm lo tết cho TNCN xa nhà... Qua đó góp phần tạo sự an tâm cho TNCN lao động, sinh sống và phát huy được vai trò của TNCN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

Bà Nguyễn Thị Minh Hà, cán bộ Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết, việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CN nói chung, trong đó chủ yếu là TNCN trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn, các tổ chức đoàn thể và người sử dụng lao động. Do vậy, thời gian qua, kể cả trong những giai đoạn nền kinh tế nước ta nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng ảnh hưởng khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, việc làm và đời sống của TNCN vẫn được quan tâm giải quyết và cơ bản ổn định. Đúc kết vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ TNCN tỉnh cho rằng: “Việc chăm lo chu đáo cho TNCN trong thời gian qua rất đáng được ghi nhận. Sự quan tâm của tỉnh đối với TNCN đã góp phần giúp cho lực lương này phát huy được vai trò của mình trong quá trình xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp”. 

Nhiều kiến nghị quan tâm đời sống CN

Đề cập vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Hà nói: “Muốn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN trong giai đoạn hiện nay cần thiết phải có các chính sách phù hợp và cụ thể hơn, sự quan tâm và hoạt động thiết thực của các cơ quan, tổ chức trong xã hội, sự nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng sức lao động của bản thân TNCN. Song vấn đề chủ yếu mang tính đột phá là cần kiến nghị với Chính phủ có đề tài nghiên cứu về cải tiến chính sách tiền lương, phù hợp với mức độ tăng trưởng của nền kinh tế. Điều này có tầm quan trọng hàng đầu, quyết định đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ nói chung, của TNCN nói riêng”.

Bà Vương Kim Hà, Trưởng ban Tổ chức Hội LHPN tỉnh, kiến nghị: “Tỉnh cần có chính sách bồi dưỡng, đào tạo tay nghề cho lao động phổ thông, nhất là TNCN nữ để có đủ điều kiện tham gia lao động sản xuất đáp ứng với yêu cầu phát triển công nghệ hiện đại ngày nay. Ngoài ra, chính quyền các cấp cần quan tâm xây dựng các khu nhà trọ văn hóa bảo đảm điều kiện sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày, tăng cường các trường mẫu giáo, nhà trẻ ở gần các KCN để con em CNLĐ có điều kiện gửi con, yên tâm lao động sản xuất”. Ông Nguyễn Khoa Hải cho rằng, để phát huy tốt vai trò TNCN trong giai đoạn hiện nay, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, tạo điều kiện cho TNCN được tiếp cận với các chính sách, các điều kiện y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí nhằm giúp TNCN nâng cao hơn nữa khả năng bản thân. Từ đó, cũng giúp các chủ doanh nghiệp chủ động và tích cực hơn trong việc phối hợp với tổ chức Đoàn - Hội thực hiện tốt công tác chăm lo cho TNCN.

Nói về những đề xuất sắp tới, ông Huỳnh Văn Nhị yêu cầu, các cấp, các ngành cần tiếp tục phát huy vai trò TNCN, quan tâm thu hút, tạo gắn kết và giúp họ ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với tỉnh Bình Dương; đồng thời tăng cường hoạt động bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực TNCN, tổ chức cho TNCN có sân chơi vui, bổ ích. Song song đó, tỉnh sẽ đề xuất cải thiện các vấn đề như ưu tiên và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CN, nhà trẻ, các khu vui chơi, giải trí lành mạnh cho TNCN; đồng thời quan tâm đến những chính sách khác giúp TNCN phát huy vai trò của mình.

-       Bí thư Chi đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy LÊ TẤN LINH: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục TNCN

Để tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng TNCN, tôi đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục TNCN thông qua việc xây dựng và phát động nhiều phong trào khơi gợi trong TNCN tính năng động, sáng tạo, phát huy sức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên có nghĩa cử đẹp”, cổ vũ thanh niên tích cực rèn đức, luyện tài trở thành người có ích; tập trung tuyên truyền những gương người tốt, việc tốt trong các phong trào Đoàn, kịp thời biểu dương khen thưởng những gương điển hình thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, lập thân kiến quốc, cùng với tuổi trẻ cả nước thực hiện thành công “Năm Thanh niên 2011” do Trung ương Đoàn phát động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 25/NQ-TW của Trung ương và Chương trình hành động số 76/CTHĐ-TU của Tỉnh ủy đề ra.

-       Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc NGUYỄN THANH NGHĨA: Cần hỗ trợ xây dựng nhà ở, đào tạo nghề cho NLĐ

Ở công ty chúng tôi, Ban giám đốc và các tổ chức Đảng, Đoàn luôn xây dựng quy chế giúp đỡ TNCN phát huy vai trò xung kích của mình trong quá trình sản xuất và các hoạt động phong trào. Chúng tôi luôn lắng nghe những ý kiến đó của TNCN, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của TNCN. Năm nay, công ty cố gắng xây dựng nhà ở xã hội cho CN, giúp CN ngày càng gắn bó hơn với công ty. Theo tôi, nếu NLĐ được hỗ trợ tốt, nhất là chỗ ở và nhà trẻ cho con em họ thì NLĐ sẽ gắn bó hơn với nơi mình làm việc. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cần hỗ trợ hệ thống dạy nghề để đáp ứng nhu cầu thiếu lao động có tay nghề từ thực tế.

-       Chi hội trưởng Chi hội TNCN Nối vòng tay lớn xã Hòa Lợi, Bến Cát NGÔ THỊ THANH THẢO: Mong ngày càng có nhiều sân chơi cho TNCN

Chúng tôi cũng rất mừng vì tổ chức Đoàn, Hội các cấp của tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động miễn phí chăm lo cho TNCN như chương trình văn nghệ, chiếu phim lưu động, giao lưu thể dục thể thao, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc; cắt tóc, trang điểm; giới thiệu việc làm; gọi điện thoại cho người thân gia đình; chương trình tuyên truyền tư vấn pháp luật trực tiếp tại doanh nghiệp, nhà trọ; trao các suất hỗ trợ tiền cho TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Tôi mong muốn trong thời gian tới, các tổ chức đoàn thể các cấp của tỉnh sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành với TNCN xa quê chúng tôi, tiếp tục duy trì và có nhiều các hoạt động mới để chăm lo cho lực lượng TNCN xa quê, giúp họ an tâm sinh sống, lao động để làm giàu chính đáng cho bản thân và góp một phần nhỏ bé xây dựng Bình Dương ngày càng giàu mạnh hơn.

SÔNG TRÀ (ghi)

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên