Quy hoạch cụm công nghiệp đến năm 2020 : Phân bố chủ yếu ở các huyện phía Bắc

Cập nhật: 24-05-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 24-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chủ trì họp thông qua đề án quy hoạch phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Bình Dương đến năm 2020, có xét đến năm 2025.

Theo đề án quy hoạch của Sở Công Thương và đơn vị tư vấn, tính đến năm 2012 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 8 cụm công nghiệp với tổng diện tích 578ha, trong đó 5 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động (có 4 cụm đã được lấp đầy). Với 8 cụm công nghiệp hiện hữu, tỉnh Bình Dương không thể đáp ứng nhu cầu bố trí các dự án quy mô nhỏ và vừa, bao gồm những dự án di dời và các dự án thành lập mới. Điều này đặt ra yêu cầu phải quy hoạch các cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương cho giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 13 cụm công nghiệp. Trong đó, giai đoạn đến năm 2015 là 11 cụm, bao gồm hoàn thiện 8/8 cụm công nghiệp về kết cấu hạ tầng, nhà máy xử lý nước thải tập trung hiện có và thành lập mới 3 cụm. Giai đoạn đến năm 2020 thành lập thêm 2 cụm, đến năm 2025 không thành lập thêm cụm nào và tỷ lệ lấp đầy 13 cụm đạt 100%.

Định hướng ngành nghề thu hút vào CCN gồm: công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại chỗ; sản xuất sản phẩm phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp, nông thôn, các ngành công nghiệp hỗ trợ. Khuyến khích các cơ sở đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, thân thiện với môi trường. Các CCN được phân bố chủ yếu tại địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, còn các địa phương phía Nam của tỉnh như TX.Thuận An, TX.Dĩ An không quy hoạch mới CCN.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cơ bản thống nhất với các nội dung của đề án và yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh một số nội dung để phù hợp với quy hoạch phát triển chung của tỉnh. Việc quy hoạch CCN sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để phát huy tính hiệu quả, quy hoạch CCN phải gắn với vùng nguyên liệu và công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, cần chú trọng bố trí tái định cư, xây dựng hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học, văn hóa, nhà ở cho người lao động tại các CCN.

T.ĐỒNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên