Rượu, bia và… tai nạn giao thông

Cập nhật: 11-01-2016 | 08:32:34

Tháng Chạp là tháng mà mọi người đều trở nên tất bật với những công việc cuối năm. Cũng trong tháng này, nhiều đám tiệc được tổ chức nhất và theo thống kê của các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông trong tháng Chạp luôn ở mức cao so với các tháng còn lại, mà nguyên nhân thì không mấy xa lạ: Do hệ lụy của rượu, bia.

Tại Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) 2015 toàn quốc vừa tổ chức mới đây, đại diện Trung tâm Nghiên cứu ATGT (Học viện CSND) - TS Lê Thị Tuyết Mai cho rằng, hiện tổng số vụ TNGT đang có xu hướng giảm, nhưng TNGT liên quan đến rượu, bia lại có xu hướng tăng lên. Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu ATGT về tình hình TNGT trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố cho thấy số người chết do TNGT liên quan đến rượu, bia đã tăng khá nhanh: Cụ thể, năm 2010 trung bình có 79 người chết, 113 người bị thương; đến năm 2014 đã có 103 người chết, 18 người bị thương. Có đến 77,13% số vụ người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia điều khiển xe máy gây tai nạn.

Theo các chuyên gia, khi trong máu có cồn, người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được hành vi của mình, tầm quan sát hạn chế… Trong khi đó, nhiều “quái xế” thì cho rằng khi đã “tê tê” thì chạy xe cỡ nào cũng thấy “chậm” nên họ cứ tăng ga lao vun vút trên đường mà bất chấp hậu quả đối với mình. Có khi hậu quả là cả mạng sống của họ và người đi đường.

Những ngày đầu năm 2016 này, trong cả nước xảy ra nhiều vụ TNGT, riêng ở Bình Dương thì số vụ TNGT có dấu hiệu tăng, trong đó tăng nhiều nhất là ở khu vực có đông công nhân. Theo đánh giá, nguyên nhân là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ở các đối tượng này chưa cao, ngoài ra còn phải kể đến một đặc thù là những ngày nghỉ tết dương lịch vừa qua dài, nhiều công nhân tranh thủ liên hoan. Những buổi liên hoan ấy không thể thiếu bia rượu. Khi đã có hơi men trong người thì nhiều thanh niên phóng xe máy bạt mạng trên đường mà bất chấp hậu quả.

Có những con số khiến nhiều người không thể không suy ngẫm: Số vụ TNGT được các cơ quan chức năng báo cáo là ngày càng giảm, tuy nhiên số người chết trong các vụ TNGT do sử dụng rượu, bia thì tăng. Con số về sản lượng rượu, bia được sản xuất ở nước ta ngày càng tăng - lượng rượu, bia được tiêu thụ vào dịp tháng Chạp và Tết Nguyên đán thì luôn ở mức cao. Có thể nói “Tháng cao điểm” đã bắt đầu!

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=858
Quay lên trên