Tân Uyên: Hưởng ứng “Văn hóa giao thông vì bình yên sông nước”

Cập nhật: 06-11-2013 | 00:00:00

Huyện Tân Uyên có sông Đồng Nai và sông Bé chảy qua địa bàn 11 xã, thị trấn gồm: Tân Định, Hiếu Liêm, Lạc An, Thường Tân, Tân Mỹ, Uyên Hưng, Bạch Đằng, Khánh Bình, Thạnh Hội, Thạnh Phước và Thái Hòa. Hai con sông này có ý nghĩa lớn trong giao thông vận tải đường thủy, phục vụ cho sản xuất và tiêu thoát nước của huyện. Dọc theo bờ sông là tuyến đường ĐT747, ĐT746 với hàng ngàn hộ dân sinh sống.

Hiện trên địa bàn huyện có 12 bến đò ngang sông để đưa đón khách, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, trong đó có một lượng lớn là trẻ em, chủ yếu là học sinh nên việc bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân thường xuyên qua lại tại các bến đò, đặc biệt là các em nhỏ vô cùng quan trọng và là trách nhiệm không của riêng ai.

Trong thời gian qua, mặc dù tình hình tai nạn trên sông nước trong phạm vi cả nước và tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, ở Việt Nam trung bình mỗi năm có trên 3.500 trẻ em tử vong do đuối nước, chiếm 50% tổng số tai nạn thương tích xảy ra. Trong đó, có nhiều vụ xảy ra ở môi trường sông nước và liên quan đến hoạt động giao thông vận tải đường thủy. Đặc biệt, trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng như: vụ đắm đò ở Cà Tang (Quảng Nam), bến đò Chôm Lôm (Nghệ An), chìm tàu du lịch Dìn Ký (Bình Dương)… cướp đi sinh mạng của nhiều người, trong đó có trẻ em.

Trên địa bàn huyện Tân Uyên, những năm qua hoạt động đưa đón khách ngang sông luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn, chưa xảy ra trường hợp nào gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của hành khách.

Đạt được kết quả trên là do sự lãnh đạo điều hành kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự tham mưu tích cực của Ban ATGT huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác cao của các chủ bến đò, người điều khiển đò và người dân tham gia hoạt động vận tải hành khách ngang sông trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về an toàn sông nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên ĐOÀN HỒNG TƯƠI: Trong thời gian tới, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình hành động “Vì an toàn trẻ em trên sông nước”, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội chung tay góp sức xây dựng một môi trường đường thủy an toàn cho trẻ em sinh sống trên sông nước và ven các tuyến đường thủy khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các ngành, các cấp và toàn dân tham gia phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em, gắn kết chặt chẽ với thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông vì bình yên sông nước” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động, Ban chỉ đạo vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” huyện Tân Uyên sẽ tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn hoạt động vận tải hành khách ngang sông. Tích cực tham mưu các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn với hoạt động này, nhất là an toàn đối với trẻ em.

Ngành giáo dục và đào tạo và Đoàn thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, thanh thiếu niên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ trong việc tự giác thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi tham gia hoạt động vận tải hành khách ngang sông. Phòng quản lý đô thị phối hợp với Ban ATGT các xã, thị trấn có bến đò ngang sông, tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn theo quy định đối với hoạt động của các bến đò. Ban ATGT các xã, thị trấn dọc sông Đồng Nai và sông Bé tham mưu tích cực cho Đảng ủy, chính quyền địa phương các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hộ dân sống ven sông, nhất là trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, huyện sẽ nhắc nhở các chủ bến đò ngang sông tự giác trang bị ngay và đầy đủ các phương tiện cần thiết bảo đảm an toàn cho hành khách, chỉ đưa vào sử dụng những phương tiện vận tải được phép và đủ điều kiện an toàn; người điều khiển nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho hành khách. Quần chúng nhân dân, các bậc phụ huynh và các em nhỏ tự giác thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn khi tham gia hoạt động vận tải hành khách ngang sông. Trước hết là tự bảo vệ mình, sau đó là bảo vệ và giúp đỡ người khác, cùng chung tay góp sức xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa giao thông trên sông nước.

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=312
Quay lên trên