Tân Uyên thay “áo mới” : Đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa

Cập nhật: 28-03-2014 | 00:00:00

Bài 1: Đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa      

 Ngày 30-3 tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Uyên sẽ tổ chức lễ công bố trở thành thị xã theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong niềm vinh dự, tự hào. Qua bao nhiêu năm xây dựng, Tân Uyên vươn mình mạnh mẽ. Từ một huyện thuần nông, Tân Uyên tập trung đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, khoác lên mình chiếc “áo mới” với sự phát triển vượt bậc của công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị.

  Công nghiệp Tân Uyên đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Sản xuất máy công nghiệp tại KCN Nam Tân Uyên Ảnh: TRỊNH BÌNH

 Lấy công nghiệp làm đòn bẩy

Thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh, những năm qua, Tân Uyên đã tập trung xây dựng những khu công nghiệp làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Các khu, cụm công nghiệp phát triển mạnh, trở thành “đầu tàu” kéo kinh tế Tân Uyên đi lên. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp năm 2013 đạt 7.882 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2012. Trong đó, kinh tế trong nước đạt 2.654 tỷ đồng, tăng 10,21%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 5.228 tỷ đồng, tăng 11,8%. Công nghiệp chiếm tỷ trọng 58,8% trong cơ cấu kinh tế. Đến nay, trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên có 678 doanh nghiệp (DN) trong nước được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng và 323 DN có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 3.173,9 triệu USD. Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của thị xã ngày càng cao, tạo ra giá trị sản xuất lớn và giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Căn cứ vào 9 tiêu chuẩn quy định đối với việc thành lập thị xã thì Tân Uyên đã đáp ứng đầy đủ. Theo đó, Tân Uyên được công nhận là đô thị loại IV, quy mô dân số đạt 190.564 người; mật độ dân số khu vực nội thị đạt 5.722 người/km2; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị đạt 92,92%. GDP bình quân đầu người đạt 54,80 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế CN - TMDV - NN với tỷ lệ tương ứng là 59,49% - 28,21% - 12,30%. Tỷ trọng CN - XD và TM - DV - Du lịch trong cơ cấu kinh tế đạt 87,70%.

TX.Tân Uyên tập trung đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa theo hướng bền vững. Hiện nay, TX.Tân Uyên có 2 khu công nghiệp (KCN) là Nam Tân Uyên và Tân Bình - Vĩnh Tân (KCN và đô thị); 3 cụm công nghiệp (CCN) là Phú Chánh, Tân Hiệp và Uyên Hưng (CCN - DV). Trong đó, KCN Nam Tân Uyên đã đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng với diện tích 331 ha, thu hút 82 dự án, đạt tỷ lệ lấp đầy 82% diện tích. Đang thi công xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Nam Tân Uyên mở rộng với diện tích 300 ha. KCN và đô thị Tân Bình - Vĩnh Tân với diện tích quy hoạch 1.000 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 30% diện tích. Các CCN còn lại đang hoàn tất giải phóng mặt bằng và thu hút đầu tư.

Các KCN, CCN cùng với cảng Thạnh Phước, các cảng khô logistics, những tuyến đường huyết mạch của vùng đi qua địa bàn chính là tiềm năng để kinh tế TX.Tân Uyên phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Phương, Phó Bí thư Thị ủy Tân Uyên, cho biết: “Việc thu hút bố trí các dự án đầu tư công nghiệp của TX được thực hiện theo hướng ưu tiên tập trung vào các khu, CCN. Hạn chế các dự án gây ô nhiễm môi trường, hạn chế bố trí dự án riêng lẻ bên ngoài khu, CCN. Gắn phát triển công nghiệp với phát triển đô thị, thu hút các ngành công nghiệp sạch, công nghệ hiện đại và các ngành công nghiệp phụ trợ. Việc bố trí các dự án đầu tư riêng lẻ bên ngoài khu, CCN phải bảo đảm được các yếu tố phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa phương và quy định của UBND tỉnh về ngành nghề đầu tư”.

Trong quá trình phát triển công nghiệp, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã chú trọng đối thoại với DN, tập trung tháo gỡ khó khăn. Thực hiện tốt các quy định về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, sự hài lòng cho cá nhân và tổ chức đến đầu tư sản xuất, kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật.

Thương mại, dịch vụ phát triển nhanh

Cùng với tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp, ngành TM-DV Tân Uyên cũng phát triển nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Thúy (xã Khánh Bình) cho biết: “Tân Uyên chúng tôi hôm nay đã thay đổi mạnh mẽ, phát triển hơn trước nhiều, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Gia đình tôi mấy đời làm nông, không quản mưa nắng, vất vả nhưng vẫn không khá lên được. Từ ngày có KCN, nhiều nhà máy mọc lên, kèm theo đó là lực lượng lao động từ các địa phương đổ về, gia đình tôi và những hộ xung quanh đã xây dựng nhà trọ, mua bán nhỏ, cuộc sống khá hơn và không vất vả như trước”. Phát triển công nghiệp nhanh, sự gia tăng dân số cao, các khu, cụm dân cư đã được hình thành dẫn đến nhu cầu tiêu dùng, trao đổi mua bán ngày càng cao, tạo điều kiện cho các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị xuất hiện đáp ứng nhu cầu người dân. Chính sự phát triển đa dạng của các loại hình dịch vụ đã tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề, nâng cao thu nhập.

PHÓ BÍ THƯ THỊ ỦY TÂN UYÊN NGUYỄN THÀNH PHƯƠNG : Tân Uyên phát triển theo hướng CN - TMDV

TX.Tân Uyên được xây dựng và phát triển theo hướng CN - TMDV, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng TX.Tân Uyên giàu đẹp, văn minh.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên có Trung tâm thương mại Uyên Hưng và Trung tâm thương mại Tân Phước Khánh. Bên cạnh là 11 chợ đang hoạt động và khoảng 2.432 cơ sở kinh doanh thương mại. Hệ thống kinh doanh thương mại của thị xã cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Năm 2013, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thực hiện được 4.554 tỷ đồng, tăng 18,22% so với năm 2012; cấp phép kinh doanh 2.540 trường hợp với tổng vốn đầu tư khoảng 50,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, với 8 dự án khu du lịch sinh thái có tổng diện tích khoảng 390 ha đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương sẽ là tiềm năng và lợi thế để Tân Uyên phát triển dịch vụ du lịch và các dịch vụ ăn theo. Trên địa bàn thị xã có những khu du lịch nghỉ dưỡng được nhiều người biết đến như Mắt Xanh, Hàn Tam Đẳng, khu du lịch Xanh…

Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của TX.Tân Uyên đã có những bước phát triển nhanh mạnh, bền vững, thu hút nhiều dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; các khu đô thị và cá trung tâm thương mại ra đời nhiều… tất cả đã khẳng định vị thế của một địa bàn giáu tiềm năng phát triển. TX.Tân Uyên hôm nay đã thực sự thay “áo mới”, phát triển khá toàn diện về công nghiệp, dịch vụ và đô thị. (Còn tiếp)

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên