Tăng cường sự giám sát của nhân dân

Cập nhật: 06-10-2011 | 00:00:00

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho rằng: thời gian qua tỷ lệ CB, CS có sai phạm giảm; nhiều tấm gương dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự được ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn để xảy ra các vụ việc liên quan đến sai phạm của CB, CS. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý CB chưa chặt chẽ; ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chưa cao. Một bộ phận CB, CS thiếu rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, năng lực nghiệp vụ còn hạn chế, dẫn đến vi phạm quy trình công tác; có lời nói, thái độ ứng xử chưa đúng mực; bị động, lúng túng trong xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự.

Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ trưởng yêu cầu lập các hòm thư để nhân dân góp ý kiến kịp thời. Đối với một số CB bê trễ trong công việc, phát ngôn không đúng quy định, tác phong lối sống bê tha, có biểu hiện làm ăn kinh tế bất minh... phải có biện pháp giáo dục, kiểm điểm nghiêm túc. CB, CS trong khi thi hành công vụ phải chấp hành nghiêm quy chế, quy trình công tác... Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ thị: Với những trường hợp báo chí đưa tin, phản ánh về sai phạm của CB, CS công an thuộc đơn vị nào thì người đứng đầu đơn vị đó có trách nhiệm chỉ đạo nhanh chóng xác minh, kết luận sự việc. Nếu đúng, phải tiếp thu, chấn chỉnh, trả lời cho cơ quan báo chí và nghiêm túc xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật CB, CS sai phạm.

Như vậy, cùng lúc với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; thời gian qua, Bộ Công an đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành chấn chỉnh việc uống rượu, bia - cấm công an say sưa, la cà hàng quán vỉa hè; gần đây là chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông... đều thể hiện rõ tinh thần cầu thị, lắng nghe dư luận xã hội; thái độ kiên quyết xử lý số CB, CS trong ngành sai phạm. Đặc biệt, bộ đã rất coi trọng vai trò giám sát của các tầng lớp nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát huy tốt việc ngăn ngừa, phòng chống hiệu quả, bảo đảm hình ảnh của toàn lực lượng luôn đầy đủ “uy lực công quyền” khi thực thi pháp luật.

Chắc chắn rằng, người dân sẽ tích cực góp phần hợp tác với các cấp ngành chức năng để làm tốt vai trò giám sát, với tinh thần xây dựng, có trách nhiệm cao của cộng đồng.

THANH NHÀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên