“Thủ tướng trả lời rõ ràng, cụ thể và dứt khoát”

Cập nhật: 25-11-2011 | 00:00:00

Ý kiến các cử tri cho rằng, cách trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giúp người dân hiểu đúng tình hình đất nước.

>>Thủ tướng: Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam từ thế kỷ 17

Sáng 25/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tiếp tục phần trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề cụ thể. Nhiều cử tri TP HCM quan tâm theo dõi và khá hài lòng khi Thống đốc trả lời được cụ thể những câu hỏi về quản lý giá vàng, ngoại tệ.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng đã cho biết cụ thể tỷ lệ nợ xấu của ngành ngân hàng và khẳng định nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát. Nợ xấu cho vay lĩnh vực bất động sản không phải là nguyên nhân gây khó khăn cho vốn vay sản xuất.

  Thủ tướng trả lời chất vấn tại hội trường

Nhiều cử tri cho biết sẽ giám sát, theo dõi quá trình thực hiện nội dung trả lời của Thống đốc về nguồn vốn và biện pháp hỗ trợ của ngân hàng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Anh Dương Học Đông, cử tri ở phường 17, quận Bình Thạnh – TP HCM cho biết:  “Tôi thấy Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã đi thẳng vào từng câu hỏi, từng nhóm vấn đề, đưa ra giải pháp cho quản lý giá vàng, giá ngoại tệ. Đây là hai vấn đề nóng mà người dân quan tâm. Tôi mong muốn là lãi suất ngân hàng làm sao ở mức hợp lý, tỷ giá USD và giá vàng phù hợp với thị trường thế giới. Bởi vì lãi suất trần mà ngân hàng cho vay cao thì vô hình chung sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên và người dân gánh chịu”.

Cuối buổi sáng, trước phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã giải trình thêm, bổ sung vào phần trả lời của các Bộ trưởng trong các phiên chất vấn trước đó và nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri, như: Vấn đề tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và nền kinh tế; vốn đầu tư, thu hút đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư cho nông nghiệp- nông thôn; giảm tai nạn và ùn tắc giao thông; tạo việc làm và giảm nghèo bền vững… Về những vấn đề này, Chính phủ đề nghị Quốc hội có Nghị quyết cụ thể để thực hiện kiên quyết trong thời gian tới.

Sau đó, 22 đại biểu đã có câu hỏi chất vấn để Thủ tướng trực tiếp trả lời. Hầu hết các câu hỏi đều đề cập đến những vấn đề lớn, quy mô rộng như: Bảo vệ chủ quyền biển đảo; xây dựng luật biểu tình; chủ trương và giải pháp ngăn chặn khai thác quặng trái phép, không phép; tình trạng bồi lắng cửa sông, sạt lở, lúa vụ 3 ở ĐBSCL…

Ông Võ Thanh Nghị, cử tri xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM nói: “Thủ tướng trả lời rất rõ ràng, từng sự việc cụ thể, dứt khoát, từng vấn đề một. Qua đó giúp người dân hiểu tình hình một cách rõ ràng hơn”.

Về phương pháp trả lời của Thủ tướng, cử tri Võ Thanh Nghị cho rằng sẽ giúp cho người dân củng cố quan điểm, lập trường cách mạng, nhất là vấn đề liên quan đến đối ngoại, làm cho lòng tin của người dân với Chính phủ ngày càng cao hơn, giúp người dân nghe, nắm được và có thể thể hiện được vai trò giám sát trong việc điều hành thực hiện của các địa phương, cơ sở”.

Cử tri Đắk Lắk cũng đánh giá cao nội dung trong bản báo cáo tình hình kinh tế chính trị của đất nước trong năm 2011 do Thủ tướng trình bày trước Quốc hội.

Tuy nhiên, nhiều cử tri tại đây mong muốn Thủ tướng làm rõ hơn và đưa ra được những giải pháp mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và tình hình lạm phát để ổn định kinh tế đất nước.

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn ở phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhận xét: Những chương trình công tác tiếp theo được đề cập tương đối toàn diện, đầy đủ. Song chúng tôi mong muốn được nghe rõ hơn những vấn đề lớn mà xã hội quan tâm, như: Vấn đề chấn chỉnh đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp nhà nước, chống lạm phát cao để ổn định đời sống nhân dân, ổn định kinh tế đất nước. Những vấn đề này cần được đưa vào chương trình hành động quyết liệt hơn nữa.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên