Trận bán kết 2 World Cup 2014, Argentina - Hà Lan: Khát vọng 36 năm của Lốc cam!

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

    Messi (giữa) và Argentina sẽ không bỏ lỡ cơ hội vào chung kết?

 Trước hết cần phải nói rằng, bất cứ Hà Lan hay Argentina là những cái tên gắn liền với tiềm thức bóng đá của người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Đã 3 lần vào chung kết, nhưng Hà Lan vẫn chưa 1 lần bước lên bục cao nhất vô địch World Cup. Lần gần đây nhất, tại VCK World Cup 2010 trên đất Nam Phi, Hà Lan sau khi đánh bại Brazil ở tứ kết và khuất phục ngựa ô Uruguay ở bán kết tưởng chừng đã hoàn thành khát khao dang dở suốt 36 năm trước đó. Tuy nhiên, trong trận chung kết, Hà Lan đã ngậm ngùi nhìn Tây Ban Nha vô địch, nhờ tận dụng tốt cơ hội ghi bàn của mình. Giờ đây, Hà Lan đang đứng trước cơ hội tuyệt vời để lần thứ 2 có mặt ở trận chung kết World Cup, đồng thời đó là cách để đội bóng xứ hoa Tuy-líp đòi lại món nợ lớn mà đã trót cho người Argentina vay trong quá khứ.

Trong lịch sử đối đầu giữa 2 đội, Hà Lan thắng 4, hòa 3 và chỉ để thua 1 trận duy nhất trước Argentina. Và oan nghiệt thay, đó lại là trận thua đau đớn nhất trước đội chủ nhà Argentina tại VCK World Cup 1978 với tỉ số 1-3. Tuy nhiên cần nhắc lại, trước đó Hà Lan đã thắng Argentina 4-0 tại vòng 2 ở World Cup 1974, nhưng chiến thắng ở vòng đấu này rõ ràng không danh giá bằng thắng lợi ở trận chung kết World Cup. Sau này, dù Hà Lan có thắng 2-1 trước Argentina ở tứ kết World Cup 1998 thì người dân xứ Cối xay gió vẫn chưa thể nguôi ngoai niềm đau trước đội bóng xứ Tango.

Trở lại trận đại chiến vào rạng sáng mai, trận này Argentina sẽ chịu thiệt thòi không nhỏ khi vắng mặt cầu thủ quan trọng thứ hai trong binh đoàn Tango là Di Maria do chấn thương. Trong khi Hà Lan dù vẫn thiếu tiền vệ đánh chặn là De Jong, nhưng đội bóng Cơn lốc da cam vẫn thích ứng tốt, như đã thể hiện ở vòng tứ kết. Về lực lượng, lợi thế về khán giả hay điều kiện thời tiết thì rõ ràng Argentina nhỉnh hơn so với Hà Lan. Các đội bóng châu Âu thường rất khó thích ứng trước thời tiết nắng nóng và độ ẩm cao, nên chỉ có thể tăng tốc tấn công trong một vài thời điểm của trận đấu thay vì dốc sức gần cả trận như các đội bóng Nam Mỹ.

Về lối chơi, kinh nghiệm trận mạc quốc tế thì Argentina cũng được giới chuyên môn đặt nhiều niềm tin hơn, biến hóa và thực dụng hơn cho dù Hà Lan mới là đội có hàng tấn công mạnh nhất và khả năng thi đấu bùng nổ nhất trong số các đội vào đến bán kết, hơn nữa HLV Louis Van Gaal là bậc thầy về khả năng thay người và điều chỉnh thế trận.

Dựa trên các yếu tố, có thể nhận định rằng khả năng chiến thắng thuộc về Argentina là nhỉnh hơn Hà Lan. Đó là lý do để các nhà cái đưa ra tỉ lệ Argentina chấp Hà Lan 0:1/4. Cả 2 đội đều là những đại diện tiêu biểu của bóng đá tấn công. Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của trận bán kết và những khó khăn riêng của 2 đội từ nhân sự cho đến phương án chiến thuật, nên theo chúng tôi nhận định trận này rất khó tấn công cởi mở mà là sự thận trọng sẽ bao trùm. Rất ít bàn thắng và có thể 2 đội phải phân định thắng thua trong 2 hiệp phụ, thậm chí phải dùng đến loạt sút 11m để xác định ai sẽ đi tiếp vào trận chung kết! Sau 36 năm, Lốc cam Hà Lan mới hoàn thành mục tiêu đòi nợ thành công trước Argentina hay sẽ thêm một lần ôm hận? Hãy chờ xem!

 CHÍ THANH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên