Trăn trở của một nền bóng đá!

Cập nhật: 16-10-2015 | 10:12:42

Bóng đá Việt Nam (BĐVN) sau 20 năm chuyển mình và vươn lên với đỉnh cao là danh hiệu vào tứ kết Asian Cup 2007, vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2008 đã tuột dốc với tốc độ chóng mặt. Thất bại trước người Thái vào tối 13-10 vừa qua là cơ hội để chúng ta nhìn lại mình…

Nhưng nếu xét kỹ, nếu không có vị thế đồng chủ nhà, thì ĐTVN liệu có được lần đầu tiên góp mặt tại 1 kỳ VCK (Asian Cup 2007 và sau đó bị loại ở tứ kết bởi Iraq)? Do đó, trong 25 năm hội nhập trở lại với đời sống thể thao khu vực, thành tích vô địch AFF Cup 2008 vẫn là đáng tự hào, khi ta thắng 2 đội mạnh nhất khu vực lúc đó là Thái Lan và Singapore để đăng quang. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, chúng ta đã làm được những gì (ngoài những chiếc HCB) hay có chăng chỉ là thêm sự tiếc nuối?

Trong khi đó, bóng đá Thái Lan (BĐTL), đã 14 lần giành HCV SEA Games, 4 lần vô địch Đông Nam Á (1996 - 2000 -2002 - 2014), hạng 4 tại Đại hội Thể thao châu Á Asiad (4 lần vào các năm 1990 - 1998- 2002 - 2014), 1 lần hạng 3 giải vô địch châu Á. Không thể so sánh với BĐTL về thành tích, BĐVN cũng trở nên nhỏ bé so với Singapore (4 lần vô địch Đông Nam Á), Malaysia và thậm chí Indonesia, lẫn Myanmar. Với Malaysia, sau bê bối tiêu cực dàn xếp tỉ số các năm 1993 -1995, LĐBĐ nước này chấp nhận xóa bỏ gần như toàn bộ những cá nhân, tập thể liên quan đến tiêu cực, làm lại từ đầu bằng việc phát triển bóng đá trẻ. Sau đó, Malaysia thu hoạch hàng loạt danh hiệu vô địch Đông Nam Á, HCV SEA Games ở các năm từ 2009 đến 2013, trong đó có nhiều lần khuất phục các đội tuyển của BĐVN.

Muốn Đội tuyển quốc gia mạnh thì nhất thiết phải được xây dựng trên nền tảng là giải Vô địch quốc gia, Cúp Quốc gia, hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba quốc gia phải phát triển, nâng cả lượng và chất. Tuy nhiên, BĐVN đang đi ngược lại xu thế này, khi chất lượng, tính cạnh tranh của giải VĐQG V-League giảm sút, trong khi tình trạng thi đấu bạo lực trên sân cỏ vẫn diễn ra. Cúp Quốc gia thì giống như giải đấu chợ chiều, chỉ thực sự hấp dẫn, “xem được” kể từ vòng bán kết. Giải hạng Nhất, hạng Nhì quốc gia thì ngày càng teo tóp về số lượng đội tham dự…

HLV Alfred Riedl từng có câu nói đến giờ vẫn còn là chân lý: “BĐVN đang xây nhà từ nóc”. Sau gần 10 năm câu nói nổi tiếng và đau lòng ấy ra đời, BĐVN chỉ thay đổi ở vẻ bề ngoài, nhưng nội hàm thì bất biến, nên chả trách sao chúng ta lại tụt hậu so với chính mình. Nếu tính từ những trận chiến ngang ngửa với Thái, Singapore và giành cúp vô địch AFF 2008, thì 7 năm qua phải chăng BĐVN đang “phú quý giật lùi”, khoảng cách về trình độ cứ xa dần mỗi khi đối đầu với bóng đá Thái, Malaysia…?

HLV Toshiya Miura và các cầu thủ ĐTVN nếu có lỗi chỉ phần ít trong trận thua 0-3 trước ĐTTL. Những người phải chịu trách nhiệm cho việc tuột dốc của BĐVN phải là các nhà hoạch định, quản lý và điều hành từ Liên đoàn BĐVN cũng như các bộ phận liên quan. Hãy dũng cảm nhận trách nhiệm và tiến hành những cuộc cải tổ triệt để, nếu không một ngày chẳng xa người hâm mộ sẽ thất kinh khi ĐTVN thất bại trước Đông Timor, Campuchia!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên