Triển khai Luật Tiếp công dân: Nhiều cách làm hay giúp người dân “gỡ rối”

Cập nhật: 09-11-2015 | 09:09:49

Sau hơn 1 năm Luật Tiếp công dân có hiệu lực, UBND TX.Dĩ An và UBND TX.Thuận An đã có nhiều cách làm hay giúp người dân có điều kiện phản ánh, khiếu nại tố cáo (KNTC), kiến nghị với lãnh đạo địa phương những vướng mắc. Cán bộ cũng trực tiếp tham gia “gỡ rối” cho người dân, nhờ đó nhiều vụ việc nhanh chóng được giải quyết, tháo gỡ.


Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân P. Đông Hòa, TX.Dĩ An được “gỡ rối” nhiều vấn đề liên quan đến đời sống

Lắng nghe dân nói

Ông Nguyễn Thành Úy, Chánh văn phòng UBND - HĐND TX.Thuận An chia sẻ: TX.Thuận An là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị nhanh, thu hút đông đảo người lao động từ các tỉnh, thành khác đến làm việc và sinh sống, vì vậy, địa phương cũng đối mặt với nhiều khó khăn như việc người dân nhập cư đông, phát sinh việc mua bán, sang nhượng đất làm nhà diễn ra phức tạp. Việc thực hiện các dự án quy hoạch, quy trình, quy định về giải tỏa đền bù, thiết kế xây dựng dự án còn hạn chế. Một số doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường… Đây là những nguyên nhân dẫn đến tình hình KNTC của người dân. Trước thực trạng đó, UBND TX.Thuận An đã có nhiều giải pháp trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm kịp thời giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của người dân, qua đó hạn chế việc phát sinh khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài trên địa bàn.

Một trong những giải pháp được TX.Thuận An quan tâm thực hiện trong thời gian qua đó là các hoạt động “Lắng nghe dân nói” và “Gần dân, sát dân”. Theo đó, UBND thị xã tổ chức sắp xếp thời gian, bố trí đúng người, sát việc trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết KNTC. Cán bộ tiếp dân sẽ tiếp nhận các đơn thư, thắc mắc của cơ quan chức năng thẩm quyền giải quyết theo quy định, không để trễ hạn. Nếu những vụ việc nào đơn giản, cán bộ sẽ hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho người dân. Cùng với đó, hàng tuần, Bí thư Thị ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND thị xã và Chủ tịch HĐND thị xã trực tiếp tiếp công dân vào thứ ba. Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tại điểm tiếp dân và được duy trì thường xuyên.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Úy, trong các buổi tiếp dân đều có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng với thủ trưởng các cơ quan liên quan. Đối với những KNTC, phản ánh thuộc thẩm quyền mà vụ việc có cơ sở giải quyết, lãnh đạo thị xã cùng với các cơ quan liên quan trả lời ngay để công dân biết. Đối với những vụ việc phức tạp thì tiếp nhận đơn, hẹn thời gian theo quy định và chuyển cơ quan có thẩm quyền để người dân biết liên hệ giải quyết…

Chú trọng công tác tiếp dân

Nhờ xác định đúng tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cũng như thực hiện tốt mô hình “Lắng ghe dân nói”, “Gần dân, sát dân” và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan nên công tác tiếp dân giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng năm 2015, Ban tiếp công dân của UBND TX.Dĩ An đã tiếp 470 lượt người, tiếp nhận 147 đơn thư với các nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, khiếu nại quyết định hành chính, ô nhiễm môi trường và đền bù giải tỏa…

Theo ông Võ Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND - HĐND TX.Dĩ An thì việc cùng người dân giải quyết khiếu nại, thắc mắc được lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã và lãnh đạo các phường rất chú trọng. Việc tiếp dân được duy trì thường xuyên, nghiêm túc, đúng quy định nên đã kịp thời giải quyết những thắc mắc khiếu nại, phản ảnh của người dân, góp phần hạn chế đơn thư tố cáo phức tạp. Đối với quá trình giải quyết những vụ việc có tính chất phức tạp, UBND thị xã đều xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy bằng văn bản trước khi đưa ra giải quyết. Đồng thời, lãnh đạo thị xã tổ chức gặp mặt đối thoại để tìm cách “gỡ rối” cho người dân, giải quyết một số vụ phức tạp kéo dài. Đặc biệt, UBND TX.Dĩ An luôn chủ động trong công tác nắm tình hình, dự báo những trường hợp có khả năng dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

“Song song với đó, UBND TX.Dĩ An cũng rất quan tâm đến công tác hòa giải cơ sở. Trước hết để làm tốt công tác hòa giải cơ sở, cán bộ, công chức phải biết lắng nghe, có trách nhiệm và phải am hiểu pháp luật. Trong bất kỳ tình huống nào, cán bộ tiếp dân cũng cần phải biết lắng nghe, tôn trọng, giải tỏa phần nào tâm trạng ức chế của người dân, tạo dựng niềm tin ban đầu cho họ; qua đó giải thích, hướng dẫn sự việc theo đúng quy định pháp luật. Có như thế, các vấn đề bức xúc của người sẽ được giải quyết từ “phần gốc”, không để dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài và đông người, làm khổ dân”, ông Võ Anh Tuấn cho biết

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên