Trộm đột nhập nhà trọ

Cập nhật: 17-12-2015 | 09:41:41

Thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng bất lương lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác để đột nhập vào phòng trọ lấy trộm tài sản. Khi gây án, các đối tượng này đi từ 2 đối tượng trở lên và chọn thời gian ra tay vào lúc sáng sớm hoặc giữa trưa. Để “ăn hàng”, chúng dùng kìm cộng lực, thậm chí cả hàn điện để phá khóa cửa. Nếu bị người dân phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt để thoát thân.

 Băng trộm chuyên cạy cửa phòng trọ trên địa bàn TX.Thuận An bị CA P.Bình Hòa bắt giữ

Mất trộm vì…chủ quan!

Những ngày qua, anh Phạm Duy Kim Ng. (quê Tiền Giang, tạm trú KP.Tân Phú 1, P.Tân Bình, TX.Dĩ An) phải nghỉ việc để về quê làm lại giấy tờ tùy thân vì bị trộm lấy mất. Trước đó, sau khi đi làm về, anh Ng. dựng xe máy trước phòng trọ, trên xe có treo ba lô đựng nhiều giấy tờ quan trọng. Anh chủ quan leo lên gác ngủ, cửa chỉ khép hờ. Đang say giấc, anh Ng. bỗng nghe tiếng động lớn nên tỉnh giấc nhìn xuống thì thấy một thanh niên đang lục lọi đồ đạc trong nhà. Bị phát hiện, tên trộm nhanh chóng tháo chạy cùng túi xách của anh Ng. và để lại phương tiện của hắn là chiếc xe máy hiệu Exiter BS 37D1-529.28.

Anh Ng. nhớ lại: “Nếu tôi không kịp thời phát hiện tên trộm, tôi không những chỉ bị mất giấy tờ mà còn mất nhiều thứ có giá trị khác. Tôi cứ nghĩ trước phòng trọ có camera, vả lại ban ngày thì trộm nào dám vào nhưng không ngờ chúng lại liều lĩnh thế”. Anh Ng. cũng cho biết, cách phòng anh 30m, trộm cũng đã cắt khóa liên tiếp 4 phòng trọ, lấy đi toàn bộ tài sản chỉ trong một buổi trưa.

Không may mắn như anh Ng. chỉ bị mất giấy tờ, anh Trần Duy C. (ngụ KP.Tân Phước, P.Tân Bình, TX.Dĩ An) chủ của một gara ở KP.2, P.An Phú, TX.Thuận An bị trộm đột nhập lấy nhiều phụ tùng ô tô với tổng giá trị tài sản gần 50 triệu đồng. Theo điều tra của công an (CA), vào ngày 2-11, tên Trần Công Thế (SN 1995, quê Quảng Ngãi) vốn làm thợ hàn điện trong gara của anh C. nên nắm rất rõ quy luật hoạt động của nhân viên tại đây. Lợi dụng đêm tối, Thế đã một mình dùng xà ben cạy cửa gara và lấy đi các phụ tùng trên về quê bán lấy tiền tiêu xài.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch UBND P.Tân Bình, TX.Dĩ An cho rằng, thời gian qua tình trạng trộm đột nhập vào các phòng trọ ở địa phương như người dân phản ánh xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài trách nhiệm của CA trong công tác quản lý địa bàn thì còn phải kể đến do sự chủ quan của người dân. Trước tình trạng này, UBND phường phối hợp với CA phường và các ban ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ nhiều biện pháp gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) như tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên đài truyền thanh; vận động người dân tham gia vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,… nhằm góp phần giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Nhờ vậy mà mới đây, người dân ở KP.Tân Phú 1 đã kịp thời phát hiện và bắt giữ Nguyễn Văn Thanh (SN 1990, ngụ TX.Thuận An) và Chu Văn Tuấn (SN 1988, ngụ TX.Dĩ An) đang dùng thanh sắt bẻ khóa cửa phòng trọ để lấy trộm tài sản. Qua đấu tranh khai thác, cả hai khai nhận: Trước đó đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Dĩ An. Hiện CA TX.Dĩ An tạm giữ Tuấn, Thanh để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đại úy Lê Đình Hùng, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho rằng ngoài công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân để phòng, chống trộm đột nhập phòng trọ, nhà dân, CA địa phương tăng cường công tác tuần tra, mật phục. Qua đó, đã phát hiện nhiều vụ trộm, điển hình là CA phường Bình Hòa đã triệt phá băng nhóm gồm các đối tượng: Phan Văn Hậu (SN 1998, quê Đồng Tháp), Phan Thế Bảo (SN 1990, quê Cần Thơ), Trần Bảo Sang (SN 1990, quê An Giang), Ngô Văn Ngoan (SN 1998, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Kiệt (SN 1990, quê Vĩnh Long) chuyên cạy cửa đột nhập vào phòng trọ cách đây không lâu.

Trước tình trạng trộm lợi dụng lúc gia chủ mất cảnh giác để lấy cắp tài sản, trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng CA phường An Phú, TX.Thuận An cho biết: “Để hạn chế tình trạng trên, thời gian qua, CA phường đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như tổ chức tuần tra thường xuyên, phát tờ rơi, thông báo các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp cho người dân, phối hợp với các Câu lạc bộ Chủ nhà trọ nhắc nhở người thuê trọ nâng cao cảnh giác”. 

“Hiệp sĩ” Ngô Thành Công, thành viên CLB Phòng chống tội phạm P.An Phú, TX.Thuận An, chia sẻ: “Thủ đoạn phổ biến của đối tượng trộm cắp hiện nay là “giả vờ” vào phòng trọ tìm người quen để đánh lừa những người ở phòng bên cạnh. Để “ăn hàng” chúng thường chạy xe máy rảo quanh để nghiên cứu tình hình, nếu thấy cơ hội đến thì cạy cửa vào lấy trộm bất cứ thứ gì có thể bán được. Khi hành động, chúng rất ngang nhiên, khiến những người xung quanh tưởng lầm là người quen của chủ trọ hoặc người mới đến thuê trọ bị mất chìa khóa nên phải cạy cửa để vào phòng.

Bên cạnh đó, cũng có đối tượng là những người mua và nhặt ve chai thường mang theo đồ nghề như kìm, tua vít và mỏ lết để ra tay. Do thường xuyên lui tới các khu nhà trọ để nhặt và thu mua phế liệu nên các đối tượng này nắm rõ quy luật ra vào của chủ phòng trọ và biết phòng nào có tài sản. Khi ra tay, chúng thường giả vờ gọi tên người thuê trọ để đánh lừa sự chú ý của những phòng xung quanh. Để đột nhập vào phòng trọ, chúng thường dùng thanh sắt để cạy cửa phòng, bẻ khóa, hoặc dùng kìm để bẻ các thanh chấn cửa sổ để leo vào.

Trước những thủ đoạn trên, người dân không nên để nhiều tài sản có giá trị trong phòng trọ. Khi đi ngủ hoặc tắm gội dù trong thời gian ngắn cũng nên khóa cửa cẩn thận và cũng đừng quên đóng cửa sổ vì nhiều tên trộm còn có cả đồ nghề để luồn vào cửa sổ trộm. Khi đi đâu xa, bà con nên khóa trái cửa để hạn chế trộm bẻ khóa”.

 
NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên