Trương Lý Kiệt: Vượt qua tật nguyền để học giỏi

Cập nhật: 27-04-2013 | 00:00:00

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, đôi chân bị liệt, lưng em cũng cong quẹo lúc 8 tuổi do ảnh hưởng của chất độc da cam, nhưng 9 năm liền em Trương Lý Kiệt (lớp 9A3, trường THCS Tân Phước Khánh, Tân Uyên) đã vượt qua mặc cảm, vươn lên trong học tập và trở thành học sinh khá giỏi suốt quá trình học.

Là con đầu trong gia đình có 2 anh em, Kiệt sinh ra lành lặn như bao đứa trẻ khác. Nhưng bất hạnh đã ập đến khi em 8 tuổi. Trong một lần ốm nhẹ, cơ thể em bị thay đổi đột ngột. Đôi chân ngày càng co quắp, lưng em bị uốn cong dần. Gia đình đã đưa em đến bệnh viện khám và được chẩn đoán là bị ảnh hưởng chất độc da cam nên đến 11 tuổi có thể em sẽ không còn đi được nữa.

Thời gian rảnh, em Trương Lý Kiệt thường thực hành tin học trên máy để phục vụ cho ước mơ sau này của mình

Không tin vào lời chẩn đoán, vợ chồng anh Trương Văn Tiến đã đưa con đi chữa trị khắp nơi để mong sao con mình trở lại khỏe mạnh như trước, nhưng suốt một thời gian dài, vẫn không có biến chuyển gì. Từ đó về sau đôi chân em teo tóp dần rồi không thể đi lại được, lưng em ngày một gù thêm. Hôm nào trở trời các khớp chân em đau nhói không thể đến trường được, nhưng không phải vì thế mà Kiệt từ bỏ niềm đam mê học tập. Hàng ngày, dù trời có mưa tầm tã hay có nắng chói chang, hình ảnh cậu bé được bố mẹ đưa đến trường trên chiếc xe máy cũ đã trở nên quen thuộc với người dân thị trấn.

Thời gian trôi qua, nỗi buồn của vợ chồng anh Tiến cũng được khỏa lấp phần nào bởi Kiệt rất thông minh. Gần 9 năm học Kiệt luôn là học sinh khá giỏi của trường, được thầy cô và bạn bè rất yêu mến. Kiệt học giỏi đều tất cả các môn, nhưng Kiệt cho biết em vẫn đam mê các môn tự nhiên hơn, nhất là môn toán, vì vậy mà năm nào điểm môn toán của em cũng tổng kết trên 8,5. Ngoài ra, em còn đam mê và học rất giỏi môn tin học. Biết con đam mê, năm lớp 8 vợ chồng anh Tiến đã mua cho em một chiếc máy tính cũ để em thực hành. Em cho biết: “Lớp 6 và lớp 7 nhà trường dạy môn tin học nhưng lên lớp 8 và lớp 9 không có nữa nên em phải mua sách lớp 10 về nhà tự học. Một phần do yêu thích nhưng phần để em thực hiện ước mơ sau này của mình là trở thành một nhân viên kế toán”.

Thầy Vương Hùng Lễ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kiệt tuy không được lành lặn, nhưng rất ham học và luôn cố gắng vươn lên trong học tập, là học sinh khá giỏi của trường, được thầy cô và bạn bè rất mến mộ”. 9 năm học trôi qua, cho dù Kiệt phải đến trường bằng đôi chân của bố mẹ nhưng vượt lên trên số phận, điều mà Kiệt làm được để không phụ lòng của bố mẹ, thầy cô đó là kết quả học tập. Kiệt tâm sự: “Động lực giúp em vượt qua tất cả đó là em luôn lấy ước mơ làm mục tiêu phấn đấu và phải luôn học giỏi để làm bố mẹ vui”.

KIM TRƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=436
Quay lên trên
X