Tự hào để cống hiến

Cập nhật: 01-12-2012 | 00:00:00

Tiếng thét căm hờn ở Nhà tù Phú Lợi đã “đi” qua hơn một phần hai thế kỷ, âm vang đó sẽ mãi còn dội đến mai sau, sẽ ghi mãi trong tâm thức của bao thế hệ con dân nước Việt. Cũng tiếng thét hờn căm ấy đã vang xa khắp cả địa cầu, lay động bao trái tim đồng cảm để đứng về một Việt Nam chính nghĩa. Không dã tâm nào giết được chí khí của những người con yêu nước, không đòn thù nào cản được sức mạnh của những tấm lòng cộng sản kiên trung. Lịch sử của dân tộc này đã minh chứng hùng hồn cho chân lý đó.

Đúng vào ngày hờn căm lịch sử của 54 năm sau, nhắc lại đôi dòng cũng là để tự hào hơn với thế hệ cha anh. Trên mảnh đất Bình Dương hiền hòa hôm nay không chỉ lưu dấu chỉ mỗi Nhà tù Phú Lợi, còn nhiều lắm những dấu son lịch sử của những năm tháng bi thương nhưng rất đỗi oai hùng. Những Nhà đỏ Bông Trang, Bàu Bàng, Phước Thành, rồi Long Nguyên, Tam giác sắt, Thuận An Hòa… tất cả là những chứng tích sừng sững của một thời hoa lửa mà thế hệ hôm nay phải hiểu để tự hào.

Thế hệ cha anh ngã xuống để cho đất nước thanh bình hôm nay, người trẻ bước đi trên trên con đường tự do lại phải hiểu thấu đáo hơn những gì mình đang hưởng thụ. Tự do, hòa bình trên dải đất hình chữ S thân yêu này được đổi lấy bằng máu xương của hàng triệu con người. Tiếng thét căm thù ở Nhà tù Phú Lợi chỉ là một trong hàng triệu minh chứng đau thương mà dân tộc này đã gánh lấy. Vậy nên cống hiến cho Tổ quốc trường tồn là lẽ tự nhiên của những lớp người kế tiếp hôm nay. Không làm được vậy là hỗ thẹn với lịch sử, hỗ thẹn với truyền thống của cha anh.

Thật vui và cũng thật tự hào khi biết được con số 50.000 lượt khách chọn Nhà tù Phú Lợi làm điểm đến kể từ đầu năm mà đa phần là lớp trẻ. Có tận tay “sờ mó” đến chứng tích mới mong người trẻ thấu hiếu được phần nào giá trị sống hôm nay. Hiểu lịch sử là một đòi hỏi mà dân tộc này đặt ra cho người trẻ và cống hiến cho đất nước này cũng là một đòi hỏi đặt trên vai người trẻ, không thể nói khác.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên