Tù mù… gà nhập khẩu!

Cập nhật: 29-11-2012 | 00:00:00

Cũng theo quan điểm của Cục Chăn nuôi, tiêu chí của gà đạt đến độ dai thì chỉ nuôi trong khoảng 4 tháng, trong khi đó số lượng gà Hàn Quốc nhập khẩu vừa qua đa số nuôi hơn 1 năm, tức bị liệt vào dạng gà thải loại. Có nghĩa là gà loại này không chỉ bán với giá rất rẻ (từ 16.000 - 17.000 đồng/kg) mà điều quan trọng hơn là chất lượng dinh dưỡng chưa ai có thể chắc chắn là có bảo đảm hay không. Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiến hành phân loại, xét nghiệm các mẫu gà nhập khẩu từ Hàn Quốc, tuy nhiên kết quả cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, trong khi sự hoài nghi từ phía người tiêu dùng vẫn không ngừng gia tăng. Dư luận có quyền lo ngại là bởi thống kê chỉ từ một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu gà tại TP.HCM cho biết, mỗi tháng đơn vị này có không dưới 400 tấn thịt gà từ Hàn Quốc, Mỹ, Úc… được nhập và tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Đó là chưa kể, còn có không ít số lượng gà nhập lậu, “gà chui”… tuồn vào nước ta dưới nhiều hình thức, ngóc ngách, càng làm cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với thị trường thịt gà trở nên “nóng bỏng”.

Rất may là ngay sau khi thông tin thịt gà nhập khẩu có nhiều điều khuất tất, một số siêu thị, trung tâm thương mại mà đi đầu mà Big C đã mạnh dạn “nói không” với gà nhập khẩu từ Hàn Quốc do lo ngại về chất tồn dư trong gà thải loại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong kinh doanh, ngoài lợi nhuận rất cần có những “cái tâm” như thế, nhưng thực tế liệu có được bao nhiêu đơn vị sẵn sàng vì uy tín, thương hiệu và sự an toàn của người tiêu dùng như vậy? Bởi, một thông tin từ Hiệp hội Gia cầm miền Đông cho biết, hiện đang có tình trạng sẵn sàng vì lợi nhuận mà bất chấp, nhập đùi gà, cánh gà với giá rẻ từ nước ngoài về để tiêu thụ trong nước.

Ngành chăn nuôi mà cụ thể là chăn nuôi gia cầm nước ta đã không ít lần bị khốn khó bởi tình trạng nhập khẩu gia cầm tràn lan, thậm chí thịt kém chất lượng. Chăn nuôi gia cầm cũng là một trong những thế mạnh, thừa sức bao tiêu cho cả thị trường trong nước tại Việt Nam. Bởi thế, đừng để cho chuyện nhập khẩu thịt gà hay sắp tới còn có thể là những loại thực phẩm khác làm liên lụy đến tình hình chăn nuôi và thị trường thịt gia cầm trong nước. Vấn đề nằm ở chỗ, công tác kiểm soát thị trường và kiểm soát giết mổ cần phải được tiến hành chặt chẽ, đồng bộ trước hết ngay từ khâu đầu vào!

 Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=284
Quay lên trên