Tự tin vào sự phát triển

Cập nhật: 24-10-2015 | 07:07:27

Xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt 152,2 triệu đồng vào năm 2020; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân… Đó là những mục tiêu cụ thể trong số những mục tiêu chủ yếu để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội 5 năm 2016-2020 trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X sắp diễn ra.

Một Việt kiều lâu ngày về thăm quê hương Đất Thủ đã thốt lên rằng, quê hương đổi thay nhiều, hiện đại, văn minh và phát triển, đi qua TP.Thủ Dầu Một, nhìn hệ thống đường sá chẳng khác nào những con đường hiện đại của các nước phát triển… Đó chỉ là một cách nhìn riêng trên lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh. Rõ ràng hạ tầng giao thông của tỉnh đang được tiếp tục đầu tư xây dựng và nâng cấp khi liên tiếp những ngày qua xuất hiện những lễ khởi công động thổ xây dựng đường Mỹ Phước - Bàu Bàng, đường ĐT743 hoặc khánh thành đường Mỹ Phước - Tân Vạn… là những hoạt động minh chứng cụ thể.

Nhiều năm qua, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đi đầu cả nước trong thu hút đầu tư, hiện là 1 trong 5 địa phương trong cả nước thu hút được trên 20 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Bình Dương cũng là một địa phương luôn nằm trong top đầu có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Để góp phần cho một đô thị phát triển trong tương lai, Bình Dương đã xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, trong đó có 1.000 ha đô thị với Trung tâm Hành chính tỉnh. Đây cũng là một điểm sáng trong thực hiện chủ trương cải cách hành chính và là một trong những trung tâm hành chính hiện đại nhất cả nước.

Càng vững niềm tin khi các hoạt động vì sự an sinh của xã hội, của cộng đồng được quan tâm đặc biệt. Các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm hàng đầu. Riêng tại Bình Dương, xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm đầu tư cho phát triển giáo dục. Hàng năm tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang bị các trang thiết bị theo hướng hiện đại, đồng bộ. Ngân sách đầu tư cho giáo dục được bảo đảm tốt hơn. Năm 2015 dự kiến chi 3.000 tỷ đồng, chiếm 23% tổng chi, tăng gấp 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Nhờ được đầu tư có trọng tâm, trường lớp được kiên cố hóa, lầu hóa ngày càng nhiều, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 65% (Nghị quyết 60 - 65%); tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 63,8% (nghị quyết 40 - 45%). Tỷ lệ học sinh khá giỏi các cấp tăng, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Tỉnh tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS và được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; quan tâm nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực góp phần xây dựng thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với chủ trương xã hội hóa y tế, việc xây dựng và đưa vào sử dụng bệnh viện 1.500 giường là một chủ trương thể hiện sự quan tâm chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đặc biệt, trong thực hiện chủ trương giảm nghèo, Bình Dương là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về “nâng chất” hộ nghèo, khi tiêu chí chuẩn nghèo của tỉnh cao gấp đôi chuẩn nghèo bình quân chung cả nước...

Những ngày này, người dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Những chỉ tiêu, định hướng phát triển sẽ được các đại biểu quan tâm nghiêm túc bàn thảo và sẽ có nghị quyết nhằm đưa Bình Dương tiếp tục phát triển. Nhìn vào những thành quả đạt được, đặc biệt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ tỉnh, càng vững tin vào sự phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh, một thành phố thân thiện, đáng sống của quê hương Bình Dương.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=834
Quay lên trên