TX.Tân Uyên: Đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:25:25

Hiện nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên có hơn 80.000 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc và sinh sống. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật đối với việc bảo vệ an ninh trật tự, các ngành chức năng TX.Tân Uyên thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ.


UBND xã Bạch Đằng phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân địa phương

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền pháp luật là góp phần phòng ngừa tội phạm, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Tân Uyên cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới hình thức và đa dạng hóa nội dung tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng. Theo đó, Hội đồng PBGDPL thị xã phối hợp cùng các ban ngành liên quan thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quyền và nghĩa vụ của CNLĐ và người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật về lao động. Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong các hình thức tuyên truyền, như: Tổ chức hội thi, tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn nghệ… qua đó giúp CNLĐ hiểu hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ về phía các doanh nghiệp phải đáp ứng và thực hiện vì quyền lợi của CNLĐ.

Cùng với đó, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật và hòa giải cơ sở được Hội đồng PBGDPL thị xã quan tâm. Nói về công tác này, ông Trần Văn Nguyên, Trưởng phòng Tư pháp TX.Tân Uyên cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 71 tổ hòa giải cơ sở với 599 hòa giải viên cùng 288 người làm công tác tuyên truyền pháp luật. Đây là những người am hiểu kiến thức pháp luật, có uy tín và tâm huyết với công tác tuyên truyền pháp luật và hòa giải cơ sở. Hàng năm, họ đều tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải và tuyên truyền pháp luật do Phòng Tư pháp tổ chức. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, các tổ hòa giải cơ sở đã đưa ra hòa giải 38 vụ tranh chấp, hòa giải thành 37/38 vụ (97,3%), góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện và giảm bớt áp lực công việc cho các cơ quan Nhà nước”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cùng với các hình thức thông tin, phổ biến pháp luật truyền thống, các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên, còn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các trang mạng xã hội. Điển hình như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đã thành lập nhóm Zalo “Công đoàn Tân Uyên” với hơn 250 thành viên tham gia là các chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở trên địa bàn. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ thị xã luôn xem công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ là nhiệm vụ thường xuyên và phải có cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Ngoài những hình thức tuyên truyền bằng loa đài, băng rôn… LĐLĐ thị xã đã thành lập nhóm Zalo “Công đoàn Tân Uyên” với các thành viên là các cán bộ công đoàn chủ chốt tham gia. Việc sử dụng mạng xã hội vào việc thông tin, tuyên truyền pháp luật không những có sức cho công nhân lan tỏa cao, mở rộng được đối tượng tiếp nhận mà còn tiết kiệm cả thời gian lẫn kinh phí. Có thể nói, bước đầu việc sử dụng Zalo vào hoạt động thông tin, tuyên truyền pháp luật đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp, cải thiện mối quan hệ giữa CNLĐ và người sử dụng lao động”.

Ông Trần Văn Nguyên cho biết thêm: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác PBGDPL, Hội đồng PBGDPL thị xã sẽ tổ chức thêm các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền và hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên, chủ nhà trọ theo Đề án “Bảo đảm an ninh trật tự trong các khu nhà trọ”. Đồng thời Hội đồng PBGDPL thị xã tiếp tục biên soạn, cấp phát tờ gấp dưới dạng hỏi - đáp pháp luật, nội dung tập trung vào những lĩnh vực thường xảy ra vi phạm như an toàn giao thông, ma túy, tệ nạn xã hội…; thành lập trang thông tin trên mạng xã hội để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền PBGDPL, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, nắm bắt thông tin.

Trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng PBGDPL TX.Tân Uyên đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức được 227 cuộc tuyên truyền, thu hút hơn 11.800 lượt người tham gia; các Đài Truyền thanh xã, phường phát thanh được 705 giờ với 132 tin, bài về chính sách pháp luật. Hội đồng PBGDPL thị xã đã biên soạn, tiếp nhận và cấp phát 50.000 tài liệu tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tác hại của rượu, bia, an toàn giao thông…

Bên cạnh đó, UBND thị xã còn phát động toàn thể cán bộ, công chức viên chức, CNLĐ, học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet với chủ đề “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” với hơn 3.700 lượt người tham gia.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên