Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ: Biện pháp để phòng ngừa nhiều hệ lụy

Cập nhật: 04-02-2020 | 09:22:26

Trước tình trạng mua bán vũ khí thô sơ, súng tự chế qua mạng internet tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, công an các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí... Đến nay công tác này đã đạt được những hiệu quả đáng mừng.


Qua vận động của công an địa phương, người dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã tự nguyện giao nộp nhiều vũ khí, vật liệt nổ nguy hiểm. Ảnh: THANH QUANG

“Đồ chơi” nguy hiểm

Năm 2017, tại TX.Thuận An đã xảy ra một vụ chỉ vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, một đối tượng đã dùng súng tự chế bắn bạn nhậu, sau đó bỏ trốn.

Khoảng 15 giờ ngày 10-12- 2017, anh Nguyễn Đỗ Trần Đ. (ngụ KP.Bình Đức, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) tổ chức ăn nhậu cùng với khoảng 6 người bạn tại khu vực đất trống thuộc KP.Bình Giao, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Trong lúc ngồi nhậu, anh Đ. có xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Thanh Phi (SN 1989, quê Tiền Giang). Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, anh Đ. nhờ một người bạn chở về nhà. Khi đi đến đoạn đường trước khu vực cửa hàng xăng dầu Phước Hưng, phường Lái Thiêu thì gặp Phi. Lúc này, giữa Đ. và Phi tiếp tục cãi vã dẫn đến đánh nhau. Bất ngờ Phi rút ra một khẩu súng rulo ổ quay sử dụng đạn thể thao quốc phòng bắn 2 phát vào người anh Đ. Gây án xong, Phi bỏ trốn khỏi địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã bắt giữ Phi khi đối tượng này đang lẩn trốn tại TP.Cần Thơ. Khám xét nhà đối tượng, cơ quan công an thu giữ 4 khẩu súng ngắn ổ quay và 19 viên đạn các loại. Số súng và đạn trên, Nguyễn Thanh Phi khai nhận mua qua mạng internet và nhận hàng tại ngã tư An Sương, quận 12, TP.Hồ Chí Minh.

Tương tự, thông qua mạng internet để liên hệ với những người buôn bán súng tự chế đặt mua các linh kiện, sau đó lắp ráp lại thành súng hơi bắn đạn bi để bán lại cho người khác kiếm lời, đối tượng Chử Đức Long (SN 1986, ngụ phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng bị cơ quan an ninh điều tra phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an Bình Dương kiểm tra hành chính và bắt quả tang. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cho đến khi bị bắt Long đã mua linh kiện về lắp ráp thành 3 khẩu súng và bán cho người khác với giá từ 1,7 triệu đến 2,2 triệu đồng/khẩu.

Trước đó, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh cũng phát hiện Lò Văn Phúc (SN 1994, quê Sơn La, tạm trú xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) đang tàng trữ 1 khẩu súng bắn thun dạng súng nỏ và 55 viên bi sắt. Làm việc bước đầu, Phúc cho biết qua tìm hiểu trên mạng internet, Phúc liên hệ đặt mua khẩu súng trên với mục đích đem về quê cho người thân sử dụng bắn chim giải trí với giá hơn 1,7 triệu đồng.

Thời gian qua, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là đấu tranh có hiệu quả với hành vi mua bán công cụ hỗ trợ, súng tự chế, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp mua bán, sử dụng các loại súng tự chế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân thấy rõ tác hại cũng như việc chế tạo, sử dụng trái phép súng tự chế là vi phạm pháp luật để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện và tố giác những hành vi nói trên cho cơ quan chức năng xử lý, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết thời gian qua công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ được đơn vị coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Phòng chủ trì triển khai đến công an các địa phương những quy định của pháp luật đối với quản lý vũ khí, vật liệu nổ, qua đó vận động người dân chấp hành. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mà thời gian qua người dân đã tự nguyện giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ.

Khi người dân tự nguyện giao nộp vũ khí

Càng vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, các vụ buôn bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép có dấu hiệu gia tăng với nhiều thủ đoạn. Để bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công an các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tích cực nắm tình hình, kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ trong dịp tết. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường quản lý chặt địa bàn và tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp và tố giác việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng và vận chuyển các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm bị cấm. “Công an tỉnh đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo”, thượng tá Nguyễn Văn Lược cho biết thêm.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, trong năm 2019, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; ngành nghề kinh doanh nhạy cảm; chỉ đạo tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng pháo trái phép. Theo ghi nhận của P.V, thời gian qua một trong những địa phương làm tốt công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ là huyện Dầu Tiếng. Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện còn có một số người lên mạng xã hội đặt mua vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Số hàng cấm được ngành bưu điện vận chuyển theo địa chỉ người mua hàng. Qua công tác nắm tình hình, phối hợp với đơn vị chức năng liên quan, lực lượng chức năng Công an huyện Dầu Tiếng đã khám phá, bắt nhiều trường hợp, xử lý theo quy định.

Một chỉ huy Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Nhằm góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, trong vài năm trở lại đây, đơn vị được người dân giao nộp hàng chục khẩu súng các loại, gần 1.000 viên đạn, trên 20 trái đạn cối, gần 100 trái pháo, 12 quả bom, roi điện… Liên quan đến công tác này, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Dầu Tiếng đã xử lý rất nhiều trường hợp người dân địa phương mua công cụ hỗ trợ qua đường bưu điện”.

Xã Minh Tân, Định Thành, Minh Hòa... là đơn vị dẫn đầu trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trên lĩnh vực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua công tác nắm tình hình, đơn vị chức năng ở các địa phương vừa đề cập đã cắt cử cán bộ đến tận nhà để vận động quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Theo chân thiếu tá Nguyễn Văn Chí, Trưởng Công an xã Minh Tân đến vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong một ngày gần đây, chúng tôi hiểu sâu hơn về công tác này của Công an xã Minh Tân. Thiếu tá Nguyễn Văn Chí cho biết: “Trong năm 2018, đơn vị đã vận động người dân giao nộp gần 20kg thuốc nổ TNT, gần 30 súng tự chế, đạn cối... Sau 3 năm vào cuộc vận động người dân địa phương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đến nay người dân ở xã Minh Tân đã chấp hành tốt việc giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình địa bàn, riêng trong năm 2019, chúng tôi đã bắt xử lý 5 trường hợp người dân địa phương mua vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội”.

Trong khi đó, thượng úy Trần Viết Long, Trưởng Công an xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Sau thời gian vào cuộc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, có nhiều người đã tự đem “hàng nóng” đến giao nộp cho chúng tôi. Để địa bàn “sạch” vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong nhiều năm trở lại đây, chúng tôi chỉ đạo cho công an viên các ấp trên địa bàn tăng cường trong việc nắm tình hình, rà soát những đối tượng còn tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Khi đã xác định được đối tượng, chúng tôi sẽ thành lập tổ công tác đến nhà để vận động họ giao nộp”.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết thời gian qua công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ được đơn vị coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Phòng chủ trì triển khai đến công an các địa phương những quy định của pháp luật đối với quản lý vũ khí, vật liệu nổ, qua đó vận động người dân chấp hành. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mà thời gian qua người dân đã tự nguyện giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ.

T.PHƯƠNG-T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên