Vì sao B.BD đánh mất sức mạnh trong trận chung kết?

Cập nhật: 19-08-2014 | 09:28:05

Becamex Bình Dương (B.BD) đã đánh mất cơ hội tuyệt vời để đoạt cú đúp vô địch của mùa bóng khi bất ngờ để thua trong trận đấu mà gần như ai cũng đều nghĩ rằng đội bóng đất Thủ sẽ thắng và đoạt Cúp Quốc gia 2014 trước Hải Phòng. Điều gì đã khiến B.BD không thể hiện được sức mạnh và bản lĩnh trong trận chung kết trên sân Lạch Tray?

 B.BD (trái) đã có phần chùn chân trước lối đá bạo lực của Hải Phòng Ảnh: C.THANH

Dễ nhận thấy rằng, B.BD đã có một trận đấu quá dưới sức mình so với bình thường như tại V-League hoặc các trận đấu trước đó tại bán kết và tứ kết Cúp Quốc gia. Sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ đội khách để mất hoàn toàn thế trận vào tay đội chủ nhà Hải Phòng. Nhìn các cầu thủ B.BD thi đấu trên sân như đang bị say nắng, những chiến binh của đất Thủ trở nên yếu ớt trước Hải Phòng bất ngờ chơi tấn công phủ đầu ngay từ đầu trận, thay vì chỉ phòng ngự phản công. Bàn thua đến quá sớm từ sai sót của hàng thủ đã để sổng Văn Thuận ung dung đánh đầu làm tung lưới thủ môn Quốc Thiện Esele là điều khó tránh khỏi, bởi hành lang hai cánh bị khai thác liên tục, trong khi trung lộ thì bị vỡ do các tiền vệ đánh chặn không hoàn thành nhiệm vụ. Theo ghi nhận của chúng tôi, phải từ phút 20 trở đi B.BD mới dần dần giành lại thế trận, tổ chức được một vài đợt tấn công về phía khung thành đội bóng đất Cảng. Nỗ lực của B.BD đã mang lại cho họ 2 cơ hội ghi bàn ở cuối hiệp 1, nhưng các chân sút Abass, Quang Vinh dứt điểm thiếu hiểm hóc hoặc thủ môn Thành Thắng đã thi đấu quá xuất sắc nên không có bàn thắng được ghi cho đội khách. GĐKT Lê Thụy Hải đã đưa Lương Minh Trung vào vá lại hành lang cánh do Âu Văn Hoàn đảm nhiệm, đáng chú ý là rút Tấn Tài ra để đưa Văn Bình vào cầm trịch tuyến giữa. Sau đó, Tăng Tuấn vào thế chỗ Quang Vinh cũng chỉ phần nào giúp thế trận của B.BD được cải thiện chút đỉnh. Nhưng bấy nhiêu là không đủ để hóa giải lối đá của Hải Phòng chú trọng đá rát, áp sát để phá hủy lối chơi kỹ thuật của B.BD.

Điều đáng tiếc là trận này B.BD vắng nhiều cầu thủ trụ cột như Anh Đức, Đặng Văn Robert (dự bị), Kesley (không đăng ký thi đấu) trong khi những người có mặt trên sân thì chẳng còn là chính mình. Một thành viên lãnh đạo CLB B.BD cho rằng: “Không có chuyện B.BD nhường cúp, bởi chúng tôi rất khát khao giành được danh hiệu duy nhất còn thiếu sau 20 năm dài chờ đợi. Về động lực thi đấu hay khích lệ động viên thì các cầu thủ B.BD càng có thừa. Bởi ngoài ý nghĩa cùng B.BD lần đầu vô địch Cúp Quốc gia thì đội sẽ nhận được khoảng 3 tỷ đồng tiền thưởng, lớn hơn nhiều so với con số 1 tỷ đồng của BTC giải dành thưởng cho nhà vô địch. Có thể, việc nhiều trụ cột B.BD nghỉ ngơi quá lâu (được cho nghỉ trận đấu với Đà Nẵng vào ngày 10-8), gần 2 tuần mới thi đấu trở lại nên chưa bắt nhịp; thể lực của đội cũng chưa bảo đảm do không có buổi tập trước trận đấu như thường lệ (vì lo ngại vấn đề an ninh, B.BD chỉ xuất hiện ở Hải Phòng khoảng 30 giờ trước khi thi đấu). Hơn nữa, lối đá quá bạo lực như những võ sĩ của Hải Phòng cũng đã khiến nhiều cầu thủ B.BD chùn chân, nên không thể hiện được năng lực...”.

Ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch VFF cho rằng: “Trận này B.BD không có đủ thể lực để thi đấu nên không theo kịp trận đấu trong điều kiện thời tiết oi bức và Hải Phòng thi đấu quyết tâm. Đáng tiếc là trận này B.BD đã không còn thể hiện được sự ăn ý, kết dính trong lối chơi nên họ thất bại cũng là điều dễ hiểu dù rất bất ngờ”. Ngay chính bản thân HLV Dylan Keer của Hải Phòng cũng cho rằng: “Quá bất ngờ cho chúng tôi khi giành cúp vô địch trước B.BD. Vì ai cũng cho rằng đội khách là nhà tân vô địch V-League mạnh hơn Hải Phòng rất nhiều, nên chúng tôi sẽ không có cửa, nhưng trong bóng đá không thể nói trước được điều gì. Đội có đấu pháp, phong độ, thể lực và tinh thần thi đấu tốt hơn thì sẽ thắng”.

 

 CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên