Xây dựng TP.Thuận An đạt chuẩn về đô thị văn minh

Cập nhật: 18-03-2024 | 08:03:02

Xác định nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VHVM) đô thị cần được duy trì thường xuyên, liên tục và có tính kế thừa; huy động sự vào cuộc và ý thức tự giác của người dân cùng tham gia xây dựng VHVM đô thị, Thành ủy Thuận An đã có nghị quyết về xây dựng nếp sống VHVM đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2025.

Hiệu quả từ những mô hình

Thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống VHVM trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2022-2025”, 2 năm qua, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn thành phố đã tập trung tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung có liên quan đến việc xây dựng VHVM đô thị, đặc biệt là các nội dung chỉ tiêu của đề án xây dựng nếp sống VHVM đô thị của thành phố. Sựvào cuộc, chung tay của cả hệthống chính trị từ thành phố đến cơ sở cùng với sựquan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp đã tạo sựchuyển biến cơ bản, tích cực, rõ nét tại các địa phương, nhất là phường Lái Thiêu và một số đơn vị được các địa phương chọn làm điểm.

Phụ nữ phường Thuận Giao chung tay xây dựng phường văn minh đô thị

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2022- 2025” trên địa bàn phường có sựthay đổi rõ rệt. Ý thức của cán bộ, đảng viên và người dân đã được nâng lên, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng nếp sống VHVM đô thị. 2 năm qua, Lái Thiêu đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, điển hình như mô hình tuyến đường văn minh đô thị. Ngoài 5 tuyến đường được thành phố chọn làm điểm xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, UBND phường và khối vận phường đã xây dựng kế hoạch phối hợp và phân chia tuyến đường cụ thể cho các ngành, đoàn thể phường và các khu phố thực hiện đồng loạt tại các tuyến đường chính trên địa bàn, trong đó chọn tuyến đường Bình Đức là tuyến phố văn minh đô thị điểm của phường. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn nhiều mô hình hiệu quả như “Khu phố không rác” gắn với mô hình của phường về “Thu gom rác theo giờ”, “Phân loại rác tại nguồn”; “Chợ văn minh thương mại”; “Tuyến rạch sạch, xanh, thông thoáng, an toàn”…

Trong 2 năm qua, TP.Thuận An đầu tư tổng kinh phí 400 tỷ đồng để xây dựng đề án. Đô thị khang trang, người dân rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Thiện, người dân phường Lái Thiêu, chia sẻ: “Nếu ai đã từng biết Lái Thiêu sẽ thấy sựthay đổi về nếp sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Có thể nói, Lái Thiêu hôm nay đẹp hơn, sạch hơn rất nhiều. Việc mua bán của người dân cũng nề nếp hơn, không còn lấn chiếm lòng, lề đường như trước”.

Phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An, cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề án vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Một số chỉ tiêu đề ra đạt thấp; trật tựđô thị có chỗ, có nơi còn chưa gọn gàng, sạch đẹp; ý thức của một bộ phận người dân trong việc giữ gìn vệsinh chung chưa thật sựtốt; công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về văn minh đô thị còn hạn chế… Khắc phục những hạn chế này, Thành ủy Thuận An đã ban hành nghị quyết về xây dựng nếp sống VHVM đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2025.

Mục tiêu mà Thành ủy Thuận An đề ra là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả và duy trì những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; xác định nhiệm vụ trọng tâm là phấn đấu xây dựng TP.Thuận An đạt chuẩn về đô thị văn minh…

Mục tiêu mà Thành ủy Thuận An đề ra là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệthống chính trị, tạo sựchuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả và duy trì những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; xác định nhiệm vụ trọng tâm là phấn đấu xây dựng TP.Thuận An đạt chuẩn về đô thị văn minh, sạch đẹp, thông thoáng, an toàn, có nhiều không gian xanh; bảo đảm tốt công tác lập lại trật tựđô thị, vệsinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Theo đó, Thành ủy Thuận An đề ra các nhiệm vụ và giải pháp rất cụ thể. Trước tiên, thành phố phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, sựvào cuộc của cả hệthống chính trị và nhân dân đối với công tác xây dựng nếp sống VHVM đô thị. Xác định rõ công tác xây dựng nếp sống VHVM đô thị là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương từ thành phố đến các khu phố, ấp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, giải pháp đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đề án xây dựng nếp sống VHVM đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025; lấy mục tiêu hoàn thành đề án làm nhiệm vụ phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm và hành động quyết liệt hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng đô thị văn minh.

Song song đó, thành phố tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng nếp sống VHVM đô thị. Chính quyền các cấp nâng cao vai trò quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, bảo vệmôi trường, an toàn giao thông, trật tựđô thị, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ. UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện đề án, buông lỏng quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được giao dẫn đến không hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của đề án. Các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác phối hợp, thường xuyên ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức và cá nhân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật với phương châm lấy pháp luật để thay đổi hành vi.

Đặc biệt, TP.Thuận An tiếp tục triển khai và duy trì thực hiện các mô hình thí điểm về xây dựng nếp sống VHVM đô thị, như: “Tuyến phố văn minh đô thị”, “Khu phố, ấp không rác”, “Chợ văn minh thương mại”, “Tuyến rạch sạch, xanh, thông thoáng, an toàn” và tùy tình hình thực tế, từng địa phương triển khai các mô hình với các tiêu chí sạch sẽ, ngăn nắp gắn với những công trình phần việc cụ thể, nổi bật nhằm thay đổi và tạo điểm nhấn trong việc xây dựng mỹ quan đô thị…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên