Xe ben “làm khổ” người đi đường

Cập nhật: 27-11-2017 | 09:01:21

Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben chở đất vào các lò gạch ở ấp Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo làm vương vãi một lượng đất lớn trên đường ĐT741 gây khói bụi, ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như việc đi lại của người dân. 

Đất nhuộm đỏ đường

Chưa đầy 30 phút, chúng tôi ghi nhận có cả trăm lượt xe ben chở đất nối đuôi nhau chạy bạt mạng hướng vào các lò gạch ở ấp Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa, Phú Giáo. Khi xe di chuyển ra đường đã mang theo một lượng đất vương vãi trên mặt đường ĐT741. Mặt đường bị nhuộm đỏ, bụi bay mù mịt. Đoạn đường dài khoảng 1 km qua ấp Kỉnh Nhượng có đến cả chục lò gạch nên lượng xe chở đất ra vào ngày một nhiều hơn. Nhiều xe ben không được che chắn, phủ bạt kỹ thì khó tránh được việc làm rơi đất xuống đường.

Vào những ngày trời mưa, lượng đất vương vãi trên đường ĐT741 được dồn hết về khu vực cầu Phước Hòa. Khu vực này lại nằm ngay đoạn cua, xuôi theo dốc nên các phương tiện di chuyển qua đây mà gặp đất sình lầy trên mặt đường thì hết sức nguy hiểm… Anh Phan Trung Toàn, nhà ngay mặt đường, cho biết: “Bước ra khỏi cửa là bụi bay mù mịt, không thấy đường để chạy xe máy. Mặc dù cả ngày nhà đóng kín cửa nhưng bụi vẫn tấn công vào nhà. Nhà lau sạch chỉ vài tiếng đồng hồ sau bụi đã bám đầy, không khí lúc nào cũng ngột ngạt, khó thở. Giặt quần áo không biết phơi ở đâu để tránh bụi”.

Bà Nguyễn Thị Hai có nhà sát đường than thở: “Mười mấy năm nay người dân chúng tôi đã chịu khổ như thế này rồi. Cấp nào chúng tôi cũng kêu, cuộc họp nào cũng phản ánh nhưng có giải quyết được đâu. Tôi già vậy nhưng ngày nào cũng kéo nước rửa đường để chống bụi. Dù mỗi ngày tưới hai lần, nhưng không ai dám ghé vào uống nước, không buôn bán gì được!”. Theo bà Hai, không chỉ xe ben chở đất làm vương vãi trên đường mà việc tài xế bấm còi hơi, tiếng động cơ của xe ben cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường.

Không chỉ tuyến đường ĐT741 bị bôi bẩn, những đường nhỏ dẫn vào nơi cư ngụ của hàng chục hộ dân tại tổ 3, ấp Kỉnh Nhượng đang bị đoàn xe ben chở đất cày nát mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại. Ông Lê Văn Thọ, người dân ở đây ngán ngẩm khi nói về nạn xe ben hoành hành: “Đường vào khu dân cư nhỏ xíu nhưng ngày nào cũng có những đoàn xe ben có trọng tải 20 - 30 tấn nối đuôi nhau chạy suốt ngày. Nhiều đoạn đường đã bị sụt lún, tạo thành các ổ voi, ổ gà. Ngày mưa thì bùn lầy, ngày nắng thì bụi bay mù mịt. Khổ nhất là cảnh các phụ huynh đưa đón con em đi học mỗi ngày phải tránh né các đoàn xe vì sợ bôi bẩn các cháu”.

Nhiều xe ben nối đuôi nhau thành từng đoàn chở đất làm vương vãi đất trên đường ĐT741

Người đi xe máy phải né tránh, tấp vào lề đường để xe ben chở đất vào các lò gạch tại con đường nhỏ nằm sâu trong ấp Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa

Tuyên truyền, nhắc nhở chủ xe ben, chủ lò gạch

Hiện khu vực này có khoảng 16 lò gạch đang hoạt động nên nhu cầu vận chuyển nguyên liệu sản xuất về đây là rất lớn, dẫn đến tình trạng xe ben làm vương vãi đất gây khói bụi, ô nhiễm và nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Lê Hoàng Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết: “Từ ý kiến cử tri phản ánh về tình trạng xe ben chở đất vào các lò gạch làm vương vãi đất gây khói bụi, chính quyền địa phương đã mời các chủ lò gạch, chủ xe ben lên trụ sở UBND xã để làm việc. Thời gian qua, các chủ doanh nghiệp đã đóng góp tiền thuê người dọn dẹp đất vương vãi trên đường ĐT741, công việc này được duy trì mỗi ngày. Tuy nhiên, khi gặp mưa, lượng đất tràn ra đường còn nhiều, khiến bà con bức xúc.

Mới đây, UBND huyện Phú Giáo đã mời các doanh nghiệp đến huyện để làm việc. Qua đó, thống nhất khi xe đưa đất vào các lò gạch chỉ đi đúng một lối vào, lối ra. Kể từ ngày thực hiện đi đúng tuyến, thì lượng đất vương vãi trên đường ĐT741 có giảm so với trước”.

Theo ông Toàn, địa phương bị hạn chế về thẩm quyền xử lý các vi phạm nên chủ yếu vẫn dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ lò gạch, chủ xe ben. Còn việc khắc phục triệt để tình trạng xe ben làm vương vãi đất qua khu vực này là rất khó!

 HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên