Xuất ngoại ngày tết để dẫn giải đối tượng truy nã quốc tế

Cập nhật: 31-01-2014 | 00:00:00

Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an vừa kịp hoàn tất công tác tiếp nhận, dẫn giải đối tượng truy nã quốc tế thuận lợi, an toàn, đảm bảo đúng luật pháp quốc tế ngay trong ngày 30 Tết.

Trước đó, tổ công tác của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52), Văn phòng Interpol Việt Nam, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) kết thúc cuộc hành trình sang Ukraine tiếp nhận, dẫn giải đối tượng truy nã Lê Quang Nhật (SN 1964, ngụ P. Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, hiện cư ngụ tại Cộng hòa Liên bang Nga) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, từ Ukraine về đến Việt Nam an toàn vào sáng 29-1-2014, khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

 

Đối tượng Lê Quang Nhật (áo khoác đen) bị dẫn giải về Việt Nam

Theo hồ sơ vụ án, 14 năm trước, ngày 9-1-2000, cơ quan chức năng nước này phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Bé đang bán heroin cho Trần Đức Dũng tại phòng 463, khách sạn Xalut 2, TP Matxcova, Cộng hòa Liên bang Nga. Nguyễn Thị Bé khai nhận mua số heroin này của ba đối tượng người Việt Nam là Lê Tín Nghiêm, Đinh Trần Hải và Lê Quang Nhật, đang ở tại phòng 521, khách sạn Xalut 2.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã bắt giữ Nghiêm, Hải và Nhật, thu giữ 5,4g heroin. Các đối tượng khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình cùng đồng phạm. Sau đó, 4 đối tượng được đưa về Việt Nam và bị khởi tố điều tra. Trên đường di lý về Việt Nam, đối tượng Lê Quang Nhật đã bỏ trốn. Ngày 27-12-2000, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với Lê Quang Nhật về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tháng 6-2013, Cục lãnh sự - Bộ Ngoại giao Ukraine đã có công hàm gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev thông báo, Cảnh sát Ukraine đã bắt giữ đối tượng Lê Quang Nhật khi tên này đang lẩn trốn tại quận Ovidioposlskii, TP Odesa, Ukraine.

Ngay sau đó, thông qua kênh hợp tác quốc tế Interpol, Bộ Công an Việt Nam đã giao cho tổ công tác Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sang Ukraine tiếp nhận, dẫn giải đối tượng truy nã và bàn giao cho cơ quan chức năng Công an Việt Nam xử lý theo quy định của pháp luật. Với sự phối hợp chặt chẽ của Cảnh sát Ukraine, đối tượng đã được đưa từ TP Odesa đến Kiev an toàn và bàn giao cho Công an Việt Nam. Trưa 28-1, tổ công tác bắt đầu cuộc hành trình dẫn giải đối tượng từ Ukraine về Việt Nam. Trong suốt quá trình dẫn giải, đối tượng luôn được tổ công tác chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Về đến sây bay Nội Bài đã là 29 Tết Giáp Ngọ, đang là người mang tội, không người thân thích bên cạnh, nên khi nhận món quà Xuân dù chỉ là những đồ ăn rất bình dị của đất Việt từ tổ công tác, đối tượng Lê Quang Nhật cũng cảm động rưng rưng. Khi công tác bàn giao giữa lực lượng chức năng với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trước khi bước chân vào trại giam, Lê Quang Nhật hứa với tổ công tác sẽ thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

Vượt qua chặng đường dài mệt mỏi, nhưng các thành viên tổ công tác đều thấy rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ, mỗi lần bắt được một đối tượng truy nã là các anh đã giảm trừ một mầm họa cho xã hội, góp phần mang mùa xuân bình yên đến mọi nhà... 

Theo congan.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên