Xung quanh phản ảnh của các tiểu thương ở ngã tư ấp Hưng Lộc, xã Hưng Thịnh, TX.Thuận An: “Bà con tiểu thương vẫn buôn bán bình thường”!

Cập nhật: 28-11-2013 | 00:00:00

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND xã Hưng Định khi trao đổi với P.V Báo Bình Dương liên quan đến nội dung phản ánh của những tiểu thương ở ngã tư ấp Hưng Lộc, xã Hưng Định.

Theo đơn phản ánh được nhiều tiểu thương cùng ký tên gửi đến Báo Bình Dương: Vào ngày 13-11, UBND xã Hưng Định ban hành Văn bản số 329/ TB-UBND với nội dung thông báo thời điểm để cho các cá nhân thường xuyên mua bán tại ngã tư ấp Hưng Lộc, Hưng Định dời về địa điểm tạm thời trên khu đất của ông Vương Đế. Đây là khu đất có diện tích 1.200m2, được bố trí hệ thống thoát nước thải, chỗ giữ xe… bảo đảm điều kiện kinh doanh. Trong văn bản cũng nêu rõ, ngoài địa điểm trên thì nghiêm cấm tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại chiếm dụng trái phép, tự ý xây dựng, lắp đặt cơ sở thiết bị, dụng cụ thực hiện các hoạt động thương mại và trưng bày hàng hóa ở bất kỳ địa điểm nào tại ngã tư ấp Hưng Lộc… Thời gian thực hiện từ ngày 14 đến hết ngày 15-11-2013.

Chợ tạm Chòm Sao đã giải quyết được cơ bản nạn lấn chiếm lòng lề đường

Sau khi xã có thông báo chính thức, nhiều bà con tiểu thương đã dời về khu đất của ông Vương Đế để buôn bán tập trung, hạn chế được tình trạng kẹt xe và lấn chiếm lòng lề đường như trước đây. Hầu hết các hộ dân đều đồng thuận với chủ trương của Nhà nước; tuy nhiên, điều làm cho không ít tiểu thương bức xúc, đó là đối với những người đã có sẵn mặt bằng, tức là trước đây họ đã từng mua bán, kinh doanh tại nhà của mình thì nay họ cũng bị làm khó dễ!? Sáng nào cũng có lực lượng dân quân đến ngăn chặn khách vào mua hàng khiến cho việc kinh doanh của họ gặp khó khăn. Các tiểu thương này cho rằng: khu vực mà họ làm ăn đã hình thành từ rất lâu, việc mua bán không lấn chiếm lòng lề đường và chỉ để phục vụ cho người dân trong khu vực thì tại sao lực lượng chức năng lại làm khó?! Trong đơn thư phản ánh, bà con còn cho rằng khi họ lên UBND xã để đăng ký giấy phép kinh doanh nhưng chính quyền xã cũng không chịu ký xác nhận…

P.V Báo Bình Dương đã tìm về khu vực mà các tiểu thương phản ánh và qua tìm hiểu từ những người dân; hầu hết các ý kiến đều cho rằng: việc UBND xã Hưng Định vận động ông Vương Đế bố trí khu đất để làm chợ này là chủ trương hợp lý. Chợ trên khu đất của ông Vương Đế được đặt tên là chợ Chòm Sao, cách khu vực ngã tư ấp Hưng Lộc khoảng 200m. Theo nhiều người dân, trước đây khi chưa có chợ, khu vực ngã tư này thường xuyên bị kẹt xe vào buổi sáng do nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; kể từ khi có chợ Chòm Sao thì tình trạng này đã được giải quyết.

Khi P.V đến hiện trường thì cũng đã có gần 10 người mặc sắc phục Công an xã đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực này. Ông Vũ Huy Hải, Phó Công an xã Hưng Định cho biết: vì là chợ tạm mới hình thành nên lực lượng Công an xã phải thường xuyên có mặt để bảo đảm an ninh trật tự. Liên quan đến phản ánh của các tiểu thương về việc lực lượng Công an xã “làm khó” những hộ tiểu thương buôn bán tại nhà; ông Hải cho biết: lực lượng Công an xã chỉ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự cũng như xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường chứ không hề có chuyện cản trở việc mua bán của những hộ tiểu thương tại khu vực này.

Sau khi nghe P.V trình bày nội dung làm việc, ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND xã Hưng Định đã cùng với P.V chạy xe máy đến ngã tư ấp Hưng Lộc để tìm hiểu thực tế. Ông khẳng định: việc mua bán của bà con tiểu thương ở tại khu vực này vẫn tiến hành bình thường nhưng phải bảo đảm đúng quy định như không được lấn chiếm lòng lề đường, thực phẩm, hàng hóa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc có dấu của cơ quan thú y… Liên quan đến việc “vì sao UBND xã Hưng Định không ký xác nhận để các tiểu thương đăng ký kinh doanh”; ông Tánh cho biết: nguyên nhân là do các tiểu thương này đăng ký ngành nghề kinh doanh không đúng với thực tế. Một người đăng ký chỉ với một số mặt hàng nhưng sau đó cho nhiều người khác thuê lại mặt bằng kinh doanh với nhiều loại hàng hóa khác nhau! Do vậy, bà con tiểu thương cần xác định rõ ngành nghề kinh doanh trước khi tiến hành đăng ký.

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên