Anh tiễn Đức khỏi Euro 2021

Cập nhật: 30-06-2021 | 06:42:52

Hai bàn trong hiệp hai của Raheem Sterling và Harry Kane giúp Anh đánh bại kình địch 2-0 để vào tứ kết Euro, tối 29/6.

Được đánh giá nhỉnh hơn nhờ lợi thế sân nhà và phong độ ổn định, nhưng HLV Gareth Southgate thận trọng sử dụng đội hình thiên về phòng ngự. Ông xếp hai tiền vệ trụ Declan Rice và Kalvin Phillips đá chính, thay vì dùng cầu thủ sáng tạo Jack Grealish. Với cách bố trí này, Anh chủ động nhường quyền kiểm soát cho đối thủ và chờ đợi thời cơ ở những pha phản công.

Đức nhờ đó vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng những phút đầu, và tạo ra những cơ hội trước nhưng Kai Havertz và các đồng đội không thể tận dụng. Sau khoảng 15 phút, Anh dẫn lấy lại thế trận. Raahem Sterling buộc Manuel Neuer phải trổ tài cản cú cứa lòng từ ngoài vòng cấm, trước khi Harry Maguire đánh đầu đúng vị trí của thủ môn tuyển Đức.

Bàn đầu tiên tại Euro hứa hẹn giúp Kane giải tỏa áp lực. Ảnh: PA.

Lối đá của Anh có phần thực dụng. Họ tìm kiếm cơ hội từ những tình huống cố định hay những quả tạt bổng từ hai cánh. Maguire có thêm một lần đánh đầu, lần này ở cự ly gần hơn, nhưng chệch cột. Vài phút sau, Đức đáp trả với pha di chuyển thoáng của Timo Werner để đón đường chọc khe của Havertz. Tuy nhiên, Jordan Pickford đã băng ra kịp thời và cản cú sút chéo góc của tiền đạo Đức bằng chân. Đây là cơ hội tốt nhất trong hiệp một.

Trước khi vào giờ nghỉ, Anh có thêm một cơ hội khi Kane lừa bóng qua Neuer nhưng không thể dứt điểm bởi Mats Hummels lùi về cản phá. Phong độ của Kane có lẽ là vấn đề đáng lo nhất với người hâm mộ Anh và pha xử lý này một lần nữa thể hiện sự chậm chạp, thiếu quyết đoán của chân sút 27 tuổi, khác hẳn hình ảnh của anh tại CLB Tottenham.

Tuy nhiên, Southgate vẫn đặt niềm tin vào Kane, kể cả trong thời điểm sự hiện diện của anh tỏ ra không phù hợp với lối đá phản công của đội nhà. Có lúc, Marcus Rashford đã được gọi ra khởi động nhưng sự thay đổi vị trí tiền đạo của Anh không được thực hiện. Thay vào đó, Southgate lại rút cầu thủ trẻ năng nổ Bukayo Saka để đưa Jack Grealish vào sân.

Muller ôm đầu tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội vàng để gỡ hòa cho tuyển Đức. Ảnh: Reuters.

Sự thay đổi người này là bước ngoặt của trận đấu vì Grealish bổ sung đúng thứ mà Anh thiếu: Những đường chuyền tạo đột biến. Ít phút sau khi góp mặt, Grealish mở bóng sang cánh trái để Luke Shaw căng ngang cho Sterling đệm bóng tung lưới Đức ở cự ly gần. Đây là bàn thứ ba của Sterling tại Euro lần này. Trước giải đấu năm nay, tiền đạo 26 tuổi thậm chí chưa ghi bàn nào cho "Tam Sư".

Dù trận đấu còn hơn 15 phút, CĐV Anh như mở hội sau bàn thắng này. Nhiều năm sau trận thua Đức tại Euro 1996, họ mới có dịp để hả hê. Bữa tiệc này suýt bị phá hỏng bởi chính Sterling khi mất bóng tạo điều kiện để Đức phản công. Tuy nhiên, Thomas Muller bỏ lỡ cơ hội đối mặt Pickford khi sút chệch cột dù không bị gây áp lực.

Bỏ lỡ cơ hội mười mươi, Đức nếm trái đắng. Bốn phút trước khi hết hiệp hai, Grealish căng ngang cho Kane băng cắt đánh đầu cận thành, không cho Neuer cơ hội cản phá. Bàn thắng đặt dấu chấm hết cho hy vọng đi tiếp của Đức - đại diện cuối cùng từ bảng tử thần - đồng thời đưa Anh vào tứ kết, nơi họ sẽ chạm trán đội thắng trong cặp đấu giữa Thụy Điển và Ukraine.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
Euro 2021

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên