Bà Hồ Thị Đô: Vui vì được chia sẻ với người còn khó khăn

Cập nhật: 17-11-2020 | 08:11:29

 Dù tuổi đã cao và con cái cũng đã yên bề gia thất nhưng bà Hồ Thị Đô (sinh năm 1956) vẫn chưa muốn nghỉ ngơi. Bà bảo, còn sức khỏe, còn làm được thì cứ làm; làm việc để thấy mình vừa có ích, vừa có “đồng ra, đồng vào” để phụ giúp con cháu tiền sinh hoạt và trích một phần để chia sẻ với những người còn khó khăn trong cuộc sống...

 Bà Hồ Thị Đô ngày ngày vẫn buôn bán ở cửa hàng tạp hóa của mình cạnh nhà để có thêm nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động từ thiện

 Tâm từ thiện

Vào đầu tháng 11 này, chúng tôi tìm đến nhà bà Hồ Thị Đô ở khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo. Ở địa phương, bà được biết đến là một tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác từ thiện xã hội.

Nhắc đến những ngày tháng khó khăn trước đây, bà Đô vẫn còn ứa nước mắt. Để lo cho cuộc sống gia đình với 4 người con đi học, bà từng làm đủ nghề buôn bán. Trong thâm tâm, bà luôn tự nhắc mình phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống để con cái không phải khổ cực như mình. Đi lên từ khó khăn nên bà hiểu được hoàn cảnh của những người nghèo khó, thế nên khi cuộc sống gia đình ổn định hơn, bà luôn dành một khoản nhỏ thu nhập của mình để chia sẻ với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Làm từ thiện là xuất phát từ tâm, nghĩ thế nên giúp được ai bà đều giúp và ít khi nhớ mình đã giúp ai cái gì. Mỗi khi địa phương đến vận động tham gia đóng góp, chia sẻ với người nghèo bà đều tham gia. Hoặc khi có ai ngỏ lời vận động chia sẻ với một hoàn cảnh nào đó thật sự khó khăn, đang ốm đau, bệnh tật hoặc xây nhà tình thương cho một gia đình khó khăn về nhà ở... bà đều tham gia đóng góp chia sẻ ít nhiều. “Chủ yếu người ta rủ cô làm thôi. Cuộc sống không biết bao nhiêu cho đủ, mình nhín ra một chút, lúc có thì góp nhiều, không thì góp ít lại chút cũng không sao”, bà Đô chia sẻ.

Từ nhiều năm qua, đến dịp Tết Nguyên đán, bà cùng các con tự tay chuẩn bị vài chục phần quà để chia sẻ với bà con khó khăn ở địa phương. Mỗi phần quà là các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, mì gói, nước tương, đường, bột ngọt, bánh kẹo... góp phần mang thêm niềm vui đến với bà con, lòng bà cũng thấy vui hơn. Trong đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt vừa qua, bà cũng tích cực tham gia ủng hộ, rồi vận động thêm các con của mình phụ thêm một ít.

Tấm lòng rộng mở

“Cô Tám ơi, con chuẩn bị đi từ thiện”, đó là câu nói quen thuộc của những cán bộ làm công tác từ thiện xã hội ở địa phương hay bạn bè, con cháu quen biết thường mở lời với cô khi đến vận động cho đợt từ thiện sắp tới. Nghe mãi thành quen, lâu lâu không thấy ai đến gọi, bà cũng thấy như thiếu cái gì đó. “Làm từ thiện giúp mình nhiều thứ lắm, vừa vui, vừa thoải mái tinh thần, lại giúp được người khác trong lúc khó khăn nên cô thường khuyên con cái mình phải biết tiết kiệm trong cuộc sống để có điều kiện giúp ai được gì thì giúp. Điều cô thấy vui nhất là cả 4 đứa con của cô cũng có cái tâm từ thiện, hết sức ủng hộ khi thấy cô làm từ thiện”, bà Đô chia sẻ.

Trong nhiều năm qua, bà Hồ Thị Đô đã được thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo và nhiều tổ chức, đơn vị khác tặng nhiều giấy khen, bảng tri ân vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” cũng như trong công tác từ thiện xã hội. Năm 2018, bà Đô được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2017. Năm 2019, bà được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong các hoạt động chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo...

Nhìn dãy giấy khen, bằng khen treo đầy một góc tường, chúng tôi thật ấn tượng, nhưng khi hỏi bà về những thành tích của mình bà Đô trả lời hết sức thật lòng: “Cứ ai đến vận động, kêu gọi thì cô tham gia thôi chứ cô có biết bảng thành tích là gì đâu”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên