Bán kết Euro 2016, Xứ Wales – Bồ Đào Nha: Cuộc chiến Bale – Ronaldo

Cập nhật: 06-07-2016 | 08:49:39

Từng sát cánh bên nhau trong màu áo Real Madrid nhưng 2 ngôi sao Bale và Ronaldo buộc phải ở 2 đầu chiến tuyến trong cuộc chạm trán giữa Xứ Wales và Bồ Đào Nha (BĐN) tại bán kết Euro 2016, bùng nổ vào lúc 2 giờ ngày 7-7 trên chảo lửa Parc Olympique Lyonnais.


G.Bale
(trái) hay Ronaldo sẽ góp mặt trong trận chung kết Euro 2016?

“Rồng lửa” Xứ Wales đã làm nên chiến công hiển hách và trở thành tân binh thứ 4 sau BĐN (1984), Thụy Điển (1992) và CH Séc (2004) lọt vào bán kết trong lần đầu góp mặt đấu trường Euro. Sau khi đánh bại ứng viên nặng ký Bỉ 3-1 ở tứ kết, mọi con mắt của giới chuyên môn, người hâm mộ bắt đầu đổ dồn vào G.Bale và đồng đội. Ghi 3 bàn và góp công lớn trong những trận vừa qua, Bale thực sự trở thành linh hồn của Xứ Wales. Đây được xem là cuộc đối đầu giữa 2 “diễn viên” chính là Bale và Ronaldo. Nhiều dư luận cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tình bạn của 2 chân sút đang khoác áo “Kền kền trắng” Real. HLV Coleman của Xứ Wales cho biết: “Họ là những ngôi sao sáng nhất hành tinh, cả hai biết rõ khả năng của nhau nhưng tôi cho rằng tình bạn giữa họ vẫn ổn”. Đáng tiếc khi tiền vệ Ramsey và hậu vệ B.Davies sẽ vắng mặt trong trận bán kết gặp BĐN do bị treo giò. Đó là khoảng trống rất khó san lấp bởi họ chính là 2 trụ cột xây nên bộ khung của đội tuyển. Với 2 pha lập công, siêu dự bị Robson- Kanu đã chiếm được vị trí chính thức trên hàng công trong công thức 3-5-2, có lúc chuyển thành 3-1-3-3 khi đọ sức cùng BĐN. Nếu Bale và đồng đội tiếp tục tỏa sáng, biết đâu Xứ Wales sẽ là tác giả của câu chuyện thần thoại tại Euro 2016 khi đánh bại BĐN.

Lúc này, có vẻ như Ronaldo không mấy quan tâm đến sự săn lùng của các phương tiện truyền thông. CR7 chỉ bày tỏ tình cảm trước đám đông người hâm mộ bằng những bức hình Selfies kỷ niệm. Đây là cách để siêu sao người BĐN giảm áp lực và tập trung cho trận chiến gặp người đồng đội cũ G.Bale. Sau khi đánh bại Ba Lan trên chấm 11m, BĐN lách qua khe hẹp nhờ vào bàn gỡ hòa 1-1 trước đó của tài năng trẻ R.Sanches. HLV F.Santos có chút thay đổi trong sơ đồ 4-4-2 bởi tiền vệ trụ W.Carvalho vắng mặt do nhận 2 thẻ vàng. Mặt khác, hậu vệ cánh Guerreiro và tiền vệ Gomes nhiều khả năng không thể ra sân do chưa hồi phục chấn thương. Trách nhiệm vẫn đè nặng lên vai đội trưởng Ronaldo. CR7 đã ghi được 2 bàn và luôn khát khao đạt cột mốc trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Euro của huyền thoại M.Platini. Chỉ cần 1 bàn nữa thôi và người hâm mộ mong chờ khoảnh khắc tỏa sáng ấy. Cả hai chưa từng đụng độ tại Euro nhưng BĐN từng thắng 2, thua 1 trong 3 trận giao hữu trước đây. Fan hâm mộ có dịp thưởng thức một trận cầu mở hứa hẹn nhiều pha tấn công quyến rũ. Trận đấu có thể kéo dài sang hiệp phụ và kịch tính một lần nữa xảy ra ở những màn đấu súng nghẹt thở. Chiến thắng nghiêng về G.Bale hay Ronaldo tùy thuộc vào sự tỏa sáng của 2 ngôi sao được kỳ vọng nhất tại Euro 2016.

VŨ THẮNG

Nhận định cùng chuyên gia

Theo cựu HLV Becamex Bình Dương người Bồ Đào Nha (BĐN), Luis Rodrigues (ảnh): Sau chiến thắng nhọc nhằn 5-3 (hòa 1-1) trước Ba Lan trên chấm luân lưu 11m, BĐN quay về chiến thuật cổ điển 4-1-3-2 với tài năng trẻ R.Santos, Mario chơi dạt sang cánh phải và trái, trong khi Adrien chơi gần Moutinho ở trung lộ. Điều này giúp hàng tiền vệ kiểm soát bóng nhiều hơn, gây áp lực và tạo điều kiện cho Ronaldo hay Nani tăng tốc trong những pha phản công nhanh. Quaresma sẽ được sử dụng như “siêu dự bị” và được tung ra sân ở hiệp 2 khi đối phương xuống sức. Nếu trận đấu kéo dài 2 hiệp phụ và phải bước vào loạt đá luân lưu, BĐN từng trải nghiệm trước Ba Lan trên chấm penalty nên có thể vượt qua Xứ Wales để góp mặt ở chung kết.

Trong khi đó, Xứ Wales gây được ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên xuất hiện đã vào sâu đến bán kết. Xứ Wales sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2 có thể chuyển sang 3-1-3-3 đầy biến hóa. G.Bales vẫn là ngôi sao sáng trong hàng ngũ Xứ Wales bên tiền vệ trụ Allen và trung vệ đội trưởng Williams. Họ sử dụng lối chơi tốc dộ và di chuyển liên tục đòi hỏi nền tảng thể lực dồi dào. Cũng như Ronaldo, Bale sẽ đóng vai trò thu hút đối phương để đồng đội ghi bàn. HLV Coleman và F.Santos may mắn thừa hưởng những cầu thủ giỏi có thể triển khai chiến thuật theo ý muốn. Dù chật vật trước Xứ Wales nhưng BĐN sẽ giành chiến thắng.

BA KHÔI (lược dịch)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên