Báo Đồng Nai, 40 năm hình thành và phát triển

Cập nhật: 13-06-2016 | 08:05:12

Ngày 11-6, Báo Đồng Nai tổ chức kỷ niệm 70 năm truyền thống, 40 năm hình thành và phát triển (1976- 2016). Đây là dịp để đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Nai qua các thời kỳ có dịp gặp gỡ, ôn lại truyền thống, kỷ niệm và phát huy tinh thần “đoàn kết - trách nhiệm - năng động - phát triển” trong những năm tiếp theo.

 Ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai (thứ ba từ trái sang), tham quan, tìm hiểu các ấn phẩm của Báo Đồng Nai qua 40 năm hình thành và phát triển

 Lịch sử vẻ vang

Ông Trần Huy Thanh, Tổng Biên tập Báo Đồng Nai cho biết, Báo Đồng Nai có lịch sử hình thành cách đây tròn 70 năm, vào giữa năm 1946 với tiền thân là tờ báo Đồng Nai của Ty Thông tin Biên Hòa và báo Tiếng Rừng của Ban Chỉ huy Chi đội 10. Trong 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Báo Đồng Nai lần lượt đổi tên thành tờ thông tin Thủ Biên, Giải Phóng và trở lại Báo Đồng Nai. Mặc dù hình thành trong giai đoạn lịch sử khó khăn về mọi phương tiện nhưng với những nỗ lực cao nhất, Báo Đồng Nai luôn thể hiện rõ tính chiến đấu cao. Báo Đồng Nai không chỉ là cơ quan thông tin của Mặt trận Dân tộc Giải phóng tỉnh Biên Hòa mà còn là cơ quan của nhân dân địa phương nói lên được chính nghĩa của cuộc đấu tranh, nguyện vọng của đồng bào Đồng Nai trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, số đầu tiên của Báo Đồng Nai ra mắt đúng dịp tết năm 1976. Sau khi xuất bản được 32 số, thi hành nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, từ số 33 ra ngày 15-10-1976, Báo Đồng Nai chính thức chuyển thành cơ quan của Đảng bộ Đồng Nai, gồm 8 trang và xuất bản hàng tuần. Đến nay, sau 40 năm xây dựng và phát triển, tờ báo đã có những bước phát triển theo xu thế chung của báo chí cả nước, bảo đảm tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng địa phương. Nội dung tuyên truyền của báo ngày càng bám sát hơn thực tiễn cuộc sống, bám sát hơn những vấn đề thời sự mà bạn đọc quan tâm; đồng thời phản ánh được nhiều hơn những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Phát huy truyền thống, không ngừng vươn lên

Ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã biểu dương những nỗ lực của tập thể Báo Đồng Nai. Ông khẳng định, 40 năm qua, Báo Đồng Nai đã có những bước trưởng thành, phát triển vượt bậc qua các thời kỳ cách mạng của Đảng, đất nước. Báo đã không ngừng vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên tinh nhuệ, phát huy được tính chiến đấu, bám sát tôn chỉ mục đích trên cơ sở quán triệt sâu sắc và tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhanh nhạy trong việc thông tin các vấn đề về thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Trong thời kỳ đổi mới, Báo Đồng Nai đã chú trọng nêu bật những thành tựu, các điển hình tiên tiến, đồng thời cũng kịp thời đấu tranh phê phán với những biểu hiện tiêu cực trong xã hội, góp phần làm lành mạnh các quan hệ xã hội, ổn định đời sống của nhân dân lao động. Báo cũng đã thể hiện bản lĩnh của mình trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, đấu tranh thông tin chống lại những luận điệu xuyên tạc, thù địch của kẻ thù trong và ngoài nước. Thông qua Báo Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã nắm bắt được nhiều vấn đề mà người dân quan tâm, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình quản lý, điều hành.

Tiền thân là tờ thông tin Thủ Biên, trong giai đoạn này, tờ tin đã phản ảnh những tâm tư, nguyện vọng của quân và dân tỉnh Thủ Biên (sau này tách thành tỉnh Thủ Dầu Một và Biên Hòa). Có thể nói, lúc đó, tờ tin đã thể hiện tính chiến đấu cao, nói lên tiếng nói chính nghĩa của quân dân Chiến khu Đ anh hùng.

Để Báo Đồng Nai tiếp tục không ngừng vươn lên, ông Nguyễn Phú Cường mong muốn trong thời gian tới, Báo phải luôn nỗ lực vượt qua thách thức để phát triển. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững về trình độ chính trị, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Bên cạnh những bài báo phản ánh kịp thời, trung thực các sự kiện, sự việc diễn ra trong tỉnh, các gương người tốt, việc tốt thì báo cũng cần thông tin cả những gương chưa tốt, phản ánh mặt trái của xã hội. Báo không chỉ phản ánh những thành tựu, hạn chế của địa phương mà còn có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong công tác quản lý, điều hành. Báo cũng cần lắm những bài viết mang tính định hướng, dự báo tình hình, đồng hành với tỉnh trong quá trình phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tin tưởng rằng, với tờ báo in, báo điện tử Đồng Nai cũng cần có sự đầu tư, nâng cấp theo hướng đa phương tiện để thông tin được chuyển tải đến công chúng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tiếp cận xu thế báo chí mới đang phát triển để hoàn thành nhiệm vụ của mình trên mọi kênh thông tin. Với truyền thống và một tập thể đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đồng Nai đoàn kết, có quyết tâm cao, Báo Đồng Nai hoàn toàn có khả năng phát triển hơn nữa, không chỉ ở tờ báo in mà cả ở báo điện tử trong giai đoạn cách mạng mới, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên