Bóng đá Việt Nam: Cần mạnh tay cải tổ…

Cập nhật: 25-05-2018 | 10:06:57

Những ngày qua, bóng đá Việt Nam có những thông tin liên quan tới các nhân vật thuộc hàng lãnh đạo của 2 cơ quan liên quan trực tiếp đến việc quản lý, điều hành giải V-League (do Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF thực hiện), nhất là công tác trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)... Từ đây, lộ dần những mảng tối của bóng đá đỉnh cao Việt Nam vốn đã mang là chuyên nghiệp suốt 18 năm qua…

Cuối cùng, ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty VPF, đồng thời là Chủ tịch CLB Hải Phòng đã nhận trách nhiệm, từ chức sau vụ scandal nhân vật này bị ông Dương Văn Hiền, Phó ban Trọng tài VFF tố cáo qua đoạn băng ghi âm đã hăm dọa hành xử theo kiểu xã hội đen, kèm theo những câu chửi thề rất dung tục trong cuộc họp hòa giải đầy căng thẳng giữa 2 nhân vật này hôm 15-5. Việc ông Trần Mạnh Hùng từ chức là quyết định khôn ngoan, bởi nếu không làm thế, thì nhân vật này chắc chắn cũng không thể giữ được ghế Phó Chủ tịch HĐQT VPF vì đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của VPF nói riêng và bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung. Dư luận cho rằng, sau ông Trần Mạnh Hùng, đến lượt ông Dương Văn Hiền cũng chắc chắn không giữ được chiếc ghế Phó ban Trọng tài VFF, cũng xuất phát từ cách hành xử của mình qua vụ scandal trên. Và, cũng từ vụ lùm xùm đầy tai tiếng này, ông Dương Văn Hiền từ vị thế là ứng viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Trưởng ban Trọng tài VFF (phải là ủy viên BCH VFF khóa mới) cũng không còn cơ hội đua tranh với các ứng viên khác.

Giờ là lúc các bên đang tranh thủ giới thiệu những ứng viên sáng giá ngồi vào chiếc ghế Trưởng ban Trọng tài (do ông Nguyễn Văn Mùi nắm giữ, nhưng đã tuyên bố không tham gia tranh cử vào vị trí này ở nhiệm kỳ 2018-2022 của khóa VIII sắp tới) và Phó ban Trọng tài VFF. Đó là các ứng viên Đoàn Phú Tấn (từng là Phó ban Trọng tài VFF, giảng viên đảm trách công tác đào tạo trọng tài của VFF), Võ Minh Trí (cựu trọng tài FIFA, vừa được AFC tôn vinh vì những đóng góp cho bóng đá châu Á) và mới nhất là Dương Mạnh Hùng (cựu Còi vàng bóng đá Việt Nam). Ai sẽ được đắc cử vào chiếc ghế quyền lực Trưởng và Phó ban Trọng tài VFF thì còn phải đợi kết quả bầu cử Đại hội VFF. Nhưng ngay từ bây giờ, người hâm mộ bóng đá nước nhà đang kêu gọi các cơ quan có trách nhiệm hãy nhân cơ hội này cải tổ triệt để bộ máy VFF, trong đó có Ban Trọng tài VFF, Hội đồng Trọng tài Quốc gia cũng như có những điều chỉnh về mô hình của Công ty VPF hiện nay nhằm làm bóng đá Việt dần trong sạch lên.

Với người hâm mộ, không thể có chuyện những nhà quản lý làm ngơ nguyên tắc của FIFA rằng, lãnh đạo của CLB không được tham gia vào bộ máy quản lý và điều hành của giải đấu. Vậy mà, ông Trần Mạnh Hùng, bản thân là Chủ tịch CLB Hải Phòng dù đã từ chức Phó Chủ tịch HĐQT VPF, nhưng vẫn còn là thành viên HĐQT VPF, tức là vẫn có khả năng chi phối công tác phân công trọng tài (vốn do VPF thuê từ Ban Trọng tài VFF). Ngoài ra, ông Trần Mạnh Hùng dù gây bất mãn lớn cho dư luận, phải từ chức ở VPF, nhưng vẫn được đề cử vào Ủy viên BCH VFF, tham gia ứng cử vào chức vụ Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính và vận động tài trợ của liên đoàn. Chỉ mỗi việc này cũng đã cho thấy những lợi ích nhóm đang chi phối bóng đá Việt Nam như thế nào. Trong nhiều năm qua, công tác trọng tài V-League liên tục gây sóng gió dư luận, do vậy đây cũng là thời điểm cần phải làm sạch, để lấy lại niềm tin cho người hâm mộ.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên