Cảnh giác với nạn trộm cắp trong công ty

Cập nhật: 07-06-2016 | 08:12:35

Một “liên minh” trộm được hình thành ngay trong công ty và đã trộm hàng chục tấn vải trị giá hơn nửa tỷ đồng đưa ra ngoài bán.

Mặc dù Công ty CMC (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp trông giữ tài sản cả ngày lẫn đêm nhưng hàng chục tấn vải đã “bốc hơi”. Trước tình trạng này, công ty đã gửi đơn lên Công an (CA) TX.Dĩ An trình báo sự việc. Ngay sau đó CA TX.Dĩ An quyết định thành lập Ban chuyên án mang bí số VX246TV, do thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An làm Trưởng ban. Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án nghi ngờ một số cán bộ, công nhân đang làm việc trong Công ty CMC cấu kết với nhau thành đường dây trộm cắp vải đưa ra ngoài tiêu thụ, nên cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm theo sát nhất cử nhất động của các đối tượng khả nghi.

Sau thời gian theo dõi, trinh sát đã nắm được chứng cứ để xác định được các đối tượng nghi vấn gây ra các vụ trộm vải tại Công ty CMC. Vào ngày 24- 5, Ban chuyên án quyết tung “mẻ lưới” bắt giữ 6 đối tượng gồm: Võ Tá Hiến (31 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), Phạm Đức Thống (41 tuổi, ngụ TX.Dĩ An), Nguyễn Văn Hồ (20 tuổi) và Bùi Văn Tuấn (30 tuổi, cùng ngụ Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Mỹ (31 tuổi, ngụ Ninh Bình) và Nguyễn Khắc Lê (40 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.


Các đối tượng trộm vải của Công ty CMC bị bắt giữ

Bước đầu xác định bản thân các đối tượng Hiến, Tuấn, Hồ, Trần Văn Khấn (SN 1987, ngụ Hà Tĩnh) và Võ Tá Trọng (SN 1991, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là nhân viên của một công ty dịch vụ bảo vệ có trụ sở tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Vào đầu tháng 9-2015, Hiến, Khấn và Hồ được công ty điều động đến bảo vệ mục tiêu tại Công ty CMC. Trong thời gian làm việc tại đây, 3 đối tượng trên nảy sinh ý định lấy trộm vải tại kho của công ty để bán. Để thực hiện hành vi, Khấn và Hiến tìm đầu ra tiêu thụ vải là bán cho các đối tượng Mỹ, Lê và Thu (chưa rõ lai lịch). Lợi dụng lúc làm ca đêm, nhóm này lấy trộm các cây vải để Hiến vận chuyển bằng xe máy hoặc thuê taxi do tài xế Thống điều khiển chở đến bán cho Mỹ và Lê tại ngã tư Bình Thung, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An với giá 30.000 đồng/kg vải.

Mặc dù biết vải do các đối tượng trộm cắp mà có nhưng Mỹ, Lê vẫn mua để bán lại cho Thu nhằm hưởng khoản tiền chênh lệch. Từ đầu tháng 9 đến tháng 11-2015, các đối tượng Khấn, Hồ, Hiến đã trộm vải 10 lần, tổng số lượng khoảng 1,5 tấn, 7 lần chở bằng xe máy và 3 lần bằng taxi, bán được 45 triệu đồng. Mỗi chuyến chở hàng trót lọt, Thống được trả cước taxi 500.000 đồng.

Tương tự, với thủ đoạn trên, từ tháng 1-2016 đến ngày 23-4- 2016, Hiến, Tuấn và Trọng lấy trộm 4 lần, khoảng 3 tấn vải của Công ty CMC. Với số vải này, do trong quá trình chạy taxi chở thuê vải trộm trước đó, Thống thấy buôn vải dễ kiếm tiền nên đã nhận mua của các đối tượng trên với giá 35.000/kg. Mỗi khi nghe đồng bọn báo tin, Thống lái taxi trực tiếp đến Công ty CMC chở vải về tập kết tại nhà ở khu dân cư Tứ Hải, KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, sau đó chở lên phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh bán lại cho sạp vải Nam Tính, do Ngô Thị Tính (SN 1970, ngụ tỉnh Bắc Giang) làm chủ với giá 60.000 đồng/kg.

Thống bán cho sạp Nam Tính 4 lần, được 170 triệu đồng. Khi bán hàng, Thống nói vải dư trong công ty lấy ra nên Tính không biết số vải trên do các đối tượng trộm cắp mà có. Quá trình làm việc với cơ quan công an, Tính đã giao nộp 670kg vải. Phía Công ty CMC cho biết, số lượng vải bị mất từ tháng 9-2015 đến nay khoảng 32.567 Yard, trị giá 586 triệu đồng.

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Một cán bộ CA TX.Dĩ An cho biết, qua điều tra, xử lý các vụ trộm tài sản trong công ty, doanh nghiệp cho thấy, tội phạm trộm cắp vẫn sử dụng các thủ đoạn cũ như cạy phá khóa cửa ra vào, phá lưới, leo ban công hoặc đột nhập từ tầng tum… Đặc biệt, một số đối tượng là người lao động trong công ty lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của chủ để ra tay. Khi hành động, chúng thường xuyên theo dõi, tìm hiểu quy luật hoạt động của công ty. Để tiêu thụ tài sản trộm được chúng “móc nối” với các đối tượng xấu bên ngoài.

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, để bảo đảm an toàn tài sản, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, khi phát hiện mất tài sản cần báo ngay cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên